Văn nghệ trong nước
Vĩnh biệt ông già nhân hậu
16:17 | 22/01/2015

Anh em bằng hữu và những người làm báo ở miền Trung nghẹn ngào khi hay tin trung tá, bác sĩ, Thầy thuốc Nhân dân Trang Xuân Chi ra đi ngày 20.1 ở tuổi 79, vì mắc bệnh hiểm nghèo.

Vĩnh biệt ông già nhân hậu
Bác sĩ Trang Xuân Chi thường xuyên đến động viên, thăm hỏi người nghèo, nạn nhân da cam - Ảnh: Đình Phú

Với Báo Thanh Niên, ông là một cộng tác viên thân thiết. Hơn 10 năm qua, dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn cộng tác nhiều tin, bài cho chuyên mục sức khỏe và đặc biệt cộng tác thường xuyên hơn với các hoạt động từ thiện - xã hội.

Ông đã gắn bó mật thiết với Văn phòng đại diện Báo Thanh Niên khu vực trung Trung bộ và bắc Tây nguyên (đặt tại TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) từ những ngày đầu thành lập vào năm 2003. Không biết bao nhiêu lần ông cùng PV Thanh Niên vượt lên miền núi, băng về miền xuôi trong những chuyến cứu trợ mỗi mùa lụt bão, hay đến với những mảnh đời nghèo khó, lâm cảnh cơ hàn.

Quê ở Hội An (Quảng Nam), ông lớn lên với thân phận mồ côi cả cha lẫn mẹ. Ký ức tuổi thơ lắm nỗi cơ hàn, rày đây mai đó đã hun đúc trong ông một tấm lòng nhân hậu hiếm có. Từ lúc nghỉ hưu, ông làm tình nguyện viên đặc biệt của Hội Chữ thập đỏ Bình Định. Tuy miệt mài làm việc hơn 20 năm, nhưng do không thuộc biên chế của hội, không nằm trong danh sách nhận lương, nên hằng tháng ông chỉ được phụ cấp vài trăm ngàn đồng gọi là tiền xăng xe để đi lại, nhưng không vì thế mà ông than phiền, lơ là những phần việc mình đảm trách, dù chỉ một ngày.

Suốt bao năm qua, ông đã đặt chân đến hơn 150 xã, phường khắp tỉnh Bình Định để tặng quà, trao tiền tài trợ (do ông vận động, quyên góp được) cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn; tìm hiểu giúp đỡ những gia cảnh ngặt nghèo, trẻ em mồ côi. Dẫu chẳng phải họ hàng thân thuộc, nhiều người vẫn trìu mến gọi ông bằng bố - “bố Chi”!

Sáng 21.1, anh em Báo Thanh Niên đến 143 Ngô Mây, TP.Quy Nhơn thắp nén nhang tiễn biệt “bố Chi” về nơi an nghỉ. Bà Hoàng, vợ ông, kể: “Dường như biết trước sức không còn, khi đang được chăm sóc ở Bệnh viện Quân y 13 (TP.Quy Nhơn) cách đây 3 hôm, ổng thì thầm: “Cho anh về nhà”. Ổng dặn dò gia đình duy nhất một điều, là thay mặt ổng gửi lời biết ơn chân thành đến tất cả những tấm lòng trên khắp mọi miền đất nước bao năm qua đã cùng ông chia sẻ vật chất, tinh thần cho những mảnh đời bất hạnh”.

Trong những người đến tiễn đưa ông vào chiều cùng ngày, tôi đã gặp bắt gặp nhiều người từng là bệnh nhân, hoàn cảnh mồ côi… Hết thảy mọi người đều nghẹn ngào.

Không chức quyền nhưng ông được rất nhiều người yêu thương và quý trọng. Sự bao dung tràn ngập nơi ông như một bảo chứng của niềm tin. Ông thật sự đã sống với một lòng bao dung như thế. Sống cho nghĩa tình và thương yêu lan tỏa. Ông đã bắc một nhịp cầu nhân ái. Nhịp cầu ấy như để cho mọi người gần nhau hơn, thương nhau hơn, tin yêu nhau hơn. “Ông già nhân hậu” đã ra đi, đi về một lối bình yên và thương yêu mãi mãi…

Theo Đình Phú - TN

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng