Văn nghệ trong nước
Quảng Ngãi: Tiếp nhận sắc chỉ quí về Hoàng Sa
15:51 | 10/04/2009
Ngày 9/4, tộc họ Đặng ở xã An Hải, huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã tổ chức lễ hiến tặng tài liệu quí liên quan đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam do tộc họ đang lưu giữ cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi.
Quảng Ngãi: Tiếp nhận sắc chỉ quí về Hoàng Sa

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi cùng một số ngành liên quan của tỉnh và huyện Lý Sơn đã tiến hành tiếp nhận và sẽ có trách nhiệm bảo quản, lưu giữ tài liệu quí này.

Buổi lễ có hàng trăm người thuộc tộc họ Đặng trên huyện Lý Sơn, trong tỉnh Quảng Ngãi và nhiều nơi trong nước về dự. Trước đó, tộc họ Đặng trên đảo Lý Sơn đã tổ chức trang trọng nghi lễ tế cáo các bậc tiền nhân trong họ tộc và bàn giao văn bản gốc cho tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi.

Nhân dịp này sở cũng đã chụp ảnh lại nguyên cảo văn bản và làm một phiên bản tài liệu quí này với chiều dài 1,5 mét, rộng 0,6 mét để trong khung trang trọng tặng tộc họ Đặng để tại nhà thờ tộc họ. Đồng thời, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi đã tặng giấy khen cho tộc họ Đặng ở xã An Hải vì đã có công lưu giữ văn bản này tròn 175 năm qua..

Nhân dịp này, chiều tối ngày 9/4 (15/3 Kỷ Sửu), các tộc họ trên huyện đảo Lý Sơn đã tổ chức trọng thể Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, đây là lễ đã được người dân trên đảo này tổ chức hàng trăm năm nay vào dịp tháng 2 và tháng 3 âm lịch hàng năm.

Được biết, ngày 31/3, thông qua việc sưu tầm, nghiên cứu, tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ đã phát hiện tại gia đình ông Đặng Lên ở thôn Đồng Hộ, xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn đang cất giữ một văn bản chữ Hán cổ của triều đình Nguyễn liên quan đến đội Hoàng Sa mà tộc họ Đặng đã gìn giữ tròn 175 năm qua.

Đây là văn bản Hán cổ của vua Minh Mạng phái một đội thuyền gồm 3 chiếc với 24 lính thủy ra canh giữ đảo Hoàng Sa vào ngày 15 tháng 4 năm Minh Mạng thứ 15 tức năm Giáp Ngọ - 1834.

Văn bản ghi rõ: Giao cho ông Võ Văn Hùng ở Lý Sơn chọn những thanh niên khỏe mạnh và giỏi nghề bơi lặn để gia nhập đội thuyền; giao cho ông Đặng Văn Siểm lo kham việc đà công tức là người dẫn đường và giao cho ông Võ Văn Công phụ trách hậu cần.

Đây là tài liệu còn nguyên vẹn bản gốc tính đến thời điểm phát hiện mà các dòng tộc trên đảo Lý Sơn còn lưu giữ liên quan đến chủ quyền quần đảo Hoàng Sa của Việt .

                                                                                                                     Theo VTC New

Các bài mới
Các bài đã đăng