Văn nghệ trong nước
2015: năm của "dượng Tony", 2016: những cuộc đua sách mới
09:06 | 31/12/2015

Cùng với sự kiện Hội sách TP.HCM lần 9 tổ chức vào tháng 3-2016, các công ty sách, nhà xuất bản và các tác giả hứa hẹn có một “cuộc đua” ra mắt các tác phẩm mới.

2015: năm của "dượng Tony", 2016: những cuộc đua sách mới
Hiện tượng Tony Buổi Sáng trong năm 2015. Ảnh tư liệu TT.

Bên cạnh đó, giới chuyên gia dự báo thị trường sách số (eBook) của Việt Nam trong năm tới sẽ tăng gấp 2,5 lần trên tổng tỉ trọng doanh thu ngành sách.

Nhìn lại năm 2015

Tác giả ẩn danh Tony Buổi Sáng tiếp tục hâm nóng thị trường sách năm nay với quyển sách thứ hai Trên đường băng (NXB Trẻ), đến nay đã vượt con số 100.000 bản với sáu lần tái bản, tạo cơn sốt sách bán chạy cho dòng sách kỹ năng sống. 

Điều đáng kể là từ hiện tượng Tony Buổi Sáng đã kéo theo trào lưu “Đọc sách theo Tony” cũng phát triển không kém. Hầu hết tác phẩm được “dượng Tony” giới thiệu đều trở thành mục tiêu săn đón của giới trẻ như Nhà giả kim hoặc Quốc gia khởi nghiệp.

Một hiện tượng sách mới du nhập Việt Nam là dòng sách tô màu dành cho người lớn, được các đơn vị đi đầu như Nhã Nam, NXB Trẻ, Thái Hà Books khai thác từ khoảng giữa năm 2015, đến nay vẫn còn thu hút nhiều người. 

Đặc biệt, Nhã Nam đã có sáng kiến tổ chức các cuộc thi tô màu “marathon” vào mỗi chủ nhật, tạo nên sân chơi mới cho các độc giả ưa chuộng dòng sách này.

Sáng kiến tổ chức Chợ phiên sách cũ của Nhã Nam tại TP.HCM đang dần được nhiều bạn đọc ủng hộ - Ảnh: L.Điền
Sáng kiến tổ chức Chợ phiên sách cũ của Nhã Nam tại TP.HCM đang dần được nhiều bạn đọc ủng hộ - Ảnh: L.Điền

Mạng phát hành trực tuyến Tiki cũng làm một cuộc rà soát tổng quát tình hình sách trong năm và ghi nhận các sự kiện nổi bật, trong đó có chương trình “Tháng 3 sách Trẻ” của NXB Trẻ với hai quyển Bảy bước tới mùa hè(Nguyễn Nhật Ánh) và Đong tấm lòng (Nguyễn Ngọc Tư) - hai quyển sách đã giữ vị trí sách bán chạy trong top 5 của nhiều đơn vị phát hành trong nhiều tuần.

Một loạt tác giả trẻ được ví von viết truyện “ngôn tình Việt” đều có sách mới trong năm nay như Gào (Chúng ta rồi sẽ ổn thôi), Nguyễn Ngọc Thạch (Người cũ còn thương), Hamlet Trương - Iris Cao (Mỉm cười cho qua), Anh Khang (Đi đâu cũng nhớ Sài Gòn và em).

Hiệu ứng điện ảnh tác động mạnh mẽ đến sách khi bộ phim điện ảnh Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh thành công tại rạp thì quyển truyện cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh cũng lọt vào top bán chạy của cả mạng Tiki và hệ thống phát hành Fahasa.

Một vài đầu truyện tranh Việt Nam năm nay cũng được Tiki ghi nhận “bắt đầu tạo được tiếng nói, chỗ đứng trên thị trường với những gương mặt dễ thương như Thỏ Bảy Màu, Mèo Mốc, Mật Ngọt Chết Mèo...”.

Sách mới cho năm 2016

Như một dịp đến hẹn lại lên, Hội sách TP.HCM với quy mô liên tục được mở rộng mỗi hai năm một lần là cơ hội để các đơn vị xuất bản trong Nam ngoài Bắc đầu tư cho ra các đầu sách mới, độc đáo. Đây cũng là sự kiện sách được chờ đợi nhất trong năm 2016.

Hiện còn quá sớm để đưa ra các tin tức cho những ấn phẩm mới trong năm 2016, nhưng tin tức từ sự chuẩn bị của các đơn vị cũng cho thấy “cuộc đua sách mới” hứa hẹn nhiều thú vị.

Trước mắt, NXB Trẻ đã bắt tay cho phiên bản truyện tranh minh họa Harry Potter và hòn đá phù thủy. Đây là lần đầu tiên độc giả Việt Nam tiếp cận truyện tranh màu Harry Potter, với họa sĩ trẻ tài năng Jim Kay đảm nhận phần tranh vẽ. Bên cạnh đó, cộng đồng bạn đọc yêu thích nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có thể chờ đợi diện kiến tác phẩm mới của ông nhân dịp hội sách tháng 3 tới đây.

Công ty Nhã Nam trong hai năm qua cũng kiên trì, nỗ lực với bộ Sử ký của Tư Mã Thiên lần đầu được tổ chức dịch toàn văn, dự kiến ra mắt trong năm 2016. Bên cạnh đó, Công ty Đông A sẽ tung ra một loạt sách mới hứa hẹn rất đình đám như quyển sách ảnh Đông Dương xinh đẹp và kỳ vĩ của Pierre Dieulefils, từng đoạt giải thưởng triển lãm quốc tế Brucxelles năm 1910; loạt truyện tranh Tam quốc in màu lên đến 7.000 trang mua bản quyền từ Trung Quốc, được in dựa theo bản dịch của Phan Kế Bính vốn quen thuộc với bạn đọc Việt Nam; truyện tranh Thành kỳ ý ra tiếp tập 2 và bộ Bách khoa tri thức thiếu nhi mua bản quyền của DK, lên đến chín cuốn in màu.

Từ phía các nhà phát hành dự báo dòng sách “tự chủ bản thân”, kỹ năng mềm sẽ được quan tâm và phát triển nhiều hơn. Các sách về triết lý sống, chia sẻ và trải nghiệm cuộc đời... cũng sẽ được đón nhận.

Dòng sách du ký hoặc ghi chép về danh lam thắng cảnh hay khảo cứu về các không gian sống ở đô thị, các vùng quê vẫn là “món ăn” đang chờ đợi của độc giả Việt Nam. Tin vui cho các độc giả này là nhà báo Phạm Công Luận chuẩn bị ra mắt quyển Sài Gòn - chuyện đời của phố (tập 3).

Nở rộ nhiều hội sách cũ

Về hoạt động thì 2015 là năm nở rộ nhiều hội sách cũ. Đã có những chương trình dần trở thành thương hiệu như Chợ phiên sách cũ của Nhã Nam tại TP.HCM, Hội sách cũ do Alpha Books khởi xướng cùng các đơn vị tại Nhà văn hóa Thanh niên; ở Hà Nội cũng có Đại hội sách cũ.

Đặc biệt, dự án đường sách TP.HCM tại tuyến đường Nguyễn Văn Bình (Q.1) đang thi công ráo riết chính là một sự kiện nổi bật trong số các chuyển động mới của làng sách Việt Nam năm qua.

Theo TTO

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng