Văn nghệ trong nước
Đêm thơ "Tổ quốc và người chiến sĩ"
16:00 | 27/03/2015

Tối ngày 26 - 3 - 2015 tại hội trường Lữ đoàn đặc công 113 đã diễn ra buổi giao lưu “Tổ quốc và người chiến sỹ” giữa các trại viên trại sáng tác thơ của Tạp chí Văn nghệ Quân đội và cán bộ chiến sỹ Lữ đoàn đặc công 113. 

Đêm thơ "Tổ quốc và người chiến sĩ"
Toàn cảnh đêm giao lưu

Về dự buổi giao lưu có Đại tá Vũ Hồng Quang - Phó Chủ nhiệm Chính trị Binh chủng Đặc Công, Đại tá Dương Trọng Tâm - Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Lữ đoàn đặc công 113, toàn bộ cán bộ chiến sỹ Lữ đoàn, các nhà thơ của tạp chí Văn nghệ Quân đội và toàn thể trại viên tham gia trại sáng tác đang diễn ra tại Đại Lải.
Chương trình giao lưu đêm thơ là một trong những hoạt động thực tế nằm trong khuôn khổ hoạt động của trại sáng tác, nhằm tạo điều kiện để các nhà thơ có thể tiếp cận, tìm hiểu truyền thống vẻ vang của một đơn vị quân đội tinh nhuệ đã 3 lần được tuyên dương Anh hùng LLVT Nhân dân, để từ đó các tác giả có thể sáng tác nên những tác phẩm văn chương có giá trị bám rễ từ thực tiễn huấn luyện của người chiến sỹ hôm nay.
Trong buổi giao lưu các nhà văn, nhà thơ cùng cán bộ chiến sỹ Đoàn đặc công Anh hùng đã cùng nhau hát lên những khúc ca truyền thống của đơn vị, những tổ khúc ca ngợi quê hương đất nước, về Đảng và Bác Hồ. Đồng thời những bài thơ nóng hổi vừa được các nhà thơ sáng tác sau buổi tham quan thâm nhập thực tế quá trình huấn luyện của cán bộ chiến sỹ Lữ đoàn đặc công vào buổi chiều ngày 26-3 cũng được chính các nhà thơ đọc tặng các chiến sĩ. 

tqvncs2

 Cán bộ Lữ đoàn đặc công 113 trình diễn ca khúc truyền thống của đơn vị tại buổi giao lưu

Mở đầu phần giao lưu nhà thơ Nguyễn Minh Khiêm  đến từ Thanh Hoá  đọc bài thơ “Dòng sông không ngủ” đó là bài thơ được tác giả viết tặng mẹ mình.

Nhà thơ Nguyễn Minh Khiêm hi vọng sau buổi tham quan và giao lưu sẽ có nhiều tác phẩm hay hơn nữa về lực lượng đặc công.

Nhà thơ trẻ Nguyễn Quang Hưng xúc động bồi hồi khi được được tham dự vào không khí tràn ngập thơ ca của buổi giao lưu. Anh ôn lại những kỷ niệm cùng với nhà thơ Vân Anh trên chuyến tàu ra Trường Sa cùng thời điểm ngày này năm trước khi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan 981 trên vùng biển và thềm lục địa Việt Nam. Anh bày tỏ sự khâm phục cán bộ chiến sĩ Hải quân cũng như cán bộ, chiến sỹ Đặc công ở tinh thần và trái tim nóng bỏng dành cho quê hương đất nước, đó luôn là những con người sáng ngời trên tuyến đầu cả trong chiến tranh và thời bình.

 Trong cảm xúc tràn về của buổi thực tế tại đơn vị Nhà thơ Nguyễn Quang Hưng đã có tứ thơ nóng hổi về đơn vị Đặc công Anh hùng mà anh tạm đặt nhan đề là “Đặc công”. Cuối phần trình diễn anh cũng không quên tặng cho cán bộ chiến sĩ bài quan họ đầy nghĩa tình.

Nhà thơ Vân Anh ứng tác thơ ngay trên sân khấu khi chị cùng nhà thơ Nguyễn Hữu Quý dẫn chương trình tại đêm giao lưu. Đó là bài thơ thể hiện cảm xúc của chị sau buổi thực tế tham quan huấn luyện của những chiến sỹ đặc công chân trần vai sắt, bài thơ được ứng khẩu tức thời nên chị chưa kịp đặt tên cho nó.
Thiếu tá Vũ Thế  Bôn chính trị viên Binh chủng đặc công cũng góp vui với 2 bài thơ về Đảng và về người lính đặc công hôm nay.
Đại tá, nhà thơ Nguyễn Hữu Quý bày tỏ sự ngưỡng mộ với bộ đội đặc công, anh cho rằng đó là những "siêu nhân" mặc áo cỏ, chuyên làm nhiệm vụ đặc biệt, và có nhiều chiến công đặc biệt. Và anh cũng cho rằng, với trách nhiệm của người cầm bút những nhà văn, nhà thơ phải sáng tác ra những tác phẩm giàu cảm xúc, chân thực để cho độc giả thấy được sự hi sinh thầm lặng của người lính đặc công. Trong khuôn khổ buổi giao lưu nhà thơ trình bày bài thơ “Bông Huệ trắng” đó là tác phẩm viết về người chiến sỹ đã hi sinh (có cả những chiến sỹ đặc công) trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước.

 Đại tá, nhà thơ Nguyễn Hữu Quý thể hiện tác phẩm của mình tại buổi giao lưu

Nhà thơ Đinh Công Thuỷ tham gia  bằng bài thơ “Viết cho ngày sinh nhật mẹ”, nhà thơ Du An với tác phẩm “Đêm năng lượng”, nhà thơ Nguyễn Thị Kim Nhung trình bày bài thơ “Những chuyến đi dài hơn cuộc đời”, Đại tá, nhà thơ Chung Tiến Lực trình bày bài thơ “Trần Hưng Đạo ở Trường Sa”, nhà thơ Trần Thành trình bày bài thơ “Miền riêng”, nhà thơ Hưng Hải với bài thơ “Khung kính”, nhà thơ Phùng Văn Khai với bài thơ “Nhắn tìm đồng đội”, nhà thơ Đoàn Văn Mật trình bày bài thơ “Vừa trôi vừa toả hương”, nhà thơ Lý Hữu Lương trình bày “Mộ gió”, “Người đàn bà cõng trăng đỉnh Cô-San”… 

 Các chiến sỹ trẻ tại Lữ đoàn đặc công 113 rất say sưa, cổ vũ nhiệt tình cho các tiết mục trình diễn của các nhà thơ trên sân khấu.

Phát biểu tại buổi giao lưu Đại tá Dương Trọng Tâm - Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Lữ đoàn đặc công 113 cho rằng: Đêm thơ “Tổ quốc và người chiến sỹ” là một hoạt động văn hoá đầy ý nghĩa, tạo cho cán bộ chiến sỹ có điều kiện thưởng thức những tác phẩm văn chương đặc sắc nhiều cảm xúc, có tác dụng động viên cán bộ chiến sỹ Lữ đoàn phấn đấu vươn lên lập nhiều chiến công mới, viết tiếp trang sử hào hùng của đơn vị. Đại tá cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của các thành viên Trại sáng tác thơ Tạp chí Văn nghệ Quân đội dành cho đơn vị, chúc các nhà văn, nhà thơ có nhiều tác phẩm hay, mới về bộ đội đặc công.

Đại tá Dương Trọng Tâm - Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Lữ đoàn đặc công 113 phát biểu tại đêm thơ “Tổ quốc và người chiến sỹ”.

Chiến sỹ Đỗ Văn Thọ, đội 6 liên đội 5 Lữ đoàn 113 là một người yêu văn chương: "Em cảm thấy may mắn khi có mặt tại đây, được nghe những vần thơ do chính tác giả trình bày một cách ngọt ngào da diết, và đầy lý tưởng. Chính những vần thơ ấy đã cho em thấy được vai trò của người chiến sỹ hôm nay, và thấy mình cần phải cố gắng phát huy hết mình để trở thành người chiến sỹ ưu tú, em mong muốn các nhà thơ, nhà văn có thật nhiều tác phẩm hay và thường xuyên về tham quan giao lưu với đơn vị để những chiến sỹ như bọn em có được những buổi sinh hoạt văn hoá bổ ích".
Còn chiến sỹ trẻ Sái Anh Tú, một tân binh tại tổ 2, mũi 2, đội 6 liên đội đặc công 45 cho rằng: Những chiến sỹ trẻ như bọn em vừa mới bước vào môi trường quân đội, tâm lý còn  chưa ổn định. Qua buổi giao lưu được nghe những vần thơ hay về sự hi sinh và lý tưởng của các thế hệ cha ông đi trước bản thân em cảm thấy mình phải sống cố gắng hơn để không phụ sự kỳ vọng của bố mẹ và các bác, các chú, các anh trong đơn vị. 

Buổi giao lưu là những trang sách đời sống, tạo dựng những hạt giống tâm hồn văn chương trong lòng các chiến sỹ trẻ.  
 

Theo Vũ Thành Duy - VNQĐ

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng