Văn nghệ trong nước
Cuộc thi truyện ngắn Văn nghệ Quân đội thu hút nhiều cây bút trẻ
14:04 | 07/01/2015

Lễ tổng kết và​ trao giải cuộc thi viết truyện ngắn 2013 - 2014 của Tạp chí Văn nghệ Quân đội diễn ra sáng 6/1 tại Hà Nội.

Cuộc thi truyện ngắn Văn nghệ Quân đội thu hút nhiều cây bút trẻ
Trung tướng Trọng Nghĩa trao giải nhất cho tác giả Kim Hòa (sinh năm 1984, Ninh Thuận).

Sau hai năm diễn ra, ban tổ chức nhận được hơn 1.000 truyện ngắn gửi về dự thi của nhiều tác giả trong và ngoài nước, thuộc nhiều độ tuổi khác nhau. Ban Chung khảo cuộc thi gồm các nhà văn Chu Lai, Bảo Ninh, Nguyễn Bình Phương, Đỗ Bích Thúy, Nguyễn Đình Tú.

Giải cao nhất thuộc về tác giả Nguyễn Thị Kim Hòa (sinh năm 1984) đến từ Ninh Thuận. Hai giải nhì thuộc về tác giả Doãn Dũng (Hà Nội) với chùm truyện ngắn về chiến tranh biên giới phía Bắc và tác giả trẻ Đinh Phương (Quảng Ninh) với chùm truyện ngắn đề tài lịch sử. Cuộc thi trao hai giải ba và năm giải tư cho các tác giả. Bên cạnh đó, Quỹ Nhà văn Lê Lựu còn chọn chùm truyện ngắn tham dự cuộc thi của tác giả Phong Điệp để trao giải “Truyện ngắn hay viết về phụ nữ thời hậu chiến”.

Danh sách các tác giả tham dự cuộc thi cho thấy nhiều gương mặt trẻ giành những giải thưởng cao. Trong đó có Cao Nguyệt Nguyên sinh năm 1990 đoạt giải tư với tác phẩm Trăng màu hổ phách. Nhiều cây bút 8X cũng có tác phẩm vào vòng chung khảo. Nhà văn Nguyễn Bình Phương - Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội - nhận xét: “Dường như đang xuất hiện một thế hệ cầm bút mới, có sức sáng tạo dồi dào, mạnh mẽ và rất cá tính”.

Nhà văn Nguyễn Đình Tú - Phó Tổng biên tập - cũng đưa ra nhận định: “Ban tổ chức rất vui mừng khi trong số 70 tác giả có truyện ngắn được giới thiệu trong cuộc thi lần này thì gần một nửa là những cây bút lần đầu tiên góp mặt trên Tạp chí. Chính họ, những bạn viết nhiệt huyết ấy đã làm nên một lực lượng mới góp phần thổi luồng sinh khí mới cho cuộc thi”.

body-2-VNQD-4752-1420533860.jpg

Sách "Truyện ngắn hay và đoạt giải Văn nghệ Quân đội 2013 - 2014".

Các tác phẩm hay và tác phẩm đoạt giải của cuộc thi được nhà văn Nguyễn Bình Phương, Nguyễn Đình Tú, Đỗ Bích Thúy tuyển chọn, in trong cuốn sách Truyện ngắn hay và đoạt giải Văn nghệ Quân đội 2013 - 2014. Sách do NXB Trẻ phát hành đầu tháng 1.

Sau khi tổng kết và trao giải cuộc thi viết truyện ngắn, Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức phát động cuộc thi thơ, diễn ra trong hai năm 2015 - 2016.

Theo Lam Thu - Vnexpress

 

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng