Văn nghệ trong nước
Triển lãm truyện tranh Bỉ tại Việt Nam
15:18 | 22/04/2009
- Sự kiện này do Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt phối hợp với Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace tổ chức nhằm vinh danh sự nghiệp của tác giả Peyo. Các tác phẩm của ông đã được biết đến trên toàn thế giới qua việc chuyển thể sang truyện tranh.
Triển lãm truyện tranh Bỉ tại Việt Nam

Triển lãm truyện tranh Bỉ với chủ đề “Đoàn kết tạo nên Xì-Trum” khai mạc tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa Pháp, Hà Nội.

Xì-Trum là nhân vật truyện tranh châu Âu được biết đến nhiều nhất trên thế giới. Những chú Xì Trum luôn gần gũi với công chúng và mang nhiều tính cách mà mỗi con người chúng ta đều thấy hình ảnh mình ở trong đó.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm loạt truyện tranh Xì Trum được sáng tạo, Triển lãm “Đoàn kết tạo nên Xì-Trum” giới thiệu và giúp đọc giả Việt Nam hiểu được vì sao tác phẩm của một cây đại thụ về truyện tranh - với một sự kết hợp thật sự thần kỳ về độ trong sáng, rõ nét và hiệu quả cao được nuôi dưỡng từ tấm lòng chân thành - lại có thể sánh ngang được với tác phẩm của các nhà ngụ ngôn trước kia.

Qua các nhân vật nổi tiếng của tác giả Hergé (Tintin) và tác giả Peyo (Xì Trum), nền nghệ thuật truyện tranh Bỉ trở nên đặc biệt phong phú và đa dạng. Nhờ vào cách trình bày chuyên biệt dễ đọc, dễ hiểu đã làm cho truyện tranh trở thành một ngôn ngữ mang tính toàn cầu thực sự, một ngôn ngữ càng tuyệt đẹp hơn vì nó khơi gợi trí tưởng tưởng của người đọc để làm cho người đọc vui thích và phát triển toàn diện hơn.

Ông Franck PEZZA, Trưởng Đại diện Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt , cho biết: "Tại Wallonie và Bruxelles, truyện tranh không chỉ đơn thuần là một môn nghệ thuật mà nó đã trở thành một nghệ thuật sống. Chúng tôi sinh ra, lớn lên và già đi với các nhân vật truyện tranh yêu thích của chúng tôi và những nhân vật đó được coi như những thành viên trong gia đình. Chúng tôi mong muốn được chia sẻ nghệ thuật sống này với các bạn Việt ".

Nhân dịp này, ông Jean Auquier, Giám đốc Trung tâm Truyện tranh Bỉ sẽ có các buổi gặp gỡ và làm việc với một số Nhà Xuất Bản của Việt Nam. Ngoài ra, ông cũng sẽ có các buổi nói chuyện với các sinh viên, học sinh của trường Pháp Quốc tế, trường Đại học Hà Nội và Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội về lĩnh vực truyện tranh "Truyện tranh, tác phẩm hay công cụ".

Triển lãm diễn ra tại Hà Nội đến hết ngày 3/5 và sẽ tiếp tục được tổ chức tại Huế và TP Hồ Chí Minh vào khoảng sáu tháng cuối năm 2009./.

                                                                                                                         Theo VOV

Các bài mới
Các bài đã đăng