Văn nghệ trong nước
Ozomatli: 'Cuộc sống không chỉ có cơm ăn, áo mặc'
08:25 | 12/05/2009
Ngày 11/5, nhóm nhạc Mỹ từng 3 lần đoạt giải Grammy có mặt tại TP HCM để giới thiệu dòng nhạc đa dạng, đặc sắc pha trộn pop, hip hop, latin và rock của xứ sở cờ hoa. Nhân dịp này, nhóm chia sẻ cảm nhận khi đến VN.
Ozomatli: 'Cuộc sống không chỉ có cơm ăn, áo mặc'
Nhóm nhạc Ozomatli trong cuộc gặp gỡ báo giới tại TP HCM.

- Khi nhận được lời mời sang VN biểu diễn, cảm xúc của các anh như thế nào?

- Đến VN biểu diễn với chúng tôi là một sự lựa chọn thú vị vì nhóm chúng tôi giữ vai trò là đại sứ văn hóa của Bộ ngoại giao Mỹ. Khi biết tin sẽ đến một vài nước châu Á, trong đó có VN, thành viên trong nhóm ai cũng phấn khích. Chúng tôi xem chuyến đi là cơ hội ngàn vàng để học hỏi về con người, cuộc sống ở đất nước các bạn thông qua lăng kính và cảm nhận của chính chúng tôi, chứ không phải chịu ảnh hưởng từ sách báo, lời kể hay bất cứ ai khác.

Chúng tôi hy vọng sau chuyến đi sẽ có những kỷ niệm riêng, những câu chuyện riêng của nhóm để nói về đất nước VN.

- Các anh sẽ mang gì đến cho hai đêm biểu diễn tại TP HCM và Bình Dương?

- Trong đêm diễn tại hai nơi này, chúng tôi sẽ chơi nhạc và hát khoảng 15 đến 18 bài nổi tiếng của nhóm, trong khoảng một tiếng rưỡi đồng hồ. Chúng tôi sẽ có vài tiết mục biểu diễn cùng nghệ sĩ Hồ Nga. Màn biểu diễn này được giữ bí mật đến phút chót, hứa hẹn nhiều bất ngờ.

Ngay đêm 11/5, tại Bình Dương, lần đầu tiên chúng tôi trình diễn trước các bạn công nhân ở các nhà máy, khu công nghiệp tại đây. Sau đó, chúng tôi sẽ khiến các bạn trẻ ở TP HCM phải háo hức nhảy và hát cùng chúng tôi ở sân khấu Lan Anh.

Ngoài ra, chúng tôi có những buổi biểu diễn đặc biệt dành riêng cho học viên tại Trung tâm đào tạo và dạy nghề cho người tàn tật - Võ Thị Sáu; thăm trường dành cho trẻ em khiếm thị ở Tân Kỳ, Tân Quý. Và nhóm còn biểu diễn cho cả trẻ em tàn tật, bụi đời, trẻ nhiễm HIV/AIDS... tại nhà văn hóa Thanh Niên. Đó là những khán giả đặc biệt và chúng tôi không muốn họ thất vọng khi xem Ozomatli trình diễn.

- Các anh có những hoạt động gì khác ngoài chương trình biểu diễn?

- Dù lưu lại không lâu, chúng tôi sẽ tranh thủ thời gian đi dạo các cửa hàng băng đĩa nhạc ở TP HCM và chắc sẽ mua kha khá để về nhà có thời gian tìm hiểu và nghiền ngẫm về âm nhạc của các bạn. Chúng tôi cũng sẽ đến một vài nhà hàng để thưởng thức ẩm thực Việt Nam, tham quan Bảo tàng chứng tích chiến tranh, xem rối nước, đi thăm các di tích lịch sử của TP HCM.

- Nhóm Ozomatli thành lập từ năm 1995. Trải qua gần 15 năm duy trì nhóm nhạc, các anh đối diện với những khó khăn gì?

- Mỗi nghệ sĩ trong nhóm nhạc đều có những cái tôi riêng, vì thế để duy trì hoạt động, nhiều lúc phải biết hy sinh cho lợi ích chung. Cũng có những lúc vì va chạm cái tôi nên có cảnh "người đi, kẻ ở" là bình thường. Nhưng nhìn chung, chúng tôi luôn dành cho nhau sự hy sinh lớn lao và biết cách dừng cái tôi đúng lúc.

Ngay cả dòng nhạc đa dạng mà chúng tôi theo đuổi cũng không phải lúc nào cũng được nhiều người nghe thích thú. Có người thích Ozomatli, có người không thích nhưng chúng tôi không quan tâm. Quan trọng là chúng tôi luôn cố gắng cống hiến hết sức và khả năng của mình.

- Những kế hoạch sắp tới của các anh là gì?

- Chuyến biểu diễn tại Việt , sau đó là Thái Lan và là tour diễn dài nhất trong năm nay của chúng tôi. Mùa hè này chúng tôi lưu diễn tại châu Âu. Sau đó, nhóm quay về dành tâm sức cho album mới, sáng tác các ca khúc mới.

- Trong thời buổi kinh tế khó khăn, giả sử cùng một lúc nhóm Ozomatli nhận được lời mời biểu diễn cho một show từ thiện và một show vì lợi nhuận, lựa chọn của các anh như thế nào?

- Ngay từ ngày đầu thành lập nhóm vào năm 1995, chúng tôi biểu diễn tại cuộc tranh chấp ở Los Angeles giữa một tổ chức việc làm và cơ sở thuê nhân công. Kể từ ngày đó, ban nhạc của chúng tôi chuyên hoạt động biểu diễn từ thiện và luôn đứng về phía những người chịu thiệt thòi trong xã hội.

Tất nhiên, con người ai cũng cần cơm ăn, áo mặc nhưng cũng có những thứ mà tiền bạc không thể mua được. Trước sự lựa chọn nào, chúng tôi cũng luôn cố gắng duy trì hoạt động theo đúng lý tưởng ngay từ đầu nhóm đã lựa chọn.

                                                                                                                Theo VnExpress

Các bài mới
Các bài đã đăng