Văn nghệ trong nước
Nhạc trưởng nước Anh đến Việt Nam làm nhạc kịch
08:36 | 22/04/2009
Cuối tháng 3, trang web chính thức của nhạc trưởng, nhà soạn nhạc kiêm nghệ sĩ piano danh tiếng nước Anh Paul Bateman đã xác nhận tháng 8 tới ông sẽ sang VN để chỉ huy dàn nhạc cho chương trình nhạc kịch Music of the night của ca sĩ Đức Tuấn.
Nhạc trưởng nước Anh đến Việt Nam làm nhạc kịch
Paul Bateman

Đây thật sự là một tin đầy bất ngờ bởi ngay cả những nghệ sĩ nhạc kịch hàng đầu thế giới cũng không dễ gì mời được ông góp mặt trong chương trình. Tuổi Trẻ đã lập tức email cho nhạc trưởng Paul Bateman và nhận được hồi âm của ông vào một ngày giữa tháng 4.

* Dòng nhạc kịch hiện đại vẫn còn khá mới mẻ tại VN và công chúng của nhạc kịch tại VN cũng không nhiều. Điều gì đã khiến ông nhận lời chỉ huy dàn nhạc cho chương trình biểu diễn của ca sĩ Đức Tuấn?

Paul Bateman

Paul Bateman vừa là nhạc trưởng, nhà soạn nhạc, hòa âm phối khí và nghệ sĩ piano hàng đầu nước Anh. Ông đã chỉ huy và ghi âm trên 70 chương trình cho piano. Ông cũng là người soạn nhạc, hòa âm phối khí và chỉ huy dàn nhạc cho các buổi diễn của những nghệ sĩ danh tiếng bậc nhất dòng nhạc kịch hiện đại như: Lesley Garrett, Sarah Brightman và José Carreras.

Là thành viên của tam tấu piano Kammerspiel, ông chơi thành công cả nhạc đương đại lẫn nhạc cổ điển dành cho piano. Với vai trò nhạc trưởng, ông từng cộng tác với dàn nhạc Royal Philharmonic và BBC Concert Orchestras. Ông cũng đã thực hiện hơn 30 album nhạc kịch với City of Prague Philharmonic. Ngoài ra ông cũng là giám đốc nghệ thuật của Liên hoan âm nhạc Castle Hedingham - diễn ra vào tháng 7 hằng năm.


- Nhạc trưởng Paul Bateman: Đơn giản là tôi đã nhận được lời mời làm việc một cách trân trọng từ Đức Tuấn, đầu tiên là thực hiện album nhạc kịch của Đức Tuấn và sau đó là chỉ huy một buổi hòa nhạc. Ngoài ra, tôi chưa từng đến VN nên rất muốn nhân dịp này đến thăm đất nước của các bạn. Và nếu nhạc kịch thật sự vẫn còn mới mẻ tại VN thì rõ ràng đây sẽ là một chuyến đi thú vị.

* Ông hẳn đã nghe giọng hát của Đức Tuấn qua các album đã phát hành, ông đánh giá sao về khả năng của Đức Tuấn trong thể loại nhạc kịch?

- Tôi đã nghe nhiều lần giọng của Đức Tuấn qua các album nhạc VN và một số bài trong album Music of the night (do Ignace Lai - một nhà soạn nhạc gốc Việt - thực hiện) sắp ra mắt. Đó là một giọng hát hấp dẫn và rất truyền cảm. Tuy trước đây Tuấn chưa “đụng” tới nhạc kịch nhiều nhưng chúng tôi vẫn có thể làm việc với nhau rất thoải mái bởi Đức Tuấn có sự hiểu biết rộng và giao tiếp rất tốt, đặc biệt trong các vấn đề về ngôn ngữ và kỹ thuật liên quan đến âm nhạc.

* Ông có thể “bật mí” một chút về những việc mà ông và Đức Tuấn sẽ làm trong chương trình Music of the night để đem lại cho khán giả một đêm nhạc thành công, cũng như thuyết phục họ về vẻ đẹp và sức hấp dẫn của nhạc kịch?

- Một đêm trình diễn trích đoạn nổi tiếng của các vở nhạc kịch đã trở thành kinh điển, với cả một dàn nhạc giao hưởng lớn, lại được chuẩn bị rất kỹ, tôi có thể tự tin nói chắc chắn khán giả sẽ yêu thích những gì chúng tôi giới thiệu. Và hi vọng sẽ mở ra một hướng đi mới cho sân khấu ca nhạc của các bạn.

* Ông có thể cho ý kiến của mình về tương lai của nhạc kịch ở Anh, trên toàn thế giới và có thể là ở VN nữa?

- Những vở nhạc kịch mới vẫn liên tục được sáng tác, Luke - con trai tôi - cũng đã viết một số vở. Nhạc kịch sẽ còn rất được yêu thích trên toàn thế giới bởi nó giúp chúng ta bay bổng trong một thế giới khác, đẹp đẽ, tạm thoát khỏi thực tại, điều mà chúng ta ai cũng luôn cần và luôn tìm kiếm.

Đức Tuấn và hành trình tìm đến Paul Bateman


Đức Tuấn - Ảnh: T.T.D.

 
Đức Tuấn cho biết: Vốn mê nhạc kịch hiện đại, tôi thường mua những album gốc của thể loại này mỗi khi có dịp lưu diễn ở nước ngoài. Tôi yêu thích giọng ca và phong cách trình diễn của Lesley Garrett và Sarah Brightman. Đặc biệt là với Sarah, người có công mang opera đến gần với đại đa số khán giả hơn, nên tôi đã mua hầu hết các album của cô như: La Luna, Eden, Symphony... Trong các album gốc thì tên nhà sản xuất, tác giả các ca khúc, nhạc sĩ hòa âm phối khí, thậm chí địa chỉ, email liên lạc... đều có trên bìa và tập sách ảnh của đĩa. Và trong hầu hết các album đó đều có tên Paul Bateman.

Sau này, qua tra khảo tài liệu, tôi còn biết Paul chính là người đã “đo ni đóng giày” phối âm lại bản Bóng ma trong nhà hát (The phantom of the opera) cho Sarah hát theo kiểu hiện đại. Cô thể hiện thành công và nổi tiếng trên toàn thế giới cũng nhờ rất nhiều công sức của Paul. Từ đó, tôi đã ao ước có dịp được cộng tác cùng Paul.

Khi tôi sang Canada tầm sư học đạo, học những kỹ thuật hát và trình diễn nhạc kịch hiện đại, thầy của tôi là ông Marcin Brzezinski cũng khuyến khích tôi nên chủ động tiếp xúc với Paul. Vậy nên tôi đã email cho Paul vào cuối tháng 9-2008, giới thiệu đôi nét về bản thân và mời ông làm một vài bài cho album nhạc kịch của tôi. Thật bất ngờ khi ông đã hồi âm rất nhanh sau đó, không hẳn đã nhận lời mà là trao đổi để hiểu thêm về tôi.

Chúng tôi cứ thế trao đổi với nhau rất nhiều qua email và ông dần hiểu về bản thân cũng như công việc của tôi. Càng nói chuyện, chúng tôi càng hứng thú và nảy ra ý định thực hiện một live show nhạc kịch hiện đại tại VN. Tôi nói tôi sẽ làm, làm thật tươm tất nếu có sự giúp đỡ của ông. Và thật không thể tin được rằng ông đã nhận lời chỉ huy dàn nhạc và cố vấn cho live show Music of the night của tôi. Vì live show này mà ông đã không đủ thời gian để thực hiện một vài bài trong album nhạc kịch hiện đại Music of the night của tôi như ý định ban đầu. Vậy nên Music of the night sắp ra mắt sẽ do Ignace Lai - một nhà soạn nhạc Canada gốc Việt - thực hiện (cả album và live show đều được Đức Tuấn hát bằng tiếng Anh - PV).

Với live show Music of the night, ngoài Paul, tôi còn mời được nữ ca sĩ Geneviève Charest (Canada), kỹ sư âm thanh - ánh sáng Colin Voland (Ireland), đạo diễn Tất My Loan trong vai trò cố vấn và dàn nhạc Nhà hát giao hưởng - vũ kịch TP.HCM cùng tham gia.

                                                                                                                    Theo TTO

Các bài mới
Các bài đã đăng