Văn nghệ trong nước
Trưng bày bộ sưu tập 200 tấm thảm Ba Tư tại Hà Nội
17:23 | 18/11/2014

Từ 21-23/11, tại Hà Nội sẽ diễn ra triển lãm thảm Ba Tư lần thứ 2. Triển lãm sẽ trưng bày 200 tấm thảm Ba Tư, 14 phương pháp chủ yếu về thiết kế hay cấu trúc thảm.

Trưng bày bộ sưu tập 200 tấm thảm Ba Tư tại Hà Nội

Tại buổi họp báo giới thiệu sự kiện này, ông Hossein Alvandi Behineh - Đại sứ nước Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam - cho biết, triển lãm lần này được tổ chức như một sự kiện mang tính văn hóa, để những người yêu nghệ thuật Việt Nam gần gũi hơn với văn hóa Iran thông qua các hoạt động tại đây. Từ đó, tạo cầu nối giúp hai quốc gia trở nên gần gũi hơn về mặt văn hóa.

Hai tấm thảm Ba Tư sẽ được trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: Tiến Nguyên)
Hai tấm thảm Ba Tư sẽ được trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: Tiến Nguyên)

“Việc tổ chức các sự kiện văn hóa như Triển lãm thảm Ba Tư lần này góp phần tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước.” - ông Alvandi nhấn mạnh.

Ban tổ chức cho biết, trong bộ sưu tập lần này, công ty Safa Carpet Gallery sẽ trưng bày 200 tấm thảm Ba Tư, 14 phương pháp chủ yếu về thiết kế hay cấu trúc thảm. Nhân dịp này, Ban tổ chức cũng giới thiệu đến du khách tham quan 10 cách phân loại thảm Ba Tư.

Ngoài ra, nhiều hoạt động sẽ diễn ra trong khuôn khổ buổi triển lãm. Đặc biệt, khách tham quan có cơ hội gặp gỡ các nghệ nhân dệt thảm, tìm hiểu cách thức tạo ra một tấm thảm đẹp, mang tính nghệ thuật để khiến thảm Ba Tư trở thành huyền thoại của thế giới.

Nghệ thuật dệt thảm Ba Tư đã có lịch sử 2.500 năm. Kỹ thuật nhuộm được sử dụng để tạo màu cho thảm đều lấy từ những nguyên liệu tự nhiên như cây, rễ cây và các nguyên liệu khác. Sự biến thiên về sắc độ của một màu trong mỗi tấm thảm cũng xuất hiện trong những tấm thảm cổ hoặc thảm của người du mục. Thảm Ba Tư truyền thống nổi tiếng về thiết kế, màu sắc, kích thước và kỹ thuật dệt.

Theo Tiến Nguyên - Dân Trí

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng