Văn nghệ trong nước
Hà Nội - Những ngày văn học châu Âu
15:32 | 13/05/2015

Những ngày văn học châu Âu ở Hà Nội diễn ra từ 07/05/2015- 10/05/2015, đã bắt đầu với buổi giới thiệu cuốn sách “Đột nhiên có tiếng gõ cửa” của Etgar Keret; Đọc sách “Vụ án” của Franz Kafka; giới thiệu sách và tọa đàm “Truyện trinh thám cho thiếu nhi – Một mảnh đất màu mỡ” tại Viện Goethe, Hà Nội.

Hà Nội - Những ngày văn học châu Âu

15h chiều ngày 08/05, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa Pháp, Tràng Tiền, Hà Nội sẽ diễn ra buổi ra mắt giới thiệu cuốn sách “Những khoái cảm khác” của nhà văn, nhà phê bình văn học, kịch gia xuất sắc người Ba Lan: Jerzy Pilch, do nhà văn, dịch giả Lê Bá Thự dịch và Nhà xuất bản Phụ nữ ấn hành.

Cũng trong thời điểm này, một buổi tọa đàm về “Xã hội đương đại phản ánh trong truyện ngắn và tiểu thuyết” với sự tham gia của các diễn giả: Nhà văn Israel, Etgar Keret; nhà văn Anh Jasper Fforde tại viện Goethe, Hà Nội

Nhà Israel, Etgar Keret sinh năm 1967, là nhà văn nổi tiếng của Israel, đã nhận được nhiều giải thưởng quốc tế. Ngoài các giải thưởng danh giá khác, anh còn nhận được chiến thắng hạng mục “Camera d’Or” cho bộ phim Jellyfish trong liên hoan phim Cannes. Sách của Etgar Keret được xuất bản bằng 36 thứ tiếng trên 39 quốc gia, và “Đột nhiên có tiếng gõ cửa” là cuốn sách đầu tiên của anh được xuất bản bằng tiếng Việt.

Jasper Fforde hoạt động 20 năm trong ngành công nghiệp điện ảnh. Trong số những tác phẩm của ông, các chủ đề xoay quanh những thủ tục cảnh sát với những nhân vật thuở thơ ấu; một series dành cho thanh thiếu niên về Ma thuật và Rồng trong một thế giới tồi tàn và những quyền lực ma thuật thất bại, và “Những sắc thái của màu xám”, một thế giới không tưởng Dystopia hậu khải huyền thiết lập lại thế giới thành ba trật tự trong tương lai, nơi mà cấp bậc xã hội dựa trên những màu sắc mà bạn có thể thấy.

Lúc 17h cùng ngày là buổi giao lưu giới thiệu bộ ba bí kíp của tác giả Francoize Boucher nhân dịp ra mắt bản dịch tiếng Việt.

Ngày 09/05/2015, lúc 9h tại Hội trường Trung tâm Văn hóa Pháp, Tràng Tiền, Hà Nội diễn ra buổi tọa đàm: “Những nẻo đường sách tranh” do diễn giả là các họa sĩ châu Âu và Việt Nam.

Trong vài năm trở lại đây, sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình sách dịch, sách tranh đã mang đến sự phong phú cho thị trường sách ở Việt Nam. Cạch thể hiện câu chuyện ở dòng sách này không những giúp tăng cường khả năng thẩm mỹ cho người đọc mà còn giúp họ phát huy trí tưởng tượng và học cách kết nối hình ảnh và ngôn ngữ. Những ngày văn học châu Âu ở Hà Nội với chủ đề sách thiếu nhi đã quy tụ nhiều học sĩ uy tín của các nước châu Âu và Việt Nam, sẽ là dịp để độc giả, nhất là các bậc phụ huynh gặp gỡ trao đổi về đề tài thú vị này.

 

Lúc 14h, tại Viện Goethe, Hà Nội, giới thiệu cuốn sách “Cuộc phiêu lưu của quả lê khổng lồ” của tác giả Jakob Martin Strid người Đan Mạch do dịch giả Lê Nguyên Lê, Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành.

Cuốn sách kể về cuộc phiêu lưu của đôi bạn Mèo Mitcho và Voi Sebastian. Trong một buổi đi câu, Mèo Mitcho vớt được một cái chai lạ. Bên trong chai là một lá thư có nội dung rất khó hiểu cùng một hạt giống nhỏ. Hai bạn gieo hạt giống xuống đất và chỉ trong một đêm đã mọc ra một quả lê khổng lồ. Có vẻ như quả lê chính là manh mối để họ tìm ra ngài thị trưởng của thị trấn Ánh Nắng, người đã mất tích suốt một năm.

Lúc 14h30 tại Casa Italia, giới thiệu tác phẩm “Thư gửi những đứa trẻ chưa từng sinh ra” của Oriana Fallaci, người Ý.

Một người phụ nữ đương thời bí ẩn, không tên, không gương mặt và không có cả thông tin về độ tuổi của chính mình đã tự đặt ra câu hỏi về căn nguyên cô được sinh ra trong một thế giới đầy rắc rối, bạo lực và dối trá. Cuốn sách viết năm 1975, theo dự kiến là một bản điều tra về việc nạo phá thai, nhưng sau bảy tháng làm việc, nữ nhà văn Ý đã mang bản thảo dưới dạng độc thoại của một người phụ nữ trong thời kỳ mang thai như một lựa chọn mang tính trách nhiệm với nhiều tranh đấu về nội tâm tới tổng biên tập của mình.

Lúc 15h30, tại Viện Goethe, Hà Nội sẽ có buổi đọc sách cùng nhà văn cuốn “Rồng Lê – Tô du lịch Hạ Long” của nhà văn Đức Annette Kohn.

Lê – Tô là một chú rồng nhỏ từ nước Đức, luôn có một giấc mơ được gặp gỡ những bạn rồng khác. Khi biết được có thể tìm thấy những bạn này ở một đất nước xa xôi, chú liền lên đường tới Hà Nội và đến Vịnh Hạ Long. Trong chuyến đi Lê – tô đã học được rất nhiều điều từ tình bạn và những điểm khác biệt. Tác giả truyện đồng thời là nhà xuất bản độc lập đã tạo nên một cuốn sách với rất nhiều tranh màu sắc rực rỡ, hấp dẫn không chỉ đối với trẻ em.

Lúc 16h30, tại viện Goethe, Hà Nội, sẽ diễn ra buổi giới thiệu sách “Rico, Oskar và cơn đau vỡ tim” của Andreas Steinhoefel.

Rico và Oskar không thể khác nhau hơn: Một người thì “cực kém thông minh” và lại rất tự tin, người kia thì cực thông minh nhưng lại nhút nhát. Mặc dầu vậy hay chính vì vậy mà hai người đã trở thành bạn bè và cùng nhau khám phá các phi vụ.

Ngày 10/05/2015, “Geronomo Stilton” phiên bản tiếng Việt lần đầu tiên ra mắt. Đây là cuốn sách được dịch sang 45 thứ tiếng và xuất bản hơn 30 triệu cuốn chỉ trong nước Ý và hơn 100 triệu cuốn trên toàn thế giới.

16h30, tại Viện Goethe, Hà Nội, “Tiệc mừng sinh nhật Pippi tất dài”.

Pippi tất dài đã ra đời 70 năm, nhưng vẫn là cô bé 9 tuổi khỏe mạnh, thông minh và giàu có nhất thế giới. Suốt 70 năm qua, cô bé nghịch ngợm đáng yêu này đã đem lại tiếng cười sảng khoái, vui nhộn cho mọi người trên thế giới.


Theo Vanvn

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng