Văn nghệ trong nước
“Tan vào Hà Nội” - đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sỹ An Thuyên
15:49 | 23/09/2015

Người con xứ Nghệ đã rời khỏi cõi trần trong một ngày Thu Thủ đô đầy nắng hanh hao, ông như tan vào hư không, tan vào trong lòng Hà Nội. Đó cũng là lý do để gia đình lựa chọn chủ đề Tan vào Hà Nội trong đêm nhạc tưởng nhớ ông và tri ân công chúng.

“Tan vào Hà Nội” - đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sỹ An Thuyên
Với nhạc sỹ An Thuyên, Hà Nội là quê hương thứ hai, nơi đã nuôi dưỡng tâm hồn ông, bồi đắp nên nhân cách và mang đến cho ông nhiều cảm hứng sáng tác.

Với nhạc sỹ An Thuyên - Hà Nội là quê hương thứ hai

Nhạc sỹ An Thuyên đột ngột từ giã cõi trần đã để lại một khoảng trống không thể lấp đầy trong lòng khán giả yêu nhạc của ông, là một tổn thất lớn cho nền âm nhạc Việt Nam.

Để tưởng nhớ ông, gia đình cố nhạc sỹ cùng những người bạn thân đã quyết định tổ chức đêm nhạc mang tên “Tan vào Hà Nội”, như một sự tri ân của gia đình đối với tình cảm của đông đảo công chúng trong và ngoài nước, đặc biệt là khán giả Hà Nội đã dành cho ông nhiều tình cảm trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật.

Đêm nhạc sẽ được tổ chức vào tối 11/10 tại Nhà hát lớn Hà Nội, được tường thuật trực tiếp trên kênh truyền hình Quốc Phòng Việt Nam.

“Tan vào Hà Nội” là một sáng tác gần đây của nhạc sỹ An Thuyên. Ca khúc nói về mùa Thu - mùa đẹp nhất trong năm của mảnh đất Tràng An ngàn năm văn hiến với những hình ảnh lãng mạn, bay bổng và rất đỗi thân thuộc.

Lấy ý tưởng từ sự tuần hoàn ngũ hành, đêm nhạc “Tan vào Hà Nội” với 5 màu được thể hiện qua tính chất âm nhạc và màu sắc sân khấu. Nâu (Thổ) tượng trưng cho màu quê hương Nghệ An, mảnh đất đã nuôi dưỡng, bồi đắp tâm hồn cũng như con người nhạc sỹ tài hoa An Thuyên.

Xanh lá (Mộc) là gam màu để ghi lại thời thanh niên đầy nhiệt huyết, luôn phấn đấu hết mình trong màu áo lính chất phát, mộc mạc và dung dị. Ông cũng chính là vị tướng đầu tiên trong hàng ngũ Quân đội Nhân dân Việt Nam của mảng văn hóa nghệ thuật.

Trắng (Kim) biểu hiện cho những thành công của ông không chỉ trên con đường âm nhạc qua rất nhiều ca khúc “nằm lòng” được rất nhiều thế hệ khán giả Việt Nam yêu mến mà còn ngay sự nghiệp giáo dục “trồng người” vun đắp và bồi dưỡng rất nhiều nghệ sỹ tài năng và nổi tiếng.

Xanh nước biển (Thủy) là sự giới thiệu về một góc rất khác mà ít người biết về nhạc sỹ An Thuyên. Bên cạnh những màu sắc về quê hương, về tuổi trẻ, gam màu xanh nước biển tươi mới, mát lành để nói về những sáng tác của ông cho thiếu nhi. Đây cũng là dự án tâm huyết cuối đời của nhạc sỹ: xuất bản tổng tập những bài hát thiếu nhi không chỉ của riêng ông mà còn của những nhạc sỹ khác.

 


Gia đình của nghệ sỹ An Thuyên và những nghệ sỹ sẽ tham gia trong đêm nhạc “Tan vào Hà Nội” cùng tề tựu.

Gia đình của nghệ sỹ An Thuyên và những nghệ sỹ sẽ tham gia trong đêm nhạc “Tan vào Hà Nội” cùng tề tựu.

Khi còn sống, nhạc sỹ An Thuyên luôn tìm cách đến với người trẻ bởi chính họ cho ông thấy sự nhiệt huyết, mới mẻ đầy sáng tạo. Với sắp xếp bố cục đứng sau gam màu trắng cho thấy, dù đã là một nhạc sỹ đứng ở đỉnh cao của thành công nhưng vẫn không hề dừng bước mà luôn tìm tòi, nghiên cứu về âm nhạc đương thời.

Bằng sự mạnh mẽ, mãnh liệt - màu đỏ của Hỏa như muốn nói đến những hoài bão lớn lao của ông. Và để dung hòa những ước mơ cháy bỏng ấy, vòng tuần hoàn ngũ hành kết lại bằng màu vàng - cũng chính là màu thuộc mệnh Thổ, ngoài ra đó cũng là màu của hoa cúc - một loài hoa mà khi còn sinh thời nhạc sỹ An Thuyên vô cùng yêu thích.

Triển lãm về Nhạc sỹ An Thuyên

 

Biên tập viên Bông Mai – con gái nhạc sỹ An Thuyên chia sẻ về đêm nhạc.
Biên tập viên Bông Mai – con gái nhạc sỹ An Thuyên chia sẻ về đêm nhạc.

Ngoài số lượng vé mời dành tặng những người thân thiết của nhạc sỹ An Thuyên, đại diện gia đình - Biên tập viên Bông Mai cho biết: “Gia đình sẽ dành một lượng vé nhất định để bán cho những khán giả yêu thương, mến mộ nhạc sỹ An Thuyên để họ có cơ hội được sống lại với những ký ức gắn liền các ca khúc của ông. Cũng là để cùng gia đình làm những điều thiện nguyện. Số tiền bán vé sẽ được gia đình lập một quỹ mang tên nhạc sỹ An Thuyên để thực hiện nốt những điều còn dang dở khi nhạc sỹ đang làm lúc sinh thời.

Đó là việc xuất bản cuốn sách nhạc dành tặng các nhạc sỹ lớn tuổi; Phát hành tổng tập nhạc thiếu nhi của chính nhạc sỹ An Thuyên và nhiều nhạc sỹ tên tuổi khác; Thành lập trại sáng tác dành cho những đơn vị doanh nghiệp như chính những tâm nguyện của Ông khi còn là chủ tịch hội phát triển văn hóa doanh nghiệp và những hoạt động khác...”.

Đêm nhạc có sự góp mặt của nhiều thế hệ ca sỹ như NSND Thu Hiền, NSƯT Tấn Minh, Mỹ Linh, Lan Anh, Tùng Dương, Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương, Vũ Thắng Lợi, Phương Thảo, Lê Anh Dũng, Xuân Hảo... Với phần tham gia phối khí của các nhạc sỹ Sơn Thạch, Hoàng Anh Minh, Dương Cầm.

Ngoài ra, tại đêm nhạc ở khu vực sảnh Nhà Hát Lớn cũng sẽ trưng bày triển lãm về Nhạc sỹ An Thuyên với rất nhiều kỷ vật của ông. Đó là các bản thảo viết tay các sáng tác như Ca dao em và tôi, Mẹ Việt Nam anh hùng… Cùng với các tác phẩm nhiếp ảnh mà ông đã dành rất nhiều thời gian cho niềm đam mê này.

Bên cạnh đó, khán giả sẽ biết đến một An Thuyên của đời thường dung dị, mộc mạc qua các bức ảnh của ông với gia đình, bạn bè và sự nghiệp.

Theo Phương Nhung - Dân Trí

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng