Văn nghệ trong nước
Đơn điệu vì đơn ca
16:01 | 13/05/2009
Trừ một vài chương trình ca nhạc được đầu tư quy mô, dàn dựng kỹ lưỡng, đa dạng trong các tiết mục..., còn lại hầu như bất cứ show ca nhạc nào ở nước ta cũng quen một kiểu đơn ca sắp hàng ra hát.
Đơn điệu vì đơn ca
Thu Minh - Đức Tuấn trong một tiết mục song ca nhiều cảm xúc - Ảnh: Ngọc Hải

Không ít ca sĩ quen với suy nghĩ: chương trình không lớn lắm, đầu tư tốn công tốn sức mà hát một lần rồi thôi, nên dùng lại bài cũ, hát một mình cho tiện. Cũng đúng! Chính vì thế, nhiều chương trình được ghi hình và phát đi phát lại trên truyền hình bị trùng lắp tiết mục, xem rất nhàm chán và đơn điệu.

Nếu là liveshow riêng của ca sĩ, trừ chương trình của Hồng Nhung - Quang Dũng với hình thức hát đôi, thì những sự kết hợp song ca, tam ca... dường như chỉ để làm lạ mắt người xem, chứ các tiết mục ấy thật sự không hiệu quả. Dễ thấy, trong những trường hợp song ca như vậy, hoặc bằng mặt, chấp nhận hát nhưng chưa bằng lòng, thì mỗi ca sĩ cứ chú tâm khoe giọng hát của mình, thậm chí muốn chứng tỏ phần hơn về mình nên đôi khi người nghe có cảm giác người này muốn “nuốt chửng” người kia, làm người kia lép vế hẳn. Không thực sự hòa quyện với nhau thì làm sao tạo hiệu ứng tốt cho khán giả, hát không hay thì dĩ nhiên không được cổ vũ, mà như vậy thì về sau họ lại càng không muốn đứng chung trong một tiết mục nữa.

Chuyện không có thời gian tập bài mới, tập bè... chỉ là một phần của lý do từ chối hát song ca, bởi điều quan trọng hơn đối với họ còn là “cái tôi” của mình quá lớn, lớn đến mức thành bệnh ngôi sao. Nhiều ca sĩ khi được mời tham gia chương trình nào đó, thường hỏi ngay: hát riêng hay song ca? Nếu song ca thì họ từ chối ngay vì “xưa nay quen hát riêng rồi”. Có cảm giác nhiều người cứ nghĩ đưa mình vào tiết mục song ca là hạ thấp vị trí của mình. Về điều này, ca sĩ Thu Minh cho biết: “Tôi không quan trọng người hát với mình có nổi tiếng hay không, và mình là ca sĩ hạng mấy mà cần nhất là phải thực sự hiểu nhau để khi hát, cả hai biết tiết chế, quên cái tôi của mình để cùng nhau tung hứng, chứ song ca mà ai cũng muốn tung thì còn gì hòa hợp”.

Không đến nỗi quá khó để chọn được bài hát vừa ý cho tiết mục song ca, cũng không mất quá nhiều thời gian để tập cùng nhau, nên nếu người biểu diễn thực sự muốn mang đến cho mình lẫn khán giả những cảm xúc mới mẻ trong thưởng thức thì có lẽ, việc đồng ý cùng nhau thể hiện một ca khúc là hoàn toàn có thể.

Thử nghe chia sẻ của ca sĩ Lê Minh, sẽ dễ nhận ra điều ấy: “Ai cũng biết để có được một sản phẩm từ song ca quả không đơn giản, từ việc chọn bài, soạn bè, chia câu đến hòa âm, tập luyện... Thế nhưng, việc đầu tư cho một tiết mục song ca là điều cần thiết của mỗi ca sĩ. Ngoài việc mang đến cho khán giả một “thực đơn” mới, họ còn có thể “refresh” (làm mới) hình ảnh của mình một cách tốt nhất, lại vừa có thêm một lượng khán giả từ bạn diễn... Bấy nhiêu đó cho thấy, việc tiêu tốn thời gian và chi phí cho một ca khúc song ca là không hề vô ích”.

“Vấn đề chính là ở đạo diễn và ban tổ chức. Nếu họ làm cho ca sĩ thấy được tiết mục của mình thực sự đem lại hiệu quả, được dàn dựng tốt chứ không phải vì cho rằng họ là ca sĩ hạng 3, 4, hoặc vì chương trình có đông ca sĩ quá nên nhét vào một tiết mục cho có đủ người thì chắc rằng họ sẽ khó từ chối” - ca sĩ THU MINH


                                                                                                                 Theo TNO

Các bài mới
Các bài đã đăng