Văn nghệ trong nước
Tọa đàm về hành trình tìm lại tác phẩm Phan Khôi
14:56 | 05/01/2015

Tọa đàm "Hành trình tìm lại những giá trị của Phan Khôi" là cuộc trò chuyện của các diễn giả trong quá trình tìm hiểu, khôi phục những tác phẩm của vị học giả đầu thế kỷ XX.

Tọa đàm về hành trình tìm lại tác phẩm Phan Khôi
Học giả Phan Khôi (trái) và cuốn "Phan Khôi Tác phẩm đăng báo 1935" do Lại Nguyên Ân sưu tầm, biên soạn.

Chương trình tọa đàm diễn ra chiều 6/1 tại không gian Heritage Space, Hà Nội với sự tham gia của các diễn giả: nhà nghiên cứu văn học Lại Nguyên Ân, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, nhà thơ Lê Hoài Nguyên, nhà nghiên cứu Phạm Xuân Thạch.

Phan Khôi (1887 - 1959) là một nhà báo, nhà tư tưởng, nhà sử học, nhà ngôn ngữ học đầu thế kỷ XX. Ông nổi danh như một người viết chuyên mục phong phú, đa dạng và thành công của làng báo thời bấy giờ. Phan Khôi là người châm ngòi cho không ít phong trào sáng tác và tranh biện học thuật những năm 1920 - 1940.

Tuy vậy, các tác phẩm văn học, báo chí của ông chưa được sưu tầm, tái bản cho hậu thế. Việc khôi phục mảng ký ức văn hóa học thuật gắn với tác giả này được thực hiện từ đầu thế kỷ XXI, do nỗ lực của một số nhà sưu tầm, nghiên cứu. Công việc này chủ yếu là tìm lại và tái công bố những tác phẩm Phan Khôi từng đăng báo, in sách. Trong số đó, một số công trình đáng kể như "Phan Khôi, tác phẩm đăng báo" do nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân thực hiện. Năm 1995, Lại Nguyên Ân sưu tập được 13 năm tranh luận văn học của Giáo sư Thanh Lãng, trong đó có khoảng 200 trang các bài của Phan Khôi đã đăng báo. Tiếp đó, vào năm 1996 - 1997, một số cuốn sách của Phan Khôi được tái bản lần đầu như sách Chương Dân thi thoại (1936), sách Việt ngữ nghiên cứu (1955).

Nối theo quá trình đánh thức ký ức ấy, từ 2003 đến 2010, Lại Nguyên Ân đi tìm hiểu, sưu tầm, biên soạn, xuất bản được 5 sưu tập các tác phẩm đăng báo của Phan Khôi, góp thêm được khoảng 5.000 trang thuộc di sản báo chí, văn chương, học thuật của tác giả này, những năm từ 1928 đến 1932.

Quá trình nghiên cứu, sưu tầm và công bố các tác phẩm của Phan Khôi hiện vẫn được các nhà nghiên cứu tiếp tục thực hiện.

Theo Lam Thu - Vnexpress

 

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng