Văn nghệ trong nước
Người yêu sách 'bội thu' ở hội sách Hoàng Thành Hà Nội
10:09 | 30/09/2015

Hội sách Hà Nội 2015 khai mạc sáng 29/9 thu hút nhờ có nhiều chương trình ưu đãi, trong đó có nhà xuất bản 'bán như biếu không' với giá 2.000 đồng một đầu sách.

Người yêu sách 'bội thu' ở hội sách Hoàng Thành Hà Nội
Hội sách Hoàng Thành vừa khai mạc, một độc giả đã mua được cả chồng sách.

Hai tuần sau khi Hội sách Quốc tế do Cục Xuất bản tổ chức (kết thúc hôm 14/9), Hội sách Hà Nội khai mạc tại Hoàng Thành Thăng Long sáng nay (29/9).

Ngay từ khi mở cửa, nhiều người dân Thủ đô đã háo hức tham quan và chọn mua được các cuốn sách ưng ý. Giá sách trung bình tại Hội sách Hà Nội tương đối hợp túi tiền, thậm chí khá hời so với khả năng chi trả của giới học sinh, sinh viên. Nhiều nhà xuất bản giảm giá tới 50%, thậm chí có những quầy bán đồng giá chỉ còn 2.000 - 5.000 đồng cho một đầu sách.

Người Hà Nội hào hứng với Hội sách Hoàng Thành

 

 

Nguyễn Thị Mỹ Dung (sinh viên năm hai, Cao đẳng Sư phạm Hà Nội) khệ nệ bê một thùng carton sách vừa mua được. Dung nói: "Cứ lúc nào có hội sách là em đi, đó là sở thích của em. Hội sách Quốc tế ở Công viên Thống Nhất em mua gần 50 cuốn, lần này thì em chưa đếm. Em mua nhiều sách cho mình đọc và mua truyện để tặng cho trẻ con".

Khác với Mỹ Dung, Nguyễn Thị Thu Hằng (sinh năm 1992, sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân) lần đầu đi hội sách. Hằng nói cô rất vui vì ở đây có nhiều đầu sách, không khí đông vui. "Em vừa đi được một số gian hàng và thấy sách bán với giá hợp lý. Mua ở nhà sách khó lòng tập trung được nhiều đầu sách như ở đây. Còn ở hội thì giá cả hợp lý hơn, đầu sách phong phú hơn" - Thu Hằng nói.

Có mặt tại gian hàng chuyên xuất bản sách văn học, anh Bạch Ngọc Chiến (Nam Định) nhanh tay chọn được đầy một giỏ. Anh Chiến biết tới chương trình qua trang cá nhân của người bạn, nhân dịp tới Hà Nội khám sức khỏe, anh tham gia hội sách. "Rất tiếc ở Nam Định chưa có hội sách xứng đáng với truyền thống hiếu học của mảnh đất này. Lần đầu tới Hội sách Hoàng Thành, tôi thấy Hội sách là nơi tuyệt vời, các đơn vị đều bán được nhiều sách, như vậy là có nhiều người ham đọc sách và đó là điều rất đáng quý". Anh Chiến cũng nhanh chóng nhận ra điểm hấp dẫn của hội sách nằm ở các chương trình ưu đãi giá. Anh nói: "Ở đây tập trung nhiều đầu sách, những gì hay nhất của các nhà đều được mang ra trưng bày. Các chương trình giảm giá phù hợp cho túi tiền của sinh viên. Ngoài xã hội có nhiều cá nhân xây dựng tủ sách trường học, dòng họ. Đây là dịp họ mua được nhiều sách với giá hợp lý để mang đi tặng".

