Văn nghệ trong nước
Triển lãm về cuộc đời-sự nghiệp của Đại tướng Lê Trọng Tấn
14:03 | 01/10/2014

Sáng 30/9, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức triển lãm “Đại tướng Lê Trọng Tấn - Cuộc đời và sự nghiệp” nhằm tôn vinh, tri ân những công lao to lớn của Đại tướng, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông (1/10/1914-1/10/2014).

Triển lãm về cuộc đời-sự nghiệp của Đại tướng Lê Trọng Tấn

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; các tướng lĩnh, sỹ quan, đại diện các đơn vị trong quân đội, đại diện gia đình, đồng đội của Đại tướng Lê Trọng Tấn đã tham dự triển lãm.

Tại lễ khai mạc triển lãm, đại tá, giáo sư, tiến sỹ Lê Đông Hải, con trai duy nhất của Đại tướng, nguyên Giám đốc cơ sở II Viện Kỹ thuật Quân sự tại Thành phố Hồ Chí Minh, thay mặt gia đình đã trao hiện vật tặng Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam. Đó là một khẩu súng ngắn - món quà của Quân đội Tiệp Khắc tặng Đại tướng Lê Trọng Tấn.

Đại tướng Lê Trọng Tấn (tên thật là Lê Trọng Tố, bí danh Ba Long), nguyên Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, một trong những nhà lãnh đạo tiền bối của Đảng, một chiến sỹ cộng sản kiên cường, một chỉ huy mưu lược, sáng tạo, tài trí, dũng cảm và quyết đoán, một cán bộ tài đức vẹn toàn.

Suốt cả cuộc đời, Đại tướng đã đem hết tài năng, nghị lực của mình cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng. Cuộc đời và sự nghiệp quân sự của ông luôn gắn liền với quá trình xây dựng và chiến đấu của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Đại tướng Lê Trọng Tấn được cán bộ, chiến sỹ trong toàn quân yêu mến không chỉ ở tài năng cầm quân đánh giặc mà còn ở đức độ, sống có tình nghĩa, thủy chung, son sắt với đồng đội, gia đình.
 

Tướng Lê Trọng Tấn nghiên cứu tình hình chiến trường miền Nam (năm 1965)


Luôn có mặt ở những chiến trường nóng bỏng nhất, ông đi đến đâu, chỉ huy chiến dịch nào, tướng lĩnh, cán bộ, chiến sỹ đều đoàn kết, một lòng một dạ tin tưởng, vững tâm vào tài năng, sự thông minh, sáng tạo, nhanh nhạy, quyết đoán của ông trong từng trận đánh.

Triển lãm giới thiệu hơn 200 tài liệu, tư liệu, hiện vật tiêu biểu gắn liền với cuộc đời hoạt động của Đại tướng Lê Trọng Tấn với 5 đề mục: Quê hương và tuổi thơ; Đại tướng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954); Đại tướng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ ( 1954-1975); Đại tướng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (1975-1986); Đại tướng trong lòng đồng đội và bạn bè quốc tế.

Những tài liệu, tư liệu, hiện vật được trưng bày tại Triển lãm đã được Bảo tàng Lịch sử Quân sự và gia đình lưu giữ trong nhiều năm qua. Đó là những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng Đại tướng; các bản đồ, sơ đồ tác chiến đồng chí Lê Trọng Tấn sử dụng để nghiên cứu, chỉ huy đơn vị đánh vào cứ điểm Him Lam và đồi Độc Lập trong chiến dịch Điện Biên Phủ; là những lá thư ông gửi từ tiền tuyến về cho gia đình; những sổ công tác của đồng chí ghi chép rất chi tiết, tỉ mỉ tình hình chiến sự, chủ trương của cấp trên, nhiệm vụ của đơn vị trong những trận đánh, chiến dịch lớn; những chiếc điện thoại Đại tướng sử dụng liên lạc và chỉ huy trong các chiến dịch; những cuốn sách Đại tướng Lê Trọng Tấn viết về khoa học, nghệ thuật quân sự trong các chiến dịch.

Triển lãm trưng bày những đồ dùng hết sức giản dị của một vị Đại tướng trong cuộc sống hàng ngày như: Xà cột đựng công văn tài liệu; quân phục, áo khoác thường phục, mũ mềm, bật lửa, hộp cạo râu, lược, bút, ví da, kính, các giấy tờ tùy thân của Đại tướng.

Triển lãm khắc họa một cách khái quát toàn bộ cuộc đời, sự nghiệp của một vị tướng trận mạc tài ba, luôn có mặt ở những chiến trường gai góc và nóng bỏng nhất, người đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội nói chung, xây dựng lực lượng vũ trang nói riêng.

Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Đại tướng Lê Trọng Tấn là một tấm gương sáng cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, thế hệ trẻ ngày nay học tập, noi theo.

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đại tướng Lê Trọng Tấn (1/10/1914 -1/10/2014), sáng 30/9, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ dâng hương, dâng hoa ở phần mộ của Đại tướng Lê Trọng Tấn, tại Nghĩa trang Mai Dịch (Hà Nội).

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và đại diện các cơ quan Tổng cục Chính trị, Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 1 cùng gia đình Đại tướng Lê Trọng Tấn đã có mặt tại buổi lễ.

Tại buổi lễ, thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đã bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với Đại tướng Lê Trọng Tấn, người chiến sĩ Cộng sản kiên trung, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và Nhà nước, vị tướng chỉ huy tài ba, lỗi lạc đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc.

Đại tướng Lê Trọng Tấn đã đem hết tài năng, nghị lực phấn đấu thực hiện thắng lợi đường lối nhiệm vụ chính trị, quân sự của Đảng. Cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Lê Trọng Tấn gắn liền với quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam. Trí tuệ, tài năng, tấm gương đạo đức cách mạng cao đẹp của ông luôn tỏa sáng để các thế hệ cán bộ, chiến sỹ quân đội học tập và noi theo.

Sau lễ dâng hương, Đoàn cán bộ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và các đoàn đã đến thắp hương tại gia đình Đại tướng Lê Trọng Tấn, ở số nhà 36C, Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Theo Hương Thủy-Hồng Pha - TTXVN/Vietnam+

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng