Văn nghệ trong nước
Lần đầu tiên rối VN áp dụng cách diễn của Nhật Bản
14:30 | 11/05/2009
Đây là lời khẳng định của tác giả kịch bản, đạo diễn Trọng Dũng khi nói về vở diễn mới “Nụ cười trẻ thơ” cho đợt Tết thiếu nhi 1/6 tới trong buổi họp báo sáng nay (11/5). Theo cách làm mới này thì lần đầu tiên nghệ sĩ múa rối Việt sẽ ngồi trên chiếc patanh để điều khiển con rối trước sự chứng kiến của khán giả.
Lần đầu tiên rối VN áp dụng cách diễn của Nhật Bản
Vở "Tò he" sẽ Nam tiến trong dịp 1/6 này

Vở rối “Nụ cười trẻ thơ” có dung lượng 60 phút, nói về tình mẫu tử. Câu chuyện được tác giả, đạo diễn Trọng Dung xây dựng dựa trên truyện cổ tích “Tình mẹ”. Khi con bị một trận ốm nặng, người mẹ phải lặn lội vào rừng sâu, nước độc để tìm thuốc cho con. Trên đường đi, bà gặp nhiều quái vật, thú dữ… nhưng tình mẫu tử đã giúp bà vượt qua tất cả những hiểm nguy ấy để tìm thấy cây thuốc thần cứu chữa cho con. Đạo diễn Trọng Dũng cho biết, ngoài thông điệp về tình yêu thương, vở diễn còn giúp các em thiếu nhi ý thức hơn về việc bảo vệ môi trường, khuyên răn các em phải trông cây xanh để giữ môi trường luôn sạch.

Nói về ý đồ nghệ thuật của vở diễn này, tác giả, đạo diễn Trọng Dũng cho biết, lần đầu tiên nghệ sỹ rối Việt Nam sẽ vận dụng phương pháp rối của Nhật Bản, đó là biểu diễn trượt trên patanh khi điều khiển con rối. Theo cách làm này các nghệ sỹ sẽ mặc một bộ đồ đen và ra sân khấu biểu diễn trực tiếp chứ không ẩn sau tấm rèm như cách làm truyền thống trước đây. “Đây là cách làm đã cũ với thế giới nhưng với ta thì lại hoàn toàn mới. Phương pháp này sẽ giúp cho việc điều khiển các con rối nhanh hơn, hấp dẫn hơn. Ví dụ như trước kia, để điều khiển một con cá sấu thì nghệ sỹ phải dùng que nhích dần ra sân khấu, nhưng bây giờ chỉ với một động tác, con rối có thể lướt qua sân khấu rất nhanh theo đúng ý đồ của đạo diễn”, đạo diễn Trọng Dũng chia sẻ.

Dự kiến, vở diễn “Nụ cười trẻ thơ” sẽ bắt đầu tập từ ngày 14/5 và theo kế hoạch thì vở sẽ diễn từ các ngày 30/5 đến 1/6 tại Nhà hát múa rối Trung ương (336, Trường Chinh).

Cũng trong buổi họp báo diễn ra sáng nay, NSƯT Vương Duy Biên, giám đốc Nhà hát múa rối Trung ương cho biết, dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6 năm nay nhà hát sẽ phải chia quân để phục vụ thiếu nhi cả nước. Ngoài một đoàn ở nhà diễn vở “Nụ cười trẻ thơ”, nhà hát còn có một đoàn thực hiện chuyến lưu diễn dài ngày tại một số Tây nguyên và TP Hồ Chí Minh từ ngày 14/5 đến 2/6.

Những vở diễn mang đi trong đợt lưu diễn này là: vở “Tò he” (Huy chương Bạc trong Liên hoan Múa rối Quốc tế lần thứ Nhất tại Hà Nội, giải A dành cho đạo diễn trong liên hoan sân khấu Thử nghiệm lần thứ nhất của Hội Nghệ sỹ sân khấu VN 2008) và các vở trích đoạn khác của nhà hát.

                                                                                                                  Theo HNMO

Các bài mới
Các bài đã đăng