Văn nghệ trong nước
Bi, hài những Ngôi sao ngày mai
10:37 | 09/05/2009
Trong thời buổi nhà nhà làm phim, người người trở thành diễn viên, hiếm hoi mới có một cuộc thi được tổ chức để tìm ra những diễn viên triển vọng cho phim ảnh nước nhà. Vậy mà xem ra cuộc thi có cái tên rất hấp dẫn - Ngôi sao ngày mai (tiền thân là cuộc thi Diễn viên điện ảnh triển vọng do Hội Điện ảnh TP.HCM tổ chức) vừa kết thúc cuối tuần qua, chẳng mấy thu hút được sự quan tâm của giới làm nghề và cả giới báo chí.
Bi, hài những Ngôi sao ngày mai
Thi diễn xuất điện ảnh giống như trình diễn thời trang

BTC, thí sinh - qua loa, đại khái

Qua loa, đại khái nhất có lẽ là kịch bản tổ chức cuộc thi này. Là một cuộc thi diễn xuất nhưng thí sinh lại phải thi cả phần đi đứng với hai loại trang phục (lễ phục và đồ dạ hội) như các cuộc thi nhan sắc. BTC còn tự hào rằng: “Ngôi sao ngày mai là cuộc thi kết hợp của cuộc thi thời trang và cuộc thi điện ảnh” (theo thông cáo báo chí). Nếu như ở vòng bán kết, phần thi ứng xử - thực chất là thi khả năng đối đáp, phản xạ nhanh của thí sinh với các tình huống mà BGK đưa ra - bộc lộ khá rõ ràng khả năng của thí sinh và thể hiện được tính chất của một cuộc thi diễn xuất thì phần này đã bị cắt ở đêm chung kết, nghe đâu nguyên nhân là để tránh “lấn sóng” khi có truyền hình trực tiếp (tuy sợ thi ứng xử dễ “lấn sóng” nhưng BTC vẫn dành đủ thời gian để sau mỗi tiết mục thi, MC lại ra rả điệp khúc “hãy bình chọn cho thí sinh bằng cách nhắn tin...”). Kết quả là, thay vì trao giải “ứng xử hay nhất”, BTC chuyển sang trao giải... “ăn ảnh nhất” (chưa rõ độ ăn ảnh được “đo” bằng “thước” nào) và tấm bằng khen cỡ lớn được trao cho người đoạt giải Thí sinh ăn ảnh nhất vẫn là tấm bằng khen Ứng xử hay nhất!

Vòng sơ khảo và chung khảo của cuộc thi được tổ chức ở rạp Nam Quang, một địa điểm biểu diễn đã xập xệ, và BTC cũng không trang hoàng gì thêm để “đấu trường” này tương xứng với “slogan” của cuộc thi được in ở tấm phông đặt trên sân khấu: “Sân chơi tìm kiếm những tài năng điện ảnh danh giá nhất”. Không có micro gài áo, thí sinh phải diễn với micro cầm tay và nghiễm nhiên bị... mất một tay và cả tinh thần cho việc cầm micro thay vì tập trung toàn bộ tâm trí và cơ thể cho diễn xuất. Chiếc micro này cũng gây ra khối tình huống bi - hài cho thí sinh. Chẳng hạn chuyện một thí sinh, theo quan sát của người viết, đã chủ định không dùng micro để tập trung diễn xuất hình thể vì tiểu phẩm ít thoại, nhưng khi cô bắt đầu nhập tâm vào vai diễn, một phụ nữ trong BTC với bộ trang phục thiếu nghiêm túc từ từ tiến ra sân khấu chĩa micro vào mặt thí sinh, thí sinh vừa diễn vừa phải tỏ vẻ từ chối nhưng cô này vẫn một mực thực hiện cho xong phận sự của mình, phải đến khi một vài khán giả la ó phản đối, cô mới chịu rút vào cánh gà, để lại tiếng nện gót giày cồm cộp “phụ họa” cho phần diễn xuất của thí sinh đang thi. Rút kinh nghiệm từ trường hợp của nhiều bạn diễn trước, các thí sinh diễn sau đã tự ngăn chặn “sự cố micro” bằng cách... treo micro lên cổ bằng dây nilon! Lại thêm một chi tiết có liên quan tới nhà tài trợ, khi buổi thi đang diễn ra, một thành viên BTC đã công khai nhắc nhở thí sinh bằng loa: “Đề nghị các bạn nếu có sử dụng đạo cụ là chai nước uống thì phải dùng sản phẩm trà giải nhiệt Dr.Thanh!”. Dĩ nhiên, lời dặn dò này đã làm cho không khí buổi thi trở nên “vui vẻ” hơn với những tràng cười nho nhỏ...


Không có thí sinh đoạt giải Ứng xử nhưng bằng vẫn được trao cho thí sinh Ăn ảnh nhất

Tâm lý “thi chơi” có ở khá nhiều thí sinh tham gia cuộc thi này, bởi vậy mà bên cạnh những người nghiêm túc chuẩn bị từ trang phục, tiểu phẩm đến tâm thế để thi, có không ít người bước lên sân khấu với trang phục cẩu thả và một “cái đầu rỗng” - không có ý tưởng gì về việc diễn xuất. Vài thí sinh chỉ lên hát một bài rồi “em xin hết!”. Vài thí sinh khác không thể hát thì... đọc thơ và vài thí sinh phải chờ BGK yêu cầu thể hiện cảm xúc bằng những câu mệnh lệnh thức như “em cười đi; em thử khóc xem nào...” để hoàn thành phần thi của mình.

Cuộc so tài cuối cùng để chọn những ngôi sao sáng nhất của ngày mai diễn ra tại sân khấu nhạc nước ngoài trời của khu du lịch Đại Nam (Bình Dương) - một không gian không hợp lắm với tính chất của một cuộc thi về diễn xuất. Chưa kể, vào thời điểm khí hậu đang biến động khôn lường lúc trời quang mây tạnh, khi lại lớt phớt vài hạt mưa, vì thế mà trước giờ G, câu cửa miệng của cả BTC, thí sinh và khán giả tham dự đều là “cầu trời đừng mưa”. Thế rồi, khán giả hết giật mình vì đang lúc thí sinh nhập vai, không khí yên lặng, bỗng đâu đó vang lên tiếng còi của bộ phận bảo vệ khu du lịch, lại phá lên cười vì tự nhiên phía sau sân khấu, trên cái phông “nhạc nước”, bỗng hiện ra dòng chữ “Lạc cảnh Đại Nam văn hiến kính chào thập phương quý khách”!

Giới nghề, công luận - thờ ơ

Chỉ có hai, ba nhà báo và tuyệt nhiên không có một nhà làm phim nào đến dự vòng sơ khảo và bán kết của Ngôi sao ngày mai. Chung kết, BTC “gom” mãi mới đủ số nhà báo cho một xe ôtô bảy chỗ để chở họ đến khu du lịch Đại theo dõi đêm chung kết. Không rõ BTC có lời mời không mà trước giờ thi, loa phát thanh của khu du lịch Đại Nam liên tục phát đi rằng tham dự đêm chung kết này có các ngôi sao điện ảnh nổi tiếng như Trương Ngọc Ánh, Trịnh Kịm Chi, Trương Minh Quốc Thái... để mời khán giả đến xem nhưng những tên tuổi này không hề có mặt khiến cho nhiều khán giả ở Bình Dương chưng hửng khi bỏ tiền mua vé để được tận mục sở thị các ngôi sao như quảng cáo. Cánh làm phim chỉ thấy có độc đạo diễn Việt kiều Nguyễn Trọng Khoa (đạo diễn của phim 14 ngày phép), anh đi để tháp tùng vợ - diễn viên Kim Phượng, người từng đoạt giải tại cuộc thi này khi nó còn mang tên Diễn viên điện ảnh triển vọng - đến trao giải Diễn xuất hay nhất (giải thưởng này do chính cô đầu tư tài chính). Các nhà báo có mặt trong đêm chung kết tự đặt câu hỏi “sao chẳng ai để ý đến cuộc thi này nhỉ?” rồi cũng tự trả lời, rằng: Vì bây giờ nhiều cơ hội đóng phim quá, gì chứ vai phụ hay vai quần chúng thì chỉ cần đến casting là có. Đạo diễn cũng chẳng cần đi đâu tìm cho mệt, cứ hô tuyển diễn viên là sẽ thấy!

Thực tế ấy quả thật cũng cám cảnh cho những người đổ công sức ra để tuyển chọn những “ngôi sao ngày mai”, và cũng không ai biết được “ngày mai” ấy là bao giờ.
 
                                                                                                                Theo TT&VH

Các bài mới
Các bài đã đăng