Văn nghệ trong nước
Những ngày châu Âu tại Việt Nam: Nổi bật với điện ảnh
08:49 | 08/05/2009
Đã thành thông lệ, từ năm 2004, Những ngày châu Âu tại Việt Nam (do Phái đoàn Ủy ban châu Âu tại Việt Nam tổ chức) là một sự kiện văn hóa đa dạng, phong phú và trở thành một truyền thống tốt đẹp trong quan hệ ngoại giao giữa Cộng đồng châu Âu và Việt Nam.
Những ngày châu Âu tại Việt Nam: Nổi bật với điện ảnh
Tác phẩm của điện ảnh Pháp Tiểu thuyết nhà ga trình chiếu tại liên hoan

Trong phiên bản lần thứ 6 này của Những ngày châu Âu năm 2009 tại Việt Nam, sẽ diễn ra nhiều sự kiện văn hóa rất đáng chú ý tại 4 thành phố lớn: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và Huế. Tại TPHCM, có hai sự kiện văn hóa nghệ thuật đặc biệt nổi bật là chương trình Hòa nhạc phim câm và Liên hoan phim châu Âu.
   
Chương trình Hòa nhạc phim câm giới thiệu đến khán giả Việt Nam bộ phim câm Chiến hạm Potemkin của đạo diễn Sergei Eisenstein được xem là bộ phim hay kinh điển của điện ảnh thế giới và của mọi thời đại, Chiến hạm Potemkin kể về cuộc bạo loạn của các thủy thủ trên con tàu chiến Potemkin khi ấy đang neo đậu tại cảng Odessa.

Với quan điểm thẩm mỹ mới mẻ và kỹ xảo tuyệt vời, bộ phim đã đánh dấu một bước tiến lớn trong lịch sử điện ảnh Nga và đã ảnh hưởng tích cực đến điện ảnh thế giới.

Nhạc minh họa cho bản tiếng Đức đầu tiên được Edmund Meisel phổ năm 1926. Công trình của Meisel đã được nhà soạn nhạc, nhạc sĩ và chỉ huy Pierre Oser xem là nền tảng để soạn mới cho đàn piano.

Pierre Oser từng soạn nhạc cho các vở kịch và phim, thường xuyên cộng tác với đài phát thanh và truyền hình. Ông từng biểu diễn hòa nhạc cho các bộ phim câm Cái chết mệt mỏi của Fritz Lang và Bình minh của F.W. Murnau tại Việt . Ông cũng là người dàn dựng âm thanh cho vở kịch Bà tỷ phú về thăm quê do Nhà hát Kịch Việt dàn dựng năm 2006. Còn Frank Strobel được biết đến trên phạm vi quốc tế với tư cách nhà chỉ huy nhạc phim. Ông đã từng đến Việt khi tham gia biểu diễn nhạc nền cho bộ phim câm Metropolis của Fritz Lang.

Tại TPHCM, chương trình Hòa nhạc phim câm sẽ diễn ra vào lúc 20g ngày 12-5 tại Nhà hát Thành phố. Vé vào cửa được phát miễn phí từ ngày 5-5 tại Viện Goethe (335/4 Điện Biên Phủ, Q.3).

Liên hoan phim châu Âu giới thiệu 14 bộ phim đại diện cho 14 nước trong khối EU gồm có: Áo, Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Đức, Hà Lan, Hy Lạp, Cộng hòa Séc, Tây Ban Nha, Italia, Ba Lan, Romania, Luxembourg và Anh. Đa phần trong số này đều là các phim mới sản xuất. 

Các bộ phim được chọn trình chiếu trong liên hoan phim lần này nhằm tôn vinh tính đa dạng trong điện ảnh và giới thiệu đến khán giả Việt Nam những nền văn hóa khác nhau của các nước trong khối cộng đồng chung châu Âu. Trong đó có những bộ phim đáng chú ý như Mozart tới  Trung Hoa (Mozart in China) của điện ảnh Áo; Tiểu thuyết nhà ga (Roman de gare - Pháp) của đạo diễn kỳ cựu Claude Lelouch, kể về một câu chuyện lãng mạn pha trộn trinh thám ly kỳ, với sự tham gia của ngôi sao điện ảnh Pháp – Fanny Ardant; Còn lại là im lặng (The rest is silence) của điện ảnh Romania – một nền điện ảnh đang nổi lên mạnh mẽ tại châu Âu; Cuộc sống bí ẩn của ngôn từ (The secret life of words) của điện ảnh Tây Ban Nha là câu chuyện cảm động về một người phụ nữ khiếm thính chăm sóc một người đàn ông mù….

                                                                                                                  Theo SGGPO

Các bài mới
Các bài đã đăng