Văn nghệ trong nước
Tưng bừng Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung tại Nghệ An
15:20 | 18/05/2015

Tối 17/5 tại thành phố Vinh, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung.

Tưng bừng Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung tại Nghệ An
Một tiết mục biểu diễn trong lễ khai mạc. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung năm 2015 tại tỉnh Nghệ An là một sự kiện văn hóa quy mô lớn nhằm tôn vinh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền Trung, góp phần phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; giáo dục truyền thống yêu nước, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

Ngày hội được tổ chức nhân kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2015), là dịp giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc miền Trung tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Ngày hội còn là dịp để các địa phương tham gia học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc trong khu vực về ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, gắn công tác văn hóa, thể thao và du lịch với việc thực hiện những mục tiêu kinh tế-xã hội theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã đề ra.

Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung diễn ra trong không gian của Lễ hội Làng Sen còn là sự bày tỏ lòng biết ơn và niềm tin yêu son sắt của đồng bào đối với vị cha già kính yêu của dân tộc.

Ngày hội có các hoạt động đặc sắc như trại triển lãm trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa đặc trưng các dân tộc của các tỉnh tham dự.

Đó là các sản phẩm văn hóa, hiện vật trưng bày, sản phẩm quà lưu niệm, ẩm thực truyền thống, những sản phẩm du lịch, điểm đến tiêu biểu của địa phương. Nhiều địa phương còn trưng bày, giới thiệu các thao tác, nguyên liệu, quy trình sản xuất các nghề thủ công truyền thống trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, tại Ngày hội còn có các trò chơi dân gian dân tộc như tung còn, tó má lẹ, đánh cù, đẩy gậy…Ngoài ra, trong ngày hội còn có một hoạt động khác nhằm làm phong phú hơn, nổi bật hơn nội dung trong ngày hội là hoạt động trình diễn, giới thiệu bản sắc văn hóa đặc trưng dân tộc.

Các đơn vị tham gia ngày hội biểu diễn các trích đoạn lễ hội dân gian, nghi thức, sinh hoạt văn hóa, trò chơi dân gian, dân ca, dân nhạc, dân vũ, trình diễn trang phục. Những tiết mục này đều thể hiện bản sắc văn hóa đặc trưng dân tộc của địa phương, phát huy các yếu tố tích cực và loại bỏ yếu tố tiêu cực, lạc hậu.

Ngày hội văn hóa lần này quy tụ gần 350 nghệ nhân dân gian và diễn viên quần chúng của 8 tỉnh miền Trung gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Bình Thuận.

Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung năm 2015 sẽ kết thúc vào chiều 19/5.

Theo Bích Huệ - TTXVN/Vietnam+

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng