Văn nghệ trong nước
Nét màu độc đáo từ những hoài niệm về cổng làng
16:22 | 14/01/2015

Những hoài niệm xưa cũ về cổng làng, cổng chùa, lễ hội được họa Lê Tuấn Anh sử dụng chất liệu độc đáo thể hiện trong những bức tranh về nông thôn Việt Nam, gây nhiều cảm xúc cho người xem.

Nét màu độc đáo từ những hoài niệm về cổng làng

Là một trong không nhiều những họa sĩ Việt có thể sống được bằng nghề (nhiều tranh của anh đã được doanh nghiệp tại Mỹ mua) và đã đạt được những giải thưởng quốc gia, từng tham dự nhiều triển lãm trong và ngoài nước, nhưng phải đợi đến khi có thâm niên hơn 30 năm cầm cọ, Lê Tuấn Anh mới làm một triển lãm cá nhân có quy mô đầu tiên tại 29 Hàng Bài – Hà Nội (từ 12-17/1).

Tại triển lãm này, hội tụ cả 4 đề tài mà họa sỹ Lê Tuấn Anh đã theo đuổi trong suốt dặm dài con đường nghệ thuật trải hơn ba mươi năm gồm: Tâm linh (Phật giáo); đời sống nông thôn (tranh vẽ cổng làng, cổng chùa, cổng nhà, lễ hội); miền núi và biển. Trong đó, dòng tranh đề với tài làng quê đã tạo nên cái đặc sắc, cá tính sáng tạo của Lê Tuấn Anh.

t

 

Xem tranh của Lê Tuấn Anh, dễ nhận thấy, chất liệu mache (papier-mâché) được Lê Tuấn Anh sử dụng độc đáo trong những bức tranh về nông thôn Việt. Người họa sĩ đã kết hợp sơn dầu với điệp, màu bột, giấy dó, tạo nên những vết loang, vết nhăn, vết xước, vết rạn tạo nên những mảng vỡ, về cái màu xưa cũ trên cảnh.

Màu và chất có khi phớt nhẹ như điểm mực, có khi lại đặc quánh, chắc như khảm, phô diễn được cả hình, cả nét, cả màu trong một bút pháp nửa thực nửa hư trong tranh của anh.

Họa sỹ Lê Tuấn Anh sinh năm 1962 tại Hà Nội và tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 1984.

Theo Phạm Thanh - Dân Trí

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng