Văn nghệ trong nước
Trưng bày bằng chứng lịch sử về Hoàng Sa, Trường Sa tại Cao Bằng
14:59 | 15/12/2014

Ngày 14/12, tại Trung tâm văn hóa tỉnh Cao Bằng, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng tổ chức khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý,” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trưng bày bằng chứng lịch sử về Hoàng Sa, Trường Sa tại Cao Bằng
Cán bộ, chiến sỹ, nhân dân tỉnh Cao Bằng tham quan triển lãm. (Ảnh: Quốc Đạt/TTXVN)

Tham dự triển lãm có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, cùng hơn 100 đại biểu là các chiến sĩ quân đội, hải quân, cảnh sát biển, học sinh, và đông đảo nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng.

Triển lãm trưng bày các tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế.

Triển lãm gồm các nhóm tư liệu phiên bản của các văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương, thay mặt nhà nước Việt Nam đương thời, ban hành từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20, khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đặc biệt là các châu bản triều Nguyễn ban hành liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thức, quản lý hai quần đảo; Phiên bản của các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam Việt Nam ban hành từ thời kỳ 1954-1975; Phiên bản các văn bản hành chính của nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành từ năm 1975 đến nay về tiếp tục khẳng định thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đào Hoàng Sa và Trường Sa; các tư liệu do phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 19.

Cùng với đó là các hình ảnh tư liệu về quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ những năm 1930 đến trận “Hải chiến Hoàng Sa” ngày 19/1/1974; các bộ bản đồ, Atlas được các nhà nước Trung Quốc xuất bản phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử cho thấy Trung Quốc không hề quản lý hai quần đào Hoàng Sa và Trường Sa...

Triển lãm bản đồ và các tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 19/12.

Theo Quân Trang - TTXVN/Vietnam+

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng