Văn nghệ trong nước
Đại lễ Điện Biên rực rỡ sắc màu Tây Bắc
15:53 | 07/05/2009
7h30 sáng 7/5/2009, lễ mít tinh chào mừng 55 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 100 năm thành lập tỉnh Điện Biên đã được tiến hành trọng thể.
Đại lễ Điện Biên rực rỡ sắc màu Tây Bắc

“Điện Biên với cả nước, cả nước với Điện Biên”

Cả Điện Biên hôm nay dậy sớm. Những thiếu nữ trong trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc Tây Bắc, các cựu chiến binh trang trọng trong lễ phục, huân chương gắn trên ngực cùng hàng vạn người dân Điện Biên trang nghiêm tiến về lễ đài. Nhiều người dân, khi đi dự mit-ting đã mang theo cờ đỏ sao vàng. Toàn sân vận động ngập trong một rừng cờ, hoa.

Sân vận động tỉnh Điện Biên với sức chứa 15.000 người, từ sáng sớm đã chật kín. Những người đến muộn, dù có thẻ ra vào cổng, đã phải đứng ở bên ngoài để theo dõi diễn biến buổi mít-tinh qua màn hình trực tiếp.

Hôm nay được báo hiệu là một ngày nắng nóng. Trên sân vận động chật kín cờ, băng rôn, khẩu hiệu. Các đoàn thể, khối ngành, lực lượng vũ trang tham gia diễu hành, đã tề chỉnh trước sân vận động. 4.000 học sinh, đoàn viên thanh niên đồng phục tham dự các màn đồng diễn được huy động phục vụ cho buổi lễ.

Đúng 7h30 phút, đại lễ mít-ting kỷ niệm chào mừng 55 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 100 năm thành lập tỉnh Điện Biên được bắt đầu.  

Cụ Bùi Quý Trình – 75 tuổi (tổ dân phố 7, phường Him Lam) cách sân vận động khoảng 2km, từ 6h sáng đã đi bộ đến tham dự buổi lễ. “Người dân Điện Biên từ nhiều tháng nay đều rất phấn chấn chờ đợi buổi lễ, để được sống lại trong không khí lịch sử hào hùng năm xưa và mừng ngày thành lập tỉnh. Sự kiện này được tất cả người dân Điện Biên chờ đợi!”. 

Đồng chí Tòng Thị Phóng - Bí thư Trung ương Đảng – Phó Chủ tịch Quốc hội trao Huân  chương Hồ Chí Minh của Nhà nước ta phong tặng cho Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân Điện Biện đối với công lao to lớn đóng góp cho công cuộc cách mạng và sự nghiệp xây dựng XHCN. Đây là phần thưởng to lớn của Đảng, Chính phủ ghi nhận công lao của nhân dân Điện Biên. 

Ngày hội lớn Tây Bắc

Sự kiện 55 năm chiến thắng Điện Biên Phủ – 100 năm thành lập tỉnh Điện Biên đã trở thành ngày hội lớn của đông đảo đồng bào Tây Bắc. 


Diễu binh chào mừng 55 năm chiến thắng
Điện Biên Phủ- Ảnh Hànộimới Online

 


Hàng vạn người dân Điện Biên hôm nay gần như đã ngừng tất cả mọi hoạt động để theo dõi sự kiện. Những người không có thẻ vào sân đã tập trung trước màn hình vô tuyến để theo dõi buổi lễ truyền hình trực tiếp. Trong các hàng quán, hàng trăm người tập trung trước màn ảnh nhỏ. 

Xung quanh khu vực sân vận động nơi diễn ra buổi Đại lễ, nhiều người không được vào đã trèo lên cây, ngồi trên các sườn đồi, vách núi xung quanh để theo dõi buổi lễ từ xa.

Các trang phục dân tộc người Thái, người Mông, Tày, Nùng, Sán chỉ, Khơ Mú… hòa chung với màu xanh, vàng… của lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ, màu cờ đỏ sao vàng, băng rôn, khẩu hiệu, biểu ngữ… tạo thành một bức tranh nhiều màu sắc.

Hàng ngàn cựu chiến binh, những người lính năm xưa trực tiếp chiến đấu trên chiến trường Tây Bắc lửa đạn năm xưa, đã có mặt từ rất sớm để hòa chung không khí kỷ niệm những tháng năm lịch sử oai hùng.

Ông Nguyễn Minh Tranh – cựu chiến binh từ Hòa Bình lên Điện Biên từ hai hôm trước. Từ 6h sáng, ông đã chỉnh tề trong lễ phục, đeo nhiều huân chương trên ngực áo đến dự buổi lễ. Tham gia chiến trường Tây Bắc từ năm 1949, trải qua những thời khắc chiến đấu ác liệt trong sư đoàn 326 (quân khu 2), thời điểm tháng 5 đối với những người như ông Tranh, gợi những hồi ức không thể nào quên.

Ông xúc động: “Đối với tôi, trở về Điện Biên là trở về quê hương thứ hai của mình. Mỗi dịp lên Tây Bắc, thấy Điện Biên đổi thay từng ngày, đối với những người đã đổ xương máu của mình trên mảnh đất này, đó là một phần thưởng quý báu. Từ trong sâu thẳm, tôi luôn cầu chúc cho Điện Biên ngày càng đổi mới, giàu đẹp, đời sống nhân dân các dân tộc Tây Bắc ngày càng sung túc…”

Xây dựng Điện Biên xứng tầm lịch sử!

Phát biểu tại buổi lễ, bà Lò Mai Trinh – Bí thư tỉnh ủy Điện Biên khẳng định, “sẽ xây dựng Điện Biên xứng tầm lịch sử!”.

Trong 100 năm xây dựng và phát triển, 60 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, đặc biệt sau 55 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, mảnh đất địa đầu Tây Bắc đã có nhiều thay da đổi thịt.

Tốc độ tăng trưởng GDP của Điện Biên giai đoạn 1986-2005 đạt 7,85%, giai đoạn 2006-2008 đạt 10,7%; GDP bình quân đầu người năm 2008 đạt 465 USD (tăng 1,76 lần so với năm 2005). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng sản xuất nông lâm nghiệp.

Bộ mặt đô thị và vùng dân cư nông thôn có nhiều đổi thay theo hướng hiện đại, kết hợp với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Thành phố Điện Biên Phủ đã phát triển trở thành một thành phố du lịch, lịch sử, văn hoá, có vị trí quan trọng trong khu vực Tây Bắc. 

Những thành tựu đạt được trong chặng đường 100 xây dựng và phát triển, là kết quả đáng tự hào của tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm vươn lên vượt qua mọi khó khăn, thách thức của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên.

                                                                                                              Theo VietNamNet

Các bài mới
Các bài đã đăng