Văn nghệ trong nước
Người trẻ không 'quay lưng' lại với văn hóa đọc
09:19 | 05/10/2015

Người trẻ không hề quay lưng lại với văn hóa đọc, mà bản thân họ đã dần thay đổi để vừa giữ được thói quen đọc sách, vừa phù hợp với cuộc sống hiện đại ngày nay.

Người trẻ không 'quay lưng' lại với văn hóa đọc
Độc giả tại gian sách Nhã Nam

Người trẻ không quay lưng

Hội sách năm nay có 167 gian hàng của 57 nhà xuất bản, công ty sách trên cả nước với số lượng hơn 20.000 tên sách, hàng vạn bản sách, gồm nhiều thể loại phong phú, đa dạng: Sách thiếu nhi; sách văn học, văn hóa xã hội; sách kinh tế, khoa học kỹ thuật; sách ngoại văn; sách điện tử và thiết bị số… So với 10.000 tên sách ở Hội sách năm ngoái, có thể thấy quy mô Hội sách năm nay đã lớn hơn nhiều.

Tại ngày Hội sách 2015, nhiều NXB quy tụ với hàng nghìn ấn phẩm đặc sắc với nhiều ưu đãi giảm giá. Các gian sách truyền thống của NXB Chính trị quốc gia, NXB Thông tin - Truyền thông... trưng bày những cuốn sách về cách mạng, lịch sử và cuộc đời của chủ tịch Hồ Chí Minh. Các gian hàng khác như Abook, Kim Đồng, Nhã Nam, Thái Hà, ALPHA... lại bày bán rất nhiều ấn phẩm nội dung đa dạng, phong phú về các lĩnh vực như văn hóa, lịch sử, đời sống. Ngoài ra, hội sách có rất nhiều sản phẩm đồng giá hoặc giảm giá từ 10% đến 50%, thậm chí còn rất nhiều nhà sách giảm giá còn 5.000-10.000 đồng/quyển. Điển hình như bộ truyện Kính vạn hoa của NXB Kim Đồng gồm 54 tập đã được bán với giá 10.000 đồng/quyển và được rất nhiều độc giả quan tâm.

Song song với hoạt động mua bán, trao đổi sách, Ngày hội sách 2015 còn tổ chức những buổi giao lưu, giới thiệu tác phẩm mới giữa các NXB với độc giả, đây là hoạt động xuyên suốt trong những ngày sự kiện diễn ra. Nhiều tác phẩm mới, nổi tiếng và bán chạy như Tôi chụp ảnh đại tướng Võ Nguyên Giáp, Những người khổng lồ trong kinh doanh, Stever Jobs - Hành trình từ gã nhà giàu khinh suất đến nhà lãnh đạo kiệt xuất,... sẽ được giới thiệu và bàn luận một cách sâu sắc dưới cái nhìn của các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực.

boi thu voi ngay hoi sach 2015
Độc giả quan tâm tới quầy sách giảm giá

Hội sách 2015 đã thu hút được đông đảo mọi người tham gia mua sách và tham gia những hoạt động bên lề. Bên cạnh những người lớn tuổi – những người thường gắn bó với sách in là bộ phận không nhỏ các bạn trẻ đang học tập và làm việc tại Thủ đô Hà Nội. Theo quan sát của phóng viên, có đến 80% người tham gia Hội sách trong lứa tuổi từ 15-30 và là yếu tố giúp Hội sách trở nên rộn ràng, náo nhiệt hơn bao giờ hết.

Điều này cũng chứng minh một thực tế, người trẻ không hề quay lưng lại với văn hóa đọc, mà bản thân họ đã dần thay đổi để vừa giữ được thói quen đọc sách, vừa phù hợp với cuộc sống hiện đại ngày nay.

Hơn thế nữa, ngày hội cũng đang trở thành nơi đánh thức ham muốn đọc sách ở giới trẻ. Họ lãng quên vì thiếu những hoạt động giới thiệu, quảng bá và cả cơ hội mua được sách rẻ như thế này. Hơn thế, những hoạt động ký tặng, gặp gỡ những tác giả đang nổi cũng là một cách khuyến khích giới trẻ tới gần hơn với sách.

Vắng bóng ngôn tình

Hội sách 2015 được đánh giá là ngày hội lớn của người yêu sách của Thủ đô. Tuy nhiên, dù nội dung Hội sách hấp dẫn nhưng lượng người đến tham quan và mua sách lại không nhiều như năm ngoái. Nguyên nhân của việcsụt giảm số lượng người mua sách là do Triển lãm-Hội chợ Sách Quốc tế do Bộ Thông tin và Truyền thông vừa tổ chức vào trung tuần tháng 9 tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội). Việc tổ chức hai hội sách liền nhau khiến cung nhiều hơn cầu và bão hòa nhu cầu của độc giả. Đơn cử như Công ty Sách Bách Việt, doanh thu tại Triển lãm-Hội chợ Sách Quốc tế của công ty là 200 triệu đồng nhưng doanh thu ở Hội sách lần này chỉ bằng một nửa.

boi thu voi ngay hoi sach 2015
Cảnh đìu hiu tại quầy sách của Bách Việt books

Bên cạnh đó, nhiều hội sách được tổ chức trước đây thường bị phản ánh về việc thiếu quản lý đầu sách, tràn lan các dòng sách ngôn tình sướt mướt, nội dung nhảm nhí, "ba xu", đang gây nhiễu loạn, làm “vẩn đục” văn hóa đọc. Chính vì vậy, việc Ban tổ chức Hội sách năm nay phối hợp với Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) chỉ cho phép các sách đã được cấp giấy phép xuất bản và tiến hành kiểm tra để chống sách lậu, sách giả được bày bán là nỗ lực đáng ngợi khen. Thêm vào đó, mặc dù trong Hội sách 2015, dòng sách ngôn tình vẫn được bày bán, song số lượng người mua giảm hẳn.

Có thể nói, Ngày hội sách đã và đang làm được nhiệm vụ cao cả của mình, đó là khơi lại niềm đam mê đọc sách của giới trẻ, khuyến khích và định hướng lại văn hóa đọc sách đang dần bị quên lãng chôn vùi.

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng