Văn nghệ trong nước
“Tuyên chiến” với sách lậu, sách giả quyết liệt hơn
14:13 | 11/05/2009
Tại TP.HCM, NXB Trẻ đã tổ chức buổi công bố kết quả và khen thưởng cho 10 cá nhân và 6 tập thể trong đợt truy quét sách giả tháng 4.2009.
“Tuyên chiến” với sách lậu, sách giả quyết liệt hơn
Những cuốn sách giả bị thu hồi là những tựa đề sách bán chạy

Như vậy, sau một thời gian dài  là “nạn nhân” chịu thiệt hại nặng nề của vấn nạn in lậu, in giả sách, đây là lần đầu tiên, NXB này có một động thái quyết liệt bằng cách cho công khai kết quả của đợt truy quét và tiến hành khen thưởng những cá nhân, tập thể đã có công trong việc phát hiện các đầu sách của đơn vị này và các nhà xuất bản đồng nghiệp.

Theo NXB Trẻ, sở dĩ có cuộc công bố này là do thời gian qua, tình trạng sách giả ngày càng tràn lan, diễn biến phức tạp và có nhiều biến tướng. Sách giả từ chỗ các đầu nậu chờ đợi in lại những sách “nóng” trên thị trường thì nay sách giả đã có mặt chỉ sau vài ngày sách thật phát hành và được bày bán công khai ở các “chiếu” sách bán trên hè phố ở một số con đường tại TP.HCM... ngang nhiên thách thức pháp luật chia sẻ thị phần sách thật của những nhà làm sách. Thời gian qua đã có rất nhiều đầu sách của NXB Trẻ hoặc các nhà sách liên kết với NXB này đã đầu nậu công khai in lậu mà NXB này cũng biết rất rõ những đối tượng in lậu này là ai. Điển hình mới đây nhất, vào lúc 15h ngày 29.4.2009, thông qua phản ánh của bạn đọc, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM kết hợp với đội 3 – Phòng Bảo vệ an ninh nội bộ và văn hoá tư tưởng - PA 25 CA TP.HCM, Công an địa phương và NXB Trẻ đã phát hiện và thu giữ  3 kho sách giả tại khu phố 6, phường Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức. Cơ quan chức năng đã nhanh chóng xác định đây là một mắt xích của đường dây in và phát hành sách giả và là kho chứa sách giả được chuyển từ Nhà sách Minh Thắng (Láng Hạ, Hà Nội) vào địa bàn TP.HCM tiêu thụ phần lớn tập trung bày bán ở các chiếu sách trên vỉa hè. Ước tính ban đầu, có khoảng 12 tấn sách với hàng chục nghìn bản  sách (cả sách giả, sách lậu) trong đó có những tựa sách đang bán chạy của NXB Trẻ.

Bà Quách Thu Nguyệt – Giám đốc NXB Trẻ cho rằng: “Những hành vi trên đã gây ảnh hưởng không chỉ uy tín của các NXB mà còn ảnh hưởng đến lợi ích của bạn đọc vì đã “bỏ tiền thật mua đồ giả”, ảnh hưởng đến việc ký kết bản quyền và thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Chúng tôi khẳng định, việc làm hôm nay chỉ mới là khởi đầu cho một cuộc tuyên chiến với sách lậu một cách quyết liệt, triệt để hơn. Qua đây, chúng tôi cũng  kêu gọi độc giả tẩy chay sách lậu, sách giả bằng cách cung cấp thông tin cho các nhà xuất bản, đơn vị làm sách khi có đầu sách bị in lậu được bày bán trên thị trường”.

Tại buổi lễ, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM Nguyễn Anh Tuấn đã công bố quyết định khen thưởng và trao bằng khen của Sở cho 10 cá nhân và 6 tập thể  đã có thành tích phát hiện, tố giác tạo điều kiện cho cơ quan chức năng triệt phá 3 kho sách giả nói trên (trong đó First News có 18 đầu sách và NXB Trẻ có 50 đầu sách). Được biết, Sở cũng đang đề nghị UBND TP có quyết định trao bằng khen cho các cá nhân và tập thể nói trên. Tại buổi công bố trên,  ông Nguyễn Anh Tuấn đã khẳng định: Sau sự kiện này, Sở sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan hữu quan tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các kho chứa sách lậu, sách giả trên địa bàn TP góp phần làm lành mạnh hoá việc xuất bản và phát hành sách trên địa bàn. Một tin vui đến với giới làm sách chân chính là tới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an sẽ cho ban hành Thông tư về chống in lậu nhằm tăng cường pháp chế trong cuộc chiến chống làm lậu, làm giả sách hiện nay.

                                                                                                                      Theo VH

Các bài mới
Các bài đã đăng