Văn nghệ trong nước
“Hài ngoại” lên ngôi
09:30 | 04/05/2009
Trong khi các danh hài trong nước đang bào mòn tên tuổi của mình bằng những tiểu phẩm nhạt nhẽo thì các danh hài Việt kiều đang từng bước chiếm lĩnh sàn diễn bằng tên tuổi, tài năng và sự sáng tạo của họ
“Hài ngoại” lên ngôi
Kiều Oanh – Lê Huỳnh trong vở Thần tượng... tượng thần

Qua 6 suất diễn của 2 vở hài kịch: Hạnh phúc bất ngờ và Thần tượng... tượng thần, đôi nghệ sĩ hài hải ngoại Kiều Oanh- Lê Huỳnh đã gây sốt vé tại rạp Công Nhân (TPHCM), một hiện tượng mà 5 năm qua Nhà hát Kịch TPHCM chưa một lần dám mơ. Vé chợ đen lên tới 2 triệu đồng/cặp vẫn có người tìm mua.

Tên tuổi và tài năng

Cơn sốt vé trên lần nữa cho thấy những nghệ sĩ hài định cư ở nước ngoài đang từng bước chiếm lĩnh sàn diễn hài kịch trong nước, bằng tên tuổi và tài năng của họ. Không chỉ Hoài Linh trở thành thương hiệu nóng cho các sàn diễn mà lần lượt các tên tuổi: Chí Tài, Bé Mập, Quang Minh, Hồng Đào, Nguyễn Dương, Thu Tuyết... đều có khả năng gây sốt vé mỗi khi họ xuất hiện.

Xem tiểu phẩm hài Người ngựa, ngựa người của vợ chồng nghệ sĩ hài Nguyễn Dương- Thu Tuyết sẽ bắt gặp sự duyên dáng, dí dỏm do được đầu tư tốt và khai thác hiệu quả chủ đề tư tưởng của tác phẩm văn học vốn được nhiều sàn diễn trong nước khai thác. Nguyễn Dương biến cái dung tục trong những mẩu đối thoại giữa cô gái điếm với anh phu xe bằng sự hóm hỉnh, sâu sắc và làm người xem rơi nước mắt.

Hoài Linh, Chí Tài diễn tiểu phẩm Chuyện trong viện dưỡng lão, với hình ảnh hai ông lão bị bỏ rơi cứ mơ thấy con cháu đến rước về nhà, lôi cuốn khán giả khóc, cười theo nhân vật, dù thời lượng vở diễn  chỉ vỏn vẹn 15 phút. Quang Minh - Hồng Đào với Lớp học tình thương, diễn tại Nhà hát Hòa Bình (TPHCM), cũng cuốn hút khán giả ngay trong từng câu thoại của nhân vật. Phong cách diễn xuất của Quang Minh - Hồng Đào là quăng bắt tiếng cười khá nhịp nhàng, với nhiều tình huống bất ngờ thú vị trong câu chuyện cũng như trong xây dựng tính cách nhân vật.

Đẳng cấp vượt trội

Nếu trước đây, những tên tuổi như: Hoài Linh, Chí Tài, Nguyễn Dương, Thu Tuyết, Hồng Đào, Quang Minh, Bé Mập, Hiếu “Sữa”, Vân Sơn, Lê Tín, Kiều Oanh... đã được khán giả trong nước chú ý qua những VCD ca nhạc hài kịch do các trung tâm sản xuất băng đĩa sân khấu ở nước ngoài nhập và phát hành không chính thức tại Việt Nam thì nay khán giả trong nước càng có nhiều cơ hội được diện kiến họ.

Dù sống ở nước ngoài nhưng các nghệ sĩ hài này luôn hướng đến thị trường trong nước. Tên tuổi và tài năng của họ sớm được khán giả trong nước biết đến thông qua phương tiện tiếp thị khá hiệu quả là băng đĩa. Kịch bản tiểu phẩm hài và cách dàn dựng, biểu diễn của nghệ sĩ hài ngoài nước có phần trội hơn các nghệ sĩ hài trong nước. Họ không bị áp lực chạy sô nên cách dàn dựng tiểu phẩm chăm chút hơn nghệ sĩ hài trong nước. Kịch bản hài khi viết ra là được đo ni đóng giày, được diễn liên tục trước khi quay hình nên đã “đo” được gam cười của khán giả.

Khác với nghệ sĩ hài trong nước,  nghệ sĩ hài Việt kiều biết  cách học hỏi, quan sát đồng nghiệp trong nước mỗi khi về Việt . Nghệ sĩ Hoài Linh cho biết: “Trước khi thâm nhập thị trường hài trong nước, tôi là khán giả của nhiều sân khấu kịch. Chính vì biết mình là dân tay ngang nên tôi muốn được học diễn chính kịch để nắm chắc căn bản. Cách học nhanh nhất là xem đồng nghiệp và rút ra cho mình bài học để ứng dụng”.

Trong khi đó, tấu hài trong nước đang giảm sút, nhiều sàn diễn phải nhiều lần trả vé vì quá ít người xem. Nhiều người đổ lỗi do thiếu kịch bản, thiếu đạo diễn, nhưng xem ra nguyên nhân chính là tự thân các nghệ sĩ hài quá dễ dãi với nghề nghiệp của mình dẫn đến tình trạng khán giả quay lưng.

Chịu đầu tư kịch bản

NSND - đạo diễn Phạm Thị Thành nhận xét: “Tôi xem nhiều băng đĩa hài của nghệ sĩ hài ngoài nước nên có thể nói họ rất tinh tế trong việc xây dựng tuyến nhân vật chính và phụ. Không phải khán giả hám ngoại mà chê nghệ sĩ hài trong nước nhưng phải thừa nhận một số nhóm hài, nghệ sĩ hài trong nước đã quá ỷ lại tên tuổi, diễn xuất hời hợt, có người ra sân khấu diễn không một chút trang điểm, cứ để mặt mộc như thế mà “chạy sô”. Thử hỏi khán giả mua vé vào xem nghệ sĩ đẹp, duyên chứ nào phải đến để chứng kiến cảnh nghệ sĩ chạy sô cho xong chuyện. Tiểu phẩm hài trong nước ngày càng bị bào mòn bởi cách làm ăn cẩu thả, thiếu thực tế. Trong khi nghệ sĩ hài ở nước ngoài chịu đầu tư về kịch bản. Một kịch bản mới ra đời là quá trình lao động vắt kiệt tim, óc của họ”.

                                                                                                                  Theo NLĐO

Các bài mới
Các bài đã đăng