Văn nghệ trong nước
Hợp tuyển Văn Mới giới thiệu truyện ngắn của 40 tác giả
08:50 | 10/08/2015

Tuyển tập truyện ngắn "Văn Mới năm 2011 - 2015" do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn. Đây cũng là ấn phẩm khép lại tủ sách văn học này tại Đông A Books.

Hợp tuyển Văn Mới giới thiệu truyện ngắn của 40 tác giả
Bìa hợp tuyển Văn mới.

Mỗi năm Đông A Books lại cho ra tuyển tập Văn Mới. Và theo thông lệ, năm năm một lần, những người làm sách lại chọn lọc từ các tuyển tập hằng năm để làm ra một hợp tuyển.

Hợp tuyển truyện ngắn giai đoạn 2011-2015 vừa ra mắt giới thiệu 40 tác phẩm chọn lọc. Tác phẩm xuất hiện đầu tiên cũng là truyện ngắn gây chú ý với bạn đọc thời gian qua - truyện Đi thăm chồng của nhà văn Dạ Ngân.

Đi thăm chồng là một góc nhìn khác về chiến tranh, khốc liệt nhưng cũng rất đời thường, nhân bản. Truyện kể về những người vợ trẻ "yêu chồng, nhớ chồng và thèm chồng" trong chiến tranh nên tổ chức những chuyến đi thăm chồng, để có được những giây phút gần người mình yêu thương. Họ vượt qua bom đạn với hai nỗi phấp phỏng là không biết có được hoài thai đứa con và không biết lần sau có còn gặp chồng hay không. Giọng văn kể chuyện có khi bỗ bã, đời thường, có chỗ sâu sắc, giấu đi nỗi nghẹn ngào bởi nỗi niềm người đàn bà thời chiến: "thương chồng là phải ráng mà đi... lần nào cũng có thể là lần cuối, biết đâu".

Ngoài Dạ Ngân, tuyển tập cũng giới thiệu sáng tác của nhiều tác giả đã ghi dấu trong lòng bạn đọc yêu mến văn chương như: Ma Văn Kháng với Nỗi nhớ mưa phùn, Lê Minh Khuê với Ráp Việt, Hồ Anh Thái với Họ ở lại để chờ nhau... Hợp tuyển cũng giới thiệu những cây bút trẻ sung sức, tràn đầy nhiệt huyết văn chương như: Văn Thành Lê, Uông Triều, Trương Anh Quốc, Nguyễn Trương Quý... Ngoài ra, sách còn có những cây bút định hình được phong cách nghệ thuật như Nguyễn Ngọc Tư, Đỗ Tiến Thụy, Nguyễn Danh Lam… Tác giả Nguyễn Trí, người được xem là "hiện tượng mới" của làng văn nghệ trong nước cũng lần đầu xuất hiện trong tuyển tập này với tác phẩm Đồ tể.

Tuyển tập Văn Mới chặng đường năm năm lần này tiếp tục mang đến cho bạn đọc cái nhìn nhiều chiều, đa dạng về cuộc sống. Đó là hiện thực cùng cực, túng thiếu đến trần trụi nhưng cũng đầy tình người và hướng thiện trong Đồ tể của Nguyễn Trí. Hay câu chuyện đời thường mà ai cũng có thể bắt gặp đâu đó xung quanh mình trong truyện Cái tên biến mất của Phan Triều Hải... Mỗi tác phẩm khắc họa nên những góc sáng, tối của xã hội hiện đại.

Đến nay, tủ sách Văn Mới của Đông A đã đi được chặng đường mười lăm năm, kể từ tuyển tập năm năm giai đoạn 2001-2005.

Sau lần ra mắt hợp tuyển đợt này, thương hiệu Văn Mới được chuyển sang một đơn vị xuất bản khác. Đại diện Đông A Books cho biết, điều này nhằm giúp cho Văn Mới được tiếp tục duy trì mà vẫn giữ được sự tươi mới về hình thức và nội dung với cùng ý tưởng khích lệ những tìm tòi cách tân và cổ vũ dành cho tác phẩm có chất lượng.

Trong ấn bản mới, để tăng thêm ý nghĩa tri ân những độc giả đã đi cùng Văn Mới trong thời gian qua, hợp tuyển có thêm một trăm bản đặc biệt đánh số từ 1 đến 100 in trên giấy chất lượng cao, có chữ ký trực tiếp của các tác giả và ba họa sĩ minh họa. Các ấn bản này dành cho những người sưu tầm và chơi sách.

Theo Thất Sơn - Vnexpress

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng