Văn nghệ trong nước
Nhà nghiên cứu Giang Quân giành giải thưởng Bùi Xuân Phái
10:18 | 24/09/2015

Nhà nghiên cứu văn hóa 89 tuổi giành "Giải thưởng Lớn vì tình yêu Hà Nội" trong giải thưởng Bùi Xuân Phái lần thứ tám.

Nhà nghiên cứu Giang Quân giành giải thưởng Bùi Xuân Phái
Nhà nghiên cứu Giang Quân.

Nhà nghiên cứu Giang Quân sinh năm 1927 tại Hải Dương. Không phải người Hà Nội gốc nhưng ông gắn bó với Thủ đô nghìn năm văn hiến. Từ năm 1950, sau khi tham gia Cách mạng, bị bắt rồi được thả ở quê, gia đình ông dọn lên Hà Nội sinh sống. Ông từng nói: "Tôi đến với kinh kỳ như một cái duyên. Tôi phải lòng văn hóa Kẻ Chợ, si mê văn hiến Thăng Long. Từ năm 1950, tất cả tác phẩm của tôi đều viết về Thăng Long - Hà Nội".

Nhà nghiên cứu Giang Quân là gương mặt gần gũi, thân quen với giới hoạt động văn hóa văn nghệ ở Hà Nội nửa thế kỷ nay. Với tầm hiểu biết uyên bác, ông được mệnh danh là "cuốn từ điển sống về Hà Nội". Trong quá trình nghiên cứu, Giang Quân đã cho xuất bản hơn 30 đầu sách chuyên khảo về đất và người Hà Nội như: Từ điển đường phố Hà Nội; Trò chơi trò diễn dân gian vùng Hà Nội; Hà Nội phố phường; Hà Nội trong ca dao ngạn ngữ; Ký sự địa chí Hà Nội; Văn hóa gia đình người Hà Nội; Thăng Long Hà Nội nghìn năm truyền thống và thanh lịch…

Ở tuổi gần 90, dù đôi chân tê liệt do ba lần bị tai biến, tình yêu của ông dành cho Hà Nội vẫn không ngưng nghỉ. Trên giường bệnh, ông tiếp tục viết những cuốn sách về Thủ đô. Trong đó có một cuốn nghiên cứu kỳ công về phong tục, tập quán lễ hội vùng Hà Nội mở rộng.

Với những cống hiến trong sự nghiệp, nhà nghiên cứu Giang Quân được vinh danh tại "Giải thưởng Lớn vì tình yêu Hà Nội". Đại diện ban tổ chức nói: "Nếu nói về tầm hiểu biết và vốn sống, có thể coi nhân vật năm nay như một phiên bản quý về vốn Hà Nội học, ông uyên bác không thua kém với nhà nghiên cứu Nguyễn Vinh Phúc quá cố". 

Bên cạnh nhà nghiên cứu Giang Quân, Giải thưởng Bùi Xuân Phái lần thứ tám cũng vinh danh nhiều cá nhân, tập thể khác. Ở giải "Việc làm", Đại học Quốc gia Hà Nội được tôn vinh vì đã thành lập Trung tâm Hà Nội học và Phát triển Thủ đô. Đây là ngôi nhà chung của các nhà khoa học "vì tình yêu Hà Nội". Trung tâm là đầu mối tổ chức triển khai các hoạt động hợp tác nghiên cứu khoa học, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ yêu cầu phát triển bền vững của Hà Nội. 

Giải thưởng "Ý tưởng" trao cho Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội với đề án nghiên cứu phục dựng không gian điện Kính thiên tại Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long. Đề án nhằm tái sinh các bộ phận kiến trúc chính là cửa Đoan Môn, sân Đan Trì, Chính điện Kính Thiên, tường hành cung, Hậu Lâu…

Giải "Tác phẩm" trao cho các tác giả của hai cuốn sách. Tác phẩm Hà Nội: Capital City do Tiến sĩ Michael Waibel (Viện Địa lý - Đại học Tổng hợp Hamburg) chủ biên được vinh danh. Cuốn sách bằng ba thứ tiếng Việt - Anh - Đức với trên 600 ảnh minh họa phản ánh muôn mặt của Hà Nội đang phát triển. Nhà văn Trần Chiến cũng được giải ở hạng mục này, với chùm tác phẩm Cậu ấm (tiểu thuyết), A đây rồi Hà Nội 7 món (tản văn). Các tác phẩm của Trần Chiến đã làm nổi bật tính cách riêng của Hà Nội giữa những thăng trầm lịch sử, xã hội.

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội là sáng kiến của báo Thể Thao & Văn Hóa và gia đình cố nhạc sĩ Bùi Xuân Phái, nhằm tìm tòi, phát hiện và tôn vinh những tác giả, tác phẩm, việc làm, ý tưởng có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao, gắn bó với các mặt đời sống Hà Nội và thấm đượm tình yêu Hà Nội.

Theo Lam Thu - vnexpress

 

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng