Văn nghệ trong nước
Kỷ niệm 95 năm ngày ra đời bản Dạ Cổ Hoài Lang
14:06 | 09/09/2014

Nhằm tôn vinh giá trị của bản Dạ Cổ Hoài Lang, tri ân công lao của cố nghệ nhân Cao Văn Lầu và các thế hệ nghệ sĩ, nghệ nhân có công phát triển bản Dạ Cổ Hoài Lang trở thành bản Vọng cổ, tối 8/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày ra đời Bản Dạ Cổ Hoài Lang (1919 – 2014).

Kỷ niệm 95 năm ngày ra đời bản Dạ Cổ Hoài Lang
Tượng cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu tại Khu lưu niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu và nghệ thuật đờn ca tài tử tại Bạc Liêu

Lễ kỷ niệm 95 năm ngày bản Dạ cổ hoài lang (1919- 2014) diễn ra tại Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Đây là công trình nhằm tôn vinh giá trị của nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ và tôn vinh cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu, là một trong các hoạt động tích cực của tỉnh Bạc Liêu nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị bản Dạ Cổ Hoài Lang trong đời sống đương đại.

Trong chương trình lễ kỷ niệm, nghệ nhân, nghệ sĩ, đại biểu và khách mời đã cùng ôn lại hoàn cảnh ra đời bản Dạ Cổ Hoài Lang và ôn lại những đóng góp của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu cùng nhiều thế hệ nghệ sĩ, nghệ nhân cho sự ra đời và phát triển của bản nhạc giàu truyền thống này.

Dịp này, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu đã trao Quỹ hỗ trợ, bảo tồn và phát triển nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ Lê Tài Khí cho 14 gia đình nghệ sĩ, nghệ nhân có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 10 triệu đồng/gia đình. Đây là hoạt động có ý nghĩa trong lễ kỷ niệm 95 năm ra đời bản Dạ Cổ Hoài Lang, nhằm tiếp nối truyền thống, góp phần phát triển nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ trong thời gian tới.

Theo bà Lê Thị Ái Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Lieu, bản Dạ Cổ Hoài Lang của cố nghệ nhân Cao Văn Lầu là một sản phẩm tinh thần kỳ diệu. Đây không chỉ là món ăn tinh thần và là niềm tự hào của riêng người dân Bạc Liêu mà còn của cả người dân Nam Bộ, của cả dân tộc và hàng triệu người yêu thích âm nhạc dân tộc trong và ngoài nước.

Bà Nam cũng mong muốn các nghệ nhân, nghệ sĩ tiếp tục cống hiến, không ngừng lao động sáng tạo để cống hiến cho công chúng những tác phẩm hay, có giá trị nghệ thuật để luôn xứng đáng là thế hệ kế thừa trên quê hương vốn có truyền thống văn hóa nghệ thuật.

Sau chương trình lễ kỷ niệm, đại biểu, khách mời và nhân dân thành phố Bạc Liêu đã được thưởng thức những tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc trong chương trình giao lưu của các đoàn nghệ thuật cải lương của bốn tỉnh Bạc Liêu, Bến Tre, Long An và Trà Vinh.

Theo Thanh Liêm - TTXVN

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng