Văn nghệ trong nước
Kiện bản quyền kịch bản “Biệt động Sài Gòn”: Chưa có hồi kết!
23:17 | 11/05/2009
Ngày 11-5, sau nhiều lần hòa giải không thành và hoãn xử vì thiếu các bên liên quan, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ kiện tranh chấp bản quyền kịch bản phim “Biệt động Sài Gòn” giữa hai tác giả: nhà báo quân đội Nguyễn Thanh và ông Lê Phương.
Kiện bản quyền kịch bản “Biệt động Sài Gòn”: Chưa có hồi kết!
Nghệ sỹ Thanh Loan trong vai ni cô Huyền Trang (Ảnh: Internet)

Nguyên đơn là ông Nguyễn Thanh với hơn 5 năm theo đuổi vụ kiện. Ông cho rằng mình là tác giả duy nhất của kịch bản “Những thiên thần ra trận” đã chuyển thể thành bộ phim “Biệt động Sài Gòn” nổi tiếng trong thập niên 1980.

Theo ông, kịch bản gốc “Biệt động Sài Gòn” được viết vào cuối năm 1981 dựa trên những tác phẩm ký và những bài báo về biệt động mà ông từng viết.

Thế nhưng, tên Nguyễn Thanh chỉ được đặt sau chữ “với sự cộng tác” và ông Lê Phương cũng không hề xin phép ông khi in ấn tại Nhà xuất bản Thanh Hóa, Hội Văn học nghệ thuật Long An cũng như đăng dài kỳ trên báo Sài Gòn Giải Phóng.

Do đó, trong đơn kiện, ngoài việc tố cáo Hãng phim truyện Việt và ông Lê Phương vi phạm quyền tác giả, ông còn yêu cầu bồi thường nhuận bút 74.148 triệu đồng.

Còn bị đơn - ông Lê Phương - cho biết kịch bản đầu tiên của ông Thanh không được Hội đồng duyệt chấp nhận nên ông Phương phải viết lại một kịch bản mới có tựa đề “Những thiên thần ra trận” rồi sau đó dựng thành phim “Biệt động Sài Gòn”.

Vì thế, ông Lê Phương mới là người viết chính nên đề nghị chia nhuận bút theo tỉ lệ: Lê Phương 2/3 và Nguyễn Thanh 1/3. Ngoài ra, ông Phương nói có báo ông Thanh đến nhận 1/3 nhuận bút của báo Sài Gòn Giải Phóng nhưng ông Thanh không đến.

Do vụ việc xảy ra quá lâu nên các bên liên quan (báo Sài Gòn Giải Phóng, Hãng phim truyện Việt , Nhà xuất bản Thanh Hóa, Hội Văn học Nghệ thuật Long An...) đều không tìm thấy các chứng từ, hợp đồng xác định ai là người gửi bài, ai nhận nhuận bút...

Hội đồng xét xử đã nhận định cả hai bên đều chưa đưa được chứng cứ rõ ràng nên tòa căn cứ vào bộ phim “Biệt động Sài Gòn” lấy tên đồng tác giả để kết luận tác quyền thuộc về cả hai tác giả. Việc ông Thanh kiện Hãng phim truyện Việt chưa trả tiền bản quyền cũng không có căn cứ.

Ngoài ra, tòa tuyên buộc ông Lê Phương phải chia nhuật bút theo tỷ lệ 50-50 cho ông Thanh. Như vậy, số tiền nhuận bút của Hãng phim truyện Việt Nam và báo Sài Gòn Giải Phóng mà ông Phương còn phải thanh toán cho ông Thanh là 6.050 đồng (vào thời điểm năm 1985), quy đổi ra hiện nay là 9.072.000 đồng.

Tuy nhiên, TTXVN cho biết ngay sau khi Tòa tuyên án, ông Nguyễn Thanh cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo vì không đồng ý với phán quyết trên của Tòa.

                                                                                                                       Theo NLĐO

Các bài mới
Các bài đã đăng