Văn nghệ trong nước
Quê hương của trống đồng
16:49 | 17/04/2009
Vùng đất Hà Tây cũ là địa phương thứ 2 sau Thanh Hóa có số lượng lớn nhất về cổ vật trống đồng. Tuy nhiên trong 26 trống được phát hiện đến nay, không ít hiện vật đặc biệt quý hiếm này đang nằm tại các bảo tàng khác trong nước hoặc lưu tán ở nước ngoài.
Quê hương của trống đồng
Mô hình nhà thời Hán

Có thể kể đến một số trống đồng tiêu biểu như trống Phú Xuyên được xếp loại I theo cách phân loại của Heger- học giả người Áo, hiện đang lưu giữ ở Bảo tàng Stốc-khôm (Thụy Điển) do một người Pháp bán cho Bảo tàng này trước năm 1945.

Trống Sơn Tây loại I Heger còn hầu như nguyên vẹn hiện lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh, có đường kính mặt  59cm, với trang trí hoa văn hình thuyền, hình người múa, hình chim bay theo chiều ngược kim đồng hồ và ngôi sao 14 cánh.

Có tới 4 chiếc trống hiện do Bảo tàng Lịch sử Việt lưu giữ: trống Hoàng Hạ, trống Phú Duy, trống Miếu Môn và trống Phương Tú. Đặc biệt nhất là trống Hoàng Hạ còn nguyên vẹn được tìm thấy vào năm 1937 khi đào khúc sông Nhuệ đoạn chảy qua làng Hoàng Hạ, xã Văn Hoàng, huyện Phú Xuyên. Trống cao 61,5cm, đường kính mặt 79cm. Phần tang trống có hoa văn hình 6 chiếc thuyền, xen giữa là hình chim mỏ dài với các hình người trên thuyền rất sinh động: có nguời cầm trống đội mũ lông chim, có võ sĩ vác giáo hoặc rìu chiến hay mộc che đỡ. Mặt trống có hình ngôi sao 16 cánh khá đều nhau, giữa các tia sao là hình hoa văn lông công cách điệu. Một vành trang trí khác có 14 chim lạc bay ngược chiều kim đồng hồ với cánh mở ra như tua cờ, đuôi xòe dài hình chổi quét.


và Trống đồng của nhà sưu tập Bùi Hữu Hùng


Đáng kể nhất đối với những trống đồng hiện có ở kho bảo quản Bảo tàng Hà Tây cũ là chiếc trống Miếu Môn II được xếp loại Heger I với những hình trang trí khá sinh động, tương tự như những hoa văn điển hình thường thấy trong văn hóa thời Đông Sơn. Ngoài ra, còn có một số trống khác: trống Đồng Trúc, Phú Lương, Tùng Lâm, Hòa Thuận, Thọ Vực, Bình Đà, Lại Thượng, Ba Thá, Vân Hòa, Ba Trại…Đó sẽ là sự bổ sung thêm cho sưu tập trống đồng gồm 23 chiếc của Bảo tàng Hà Nội cũ, trong đó có trống đồng Cổ Loa nổi tiếng. Tuy thế, qua việc giám định đăng ký cổ vật gần đây của ngành văn hóa Thủ đô, nhiều trống đồng quý hiếm hiện đang nằm trong các sưu tập tư nhân, ví như những chiếc trống đồng của nhà sưu tập cổ vật Bùi Hữu Hùng, Dương Phú Hiến, Đoàn Anh Tuấn…Đó cũng là những nguồn sưu tầm đáng kể, góp phần làm giàu thêm cho hệ thống trưng bày nhà bảo tàng của Thành phố đang được khẩn trương xây dựng và hoàn thành vào năm 2010. 

                                                                                                     Theo HNMO

Các bài mới
Các bài đã đăng