Không chỉ thu hút người tham dự, các đơn vị xuất bản, nhà phát hành cũng háo hức với Hội sách. Bà Khúc Thị Hoa Phượng - Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Phụ nữ - cho rằng Hội sách Hà Nội tổ chức tại Hoàng Thành là sự kiện được tổ chức chuyên nghiệp. Trong vai trò một người làm sách, bà Hoa Phượng nhận xét: "Từ sau khi Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập ngày sách, tới nay là năm thứ hai, tôi thấy các sự kiện về sách được quan tâm đặc biệt. Ở Hà Nội vừa có hội sách Quốc tế, bây giờ lại có Hội sách Hoàng Thành. Nói thế để thấy, dù chúng ta có tổ chức nhiều đi chăng nữa, người dân thủ đô với lòng yêu sách luôn nồng nhiệt chào đón sự kiện này". Giám đốc nhà xuất bản Phụ Nữ cũng tiết lộ sau Hội sách Hoàng Thành, Hội sách Mùa thu năm thứ ba sẽ được tổ chức ở 36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội (từ 29/10 tới 3/11).

Ngoài việc bán sách, các nhà xuất bản, phát hành còn tổ chức giao lưu, hội thảo, ký tặng giúp người làm sách và độc giả đến gần nhau hơn. Riêng nhà xuất bản Phụ Nữ đã chuẩn bị ba sự kiện, gồm: Giao lưu với tác giả cuốn Phụ nữ lãnh đạo bằng yêu thương, giao lưu về nuôi dạy con tuổi dậy thì với hai nhà khoa học: Tiến sĩ Nguyễn Phương Hoa và cô Phan Hồ Điệp (mẹ của thần đồng Đỗ Nhật Nam), giao lưu với các nhà văn xa xứ (Phan Thanh Lưu, Nguyễn Minh Hà).

body-1-8034-1443511587.jpg

Nhiều độc giả nhanh chân tới chọn sách trong ngày khai mạc.

Bà Phan Lan Tú - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội - cho biết Hội sách Hà Nội 2015 được tổ chức với mong muốn nâng cao văn hóa đọc tại Thủ đô. Ban tổ chức cũng hy vọng có thể quảng bá di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, và ngược lại, qua di sản có thể quảng bá sách. Để hướng tới chủ đề "Sách và di sản", ban tổ chức thực hiện những sự kiện liên quan tới di sản. Ngoài ra có các buổi biểu diễn nghệ thuật ca trù, chầu văn.

"Rút kinh nghiệm năm ngoái, năm nay chúng tôi họp UBND Thành phố, quyết định quận Ba Đình đảm nhiệm thực hiện các điểm gửi xe cho Hội sách. Ước tính giờ cao điểm nhất có khoảng hơn 6.000 người tới một lúc, và bố trí điểm trông giữ xe có thể đáp ứng được lượng người như vậy" - bà Phan Lan Tú nói về biện pháp khắc phục tình trạng quá tải tại Hội sách Hà Nội năm 2014.

Hội sách Hà Nội 2015 là chương trình định kỳ tổ chức vào tháng 10 hàng năm, nhân kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10). Lần thứ hai diễn ra, Hội sách có tên "Sách và Di sản", kéo dài từ 29/9 tới 5/10. Quy mô chương trình có khoảng 180 gian hàng của các đơn vị xuất bản, phát hành cả nước, với hơn 20.000 đầu sách và khoảng 20 sự kiện hội thảo, giao lưu.

Các gian hàngđược bố trí đẹp mắt, theo tiêu chuẩn chung về kích cỡ, nhưng mang phong cách đặc trưng riêng của mỗi đơn vị. Khu trưng bày gồm ba gian với chủ đề: "Đảng và Bác Hồ", "Tổ quốc và Biển đảo", "Hà Nội thủ đô anh hùng, vì hòa bình". Con đường sách trên không được dựng đẹp mắt, thu hút nhiều người tới chụp hình. Công tác hậu cần cho hội sách khá chu đáo, có phòng hội thảo trong nhà riêng, không gian giao lưu ngoài trời, khu phục vụ ăn uống, khu vệ sinh sạch sẽ.

Theo Lam Thu - Vnexpress

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng