Văn nghệ trong nước
LHP Quốc tế Hà Nội: Đại tiệc phim cho khán giả, cơ hội cho điện ảnh Việt
08:47 | 12/11/2014

Vào ngày 23/11/2014 LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ III sẽ chính thức khai mạc. Năm nay LHP thu hút lượng phim nhiều gần gấp 5 lần so với lần đầu tổ chức, trong đó có rất nhiều bộ phim nước ngoài đặc sắc. Ngoài ra, LHP còn mở rộng thêm nhiều hoạt động đa dạng, mở ra nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi và tìm kiếm cơ hội hợp tác cho những người làm điện ảnh trong khu vực châu Á.

LHP Quốc tế Hà Nội: Đại tiệc phim cho khán giả, cơ hội cho điện ảnh Việt
Bộ phim Quay trộm của Philippines tham dự LHP Quốc tế Hà Nội III từng giành được nhiều giải thưởng quốc tế trước đó

Tiền thân của LHP này là LHP Quốc tế Việt Nam được tổ chức lần đầu vào năm 2010 tại Hà Nội. Đến năm 2012, đổi tên thành LHP Quốc tế Hà Nội.

Những năm đầu lượng phim tham dự chỉ từ 60 đến 100 phim, nhưng đến năm nay, số lượng phim gửi đến dự thi lên tới 327 bộ phim, gửi đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có rất nhiều phim chất lượng cao, từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế. Vì thế mà chương trình phim của LHP năm nay rất đa dạng, hứa hẹn đại tiệc điện ảnh hoành tráng. Năm nay LHP tiếp tục tổ chức Trại sáng tác, các hội thảo nghề nghiệp và lần đầu tiên tổ chức Chợ dự án phim... mở ra nhiều cơ hội hợp tác quốc tế cho điện ảnh Việt Nam.

Đại tiệc phim

Từ cuối tháng 10, những hoạt động tiền LHP đã bắt đầu. Cục Điện ảnh đã tổ chức chiếu phim chiêu đãi cho giới truyền thông. 5 phim được chọn đều là những tác phẩm điện ảnh từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế. Hai bộ phim đầu tiên được chiếu hôm 20/10 và 29/10 là phim Pháp Renoir và phim Philippines Quá cảnh (Transit). Vào 14h thứ Tư hàng tuần tiếp theo sẽ chiếu tiếp Cây vĩ cầm đỏ (Red Violin) của Mỹ,Bức ảnh thất lạc (The Missing Picture) của Campuchia, Melbourne của Iran. Được biết mỗi buổi chiếu như thế này rất tốn kém, phải trả phí bản quyền khoảng 1.000 euro/phim. Các bộ phim đều được mã hóa, vào mỗi buổi chiếu, chi phí cho người đến mở phim khoảng 50 euro. Thật tiếc khi một cơ hội xem phim tuyệt vời như thế này lại bị bỏ lỡ, hai buổi chiếu đầu tiên rạp còn trống rất nhiều chỗ.

Riêng khán giả Việt cũng sẽ có cơ hội xem những bộ phim nói trên khi LHP bắt đầu. Chương trình chiếu phim cho khán giả sẽ diễn ra trong bốn ngày tại LHP (từ 9 giờ đến 23h từ ngày 23 đến 27/11, tại 5 cụm rạp ở Hà Nội) hứa hẹn sẽ là một bữa tiệc điện ảnh vô cùng hấp dẫn. Nhất là khi chương trình phim của LHP năm nay rất phong phú.

Chương trình Điện ảnh thế giới ngày nay (Panorama) sẽ giới thiệu các tác phẩm xuất sắc của các nền điện ảnh như Singapore, Indonesia, Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines, Anh, Pháp, Trung Quốc, Campuchia, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ, Sri Lanka, Iran, Nga, Kazakhstan, Ấn Độ, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc).

Chương trình Phim Việt Nam sẽ cho khán giả một cái nhìn toàn cảnh về điện ảnh Việt từ năm 2012 đến 2014 với khoảng 15 - 20 phim.

Chương trình Tiêu điểm Điện ảnh Philippines giới thiệu với khán giả 6 bộ phim mới xuất sắc của điện ảnh Philippines như: Quá cảnh (Transit),Lauriana, Quay trộm (Rekorder), Otso, Sonata, Những giấc mơ tươi đẹp đã bị lãng quên (What Is The Color Of Forgotten Dream).

Phim Pháp Renoir tham dự LHP Quốc tế Hà Nội III

 

Ngoài ra phải kể đến Chùm phim ngắn chọn lọc của các nền điện ảnh thế giới, giới thiệu khoảng 3 chùm phim; Chùm phim tài liệu dài chọn lọc của các nền điện ảnh thế giới với 5 phim sẽ chiếu những bộ phim tài liệu xuất sắc, hấp dẫn không thua kém những bộ phim truyện, phải kể tới: Revolution Darwin’stheory (Indonesia), The Missing Picture(Campuchia - Pháp), The Empire Of Shame (Hàn Quốc), Jazz In Love(Philippines), Little Hanoi (Đức - Czech).

Có thể nói đây là dịp có một không hai cho các tín đồ điện ảnh, vì không phải lúc nào cũng có cơ hội để xem nhiều tác phẩm điện ảnh hay như vậy trên màn ảnh rộng. Không chỉ phim truyện, mà phim tài liệu của các nước tham dự LHP năm nay cũng rất đáng để xem, hấp dẫn không thua kém phim truyện. Những người trong nghề điện ảnh cũng đang rất trông đợi sự kiện điện ảnh này.

Phim Việt giữa rừng phim quốc tế

Năm nay có 18 phim Việt Nam được tuyển chọn tham dự LHP Quốc tế Hà Nội, gồm: Âm mưu giày gót nhọn, Bước khẽ tới hạnh phúc, Đoạt hồn, Hiệp sĩ mù, Hương Ga, Lạc giới, Mùa Hè lạnh, Quả tim máu, Scandal - Hào quang trở lại, Thần tượng, Những người viết huyền thoại, Sống cùng lịch sử, Những đứa con của làng, Lạc lối, Căn phòng của mẹ, Đập cánh giữa không trung, Nước - 2030, Dịu dàng.


Phim Ấn Độ Tâm hồn trống rỗng (Swapaanam)

 

Nhìn vào danh sách 18 phim, đa phần là phim thương mại, tuy nhiên vẫn có những bộ phim giàu chất lượng nghệ thuật như phim truyệnLạc lối (đạo diễn Nhuệ Giang), có những phim rất lạ như phim thể nghiệm Căn phòng của mẹ (đạo diễn Síu Phạm). Ngoài ra phải kể tới 2 phim mới, đã đi dự nhiều LHP quốc tế thời gian vừa qua như Đập cánh giữa không trung (đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp), Nước - 2030 (đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh). Trong số 18 phim này, sẽ có 2 phim được chọn tranh giải trong LHP, 5 phim được chiếu trong Chương trình Điện ảnh thế giới ngày nay, còn lại sẽ chiếu trong Chương trình Phim Việt Nam.

LHP Quốc tế Việt Nam lần thứ nhất, Việt Nam đã giành hai giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho Nhật Kim Anh trong phim Long thành cầm giả ca, Phim tài liệu hay nhất Luôn ở bên con của nhà làm phim Nguyễn Thị Kim Hải. LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ hai, Việt Nam chỉ đoạt được giải thưởng duy nhất: Giải thưởng của Ban giám khảo cho phim ngắn: phim hoạt hình Bò vàng.

Năm nay, tiêu chí của LHP là “vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu tính nhân văn, có giá trị nghệ thuật cao với những khám phá, tìm tòi mới mẻ. Đồng thời khích lệ những tài năng mới của điện ảnh, đặc biệt là khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Dù phim Việt Nam có nhiều ứng viên có chất lượng nghệ thuật tốt hơn những năm trước, nhưng với lượng phim nước ngoài áp đảo, trong đó có nhiều phim rất chất lượng, phim Việt sẽ tiếp tục phải tham gia một cuộc đua không cân sức.

Giải thưởng cho Phim dài xuất sắc nhất, trị giá 5.000 USD. Giải thưởng Phim ngắn xuất sắc nhất, Đạo diễn phim dài xuất sắc nhất, Diễn viên nam chính xuất sắc nhất, Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất đều trị giá 3.000 USD. Ngoài ra LHP còn trao các giải Đạo diễn trẻ phim ngắn (dưới 30 tuổi) xuất sắc nhất, trị giá 2.000 USD; Giải thưởng của Ban giám khảo cho phim dài; Giải thưởng của Ban Giám khảo cho phim ngắn; Giải Mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á (NETPAC).

Lần đầu tiên có Chợ dự án

Lần đầu tiên được tổ chức, Chợ dự án do Cục Điện ảnh phối hợp với Công ty TNHH BHD Việt Nam tổ chức quy tụ những gương mặt mới trong lĩnh vực sản xuất phim truyện tại khu vực Đông Nam Á (Myanmar, Lào, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Malaysia, Singapore, Philippines, Indonesia).

Ứng viên có đủ điều kiện là các nhà sản xuất phim truyện nhựa đến từ các nước Đông Nam Á có mong muốn tìm kiếm nguồn tài trợ và thiết lập các mối quan hệ hợp tác kinh doanh và sáng tạo lâu dài. Dự án phim truyện nhựa đang trong giai đoạn sản xuất (phát triển kịch bản, tiền kỳ, trong quá trình sản xuất hay hậu kỳ), chưa đủ tiền sản xuất mới đủ điều kiện tham gia.

Dự án xuất sắc nhất trong Chợ dự án sẽ được lựa chọn để tham dự những sự kiện điện ảnh quốc tế lớn như LHP Quốc tế Hong Kong, Chợ dự án LHP Cannes, LHP Berlin...

 

Theo Ngọc Diệp- Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng