Văn nghệ trong nước
Khi ca sĩ “đá lộn sân”
08:30 | 13/05/2009
Hai năm trở lại đây, chuyện ca sĩ đóng phim đã quen như "chuyện thường ngày ở huyện". Vào giờ vàng trên ti-vi, mỗi phim truyền hình đều có ít nhất một ca sĩ góp mặt.
Khi ca sĩ “đá lộn sân”
"Ngôi nhà hạnh phúc" có 4 diễn viên chính, trong đó đến 3 là ca sĩ

Nguồn diễn viên tiềm năng

Số lượng các công ty sản xuất phim tại VN từ to tới nhỏ cũng đã đến con số hai ba chục. Điều này tạo cơ hội cho những ai yêu thích nghề diễn từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp có thể tham gia casting. Dù là cơ hội mở nhưng không phải các nhà sản xuất phim lúc nào cũng tìm được những diễn viên phù hợp, dẫn đến chuyện cầu nhiều cung ít. Vì thế, lực lượng ca sĩ được coi là nguồn diễn viên tiềm năng. Có thể điểm qua một số gương mặt quen thuộc trong giới show-biz đang xuất hiện mỗi đêm trên truyền hình: Yến Trang trong “Siêu mẫu xì trum”, Hồng Hạnh trong “Có lẽ nào ta yêu nhau”, Nguyên Vũ, Lê Kiều Như trong “Những cuộc tình trắng đen”…Phương Thanh thì đang “biến hóa” thành bà Cửu Huyền, trùm buôn hàng lậu, môi giới ô-sin trong “Kính thưa ô-sin”, Đan Trường trở thành thầy giáo qua “Nhất quỷ nhì ma”…

“Ngôi nhà hạnh phúc”-
phim đang quay mua bản quyền Hàn Quốc được “nhào nặn” bởi đạo diễn Vũ Ngọc Đãng có 4 diễn viên trong đó đã có 3 ca sĩ “hot”: Lam Trường, Minh Hằng, Thủy Tiên. Vì sao ca sĩ-vốn chỉ chuyên về hát lại được các đạo diễn ưu ái thế? Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết: “Tôi thích làm việc với các ca sĩ hơn vì họ là những người đã có tên tuổi nên phong cách làm việc rất chuyên nghiệp. Họ hay đóng video-clip nên quen đứng trước ống kính và giữ tâm lý ổn định ngay đám đông nên gặp rất nhiều thuận lợi khi chuyển qua diễn xuất”.

Không thể phủ nhận, ca sĩ có lợi thế về mặt ngoại hình, danh tiếng sẵn có cộng với lượng fan nhất định nên dễ dàng gây sự chú ý của khán giả xung quanh bộ phim. Đơn cử như phim “Tuyết nhiệt đới”, các sáng tác của Minh Thư, Thủy Tiên mau chóng trở thành “hit” trong các bảng xếp hạng âm nhạc trên radio hay các trang web. Hay như các bản pop ballad trong “Bỗng dưng muốn khóc”, “Đẹp từng centimet” cũng tạo ra làn sóng lan tỏa trong giới teen…Điều này tạo ra hiệu ứng rất tốt và kéo khán giả mỗi đêm ngồi đợi trước màn hình.

Đóng phim vì ế show?

Kinh tế khủng hoảng, các chương trình ca nhạc giảm và điều này ít nhiều ảnh hưởng đến thu nhập của ca sĩ. Thêm phần, lịch làm việc của một ca sĩ thường bận rộn vào đầu năm và cuối năm, còn giữa năm là khoảng thời gian có phần “nhàn hạ” để thực hiện những kế hoạch khác như chuẩn bị làm album, đi du lịch, nghỉ xả hơi và…quay sang đóng phim. Thế nhưng ca sĩ Đan Trường cho biết việc anh tham gia phim “Nhất quỷ nhì ma” vì yêu thích nhân vật thầy giáo-một hình tượng trong sáng phù hợp tính cách của Đan Trường chứ không phải liên quan đến “ế show, thiếu tiền”. Còn đạo diễn Bá Vũ kiêm nhà sản xuất phim này cho hay: “Khi chọn một ca sĩ thì đạo diễn đã thấy anh ta hay cô ta có một nét tính cách phù hợp cho nhân vật bởi yếu tố chất lượng phim luôn được đặt lên hàng đầu chứ không hẳn vì họ là người nổi tiếng”.

Con dao hai lưỡi

Khi ca sĩ đóng phim họ đều biết sự khác biệt, phim không phải là một show diễn, có thể thương lượng hủy show, hết sô này lại chạy đến sô khác. Ngoài chuyện phải thay đổi giờ giấc sinh hoạt, tác phong làm việc trên phim trường, họ phải chấp hành đúng giờ giấc của đoàn phim đề ra, chịu những vất vả, cực khổ trong quá trình quay, chưa kể đến chuyện cát-sê thấp khoảng 4-5 lần so với thu nhập của việc đi hát.

Thế nhưng, bù lại ca sĩ cũng được nhiều khi đóng phim. Phương Thanh thẳng thắn: “Cùng với fan ca nhạc, từ khi đóng phim, mình có thêm được khán giả bên điện ảnh, như vậy sẽ càng khẳng định được tên tuổi trong lòng công chúng”. Đó cũng là lý do Phương Thanh không bao giờ sợ đóng những vai vừa già vừa xấu. Tuy nhiên khi ca sĩ đóng phim, họ cũng phải chấp nhận “phiêu lưu” với danh tiếng của mình, bởi chỉ cần một vai diễn dở họ có thể “gãy” trong ca nhạc. Khán giả quay lưng, nhạc không nổi, phim không xong.

Thực ra, ca sĩ đóng phim cũng như diễn viên đi hát là một xu hướng bình thường trên thế giới. Thế nhưng dưới “đôi mắt xanh” của giám đốc casting Minh Thuận thì “Xét ở một khía cạnh nào đó, việc đóng phim của ca sĩ không phải là yếu tố lâu dài và mang tính tích cực  bởi công việc chính của họ vẫn là ca hát… Những bộ phim thì vẫn cần những diễn viên chuyên nghiệp hơn có học qua trường lớp thì mới tạo ra sự phát triển cho điện ảnh”. Sự thực thì đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có ca sĩ nào nổi bật về phần diễn xuất, ngoại trừ Nguyễn Phi Hùng đoạt giải thưởng Diễn viên triển vọng của Hội điện ảnh Việt Nam năm 2004 cho 2 phim: Hải Âu và Sống chậm.

                                                                                                             Theo TNTT>

Các bài mới
Các bài đã đăng