Văn nghệ trong nước
Lập lại trật tự trong công tác xuất bản
23:43 | 13/05/2009
Khi phát hiện những vi phạm trong hoạt động in, ngành Thông tin và Truyền thông (TT-TT) phải chủ động ngăn chặn và xử lý theo thẩm quyền. Đối với những vi phạm có liên quan đến an ninh trật tự phải thông báo ngay cho cơ quan Công an.
Lập lại trật tự trong công tác xuất bản

Khi tiếp nhận những thông tin, tài liệu do cơ quan Công an cung cấp, ngành TT-TT cần khẩn trương xác minh, xử lý nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động in.

Ngành TT-TT chủ động hoặc thông qua đoàn liên ngành để phối hợp với cơ quan Công an tiến hành thanh tra, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất các hoạt động in, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cơ quan Công an có thẩm quyền quản lý Nhà nước về an ninh trật tự đối với hoạt động in chủ động thu thập các thông tin, tài liệu, tổ chức xác minh, điều tra xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật; trao đổi và cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước về TT-TT các hành vi vi phạm để phối hợp xử lý. Phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động in tổ chức các đoàn liên ngành để kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất đối với tổ chức, cá nhân hoạt động in.

Các cơ quan chức năng của ngành TT-TT, ngành Công an chủ động phối hợp với các ngành có liên quan: quản lý thị trường, thuế, hải quan, cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và chính quyền địa phương để làm tốt công tác phòng, chống in lậu.

Trên đây là nội dung trách nhiệm cụ thể và cơ chế phối hợp trong công tác phòng, chống in lậu được quy định trong Thông tư liên tịch Về phối hợp phòng, chống in lậu (số 16/2009/TTLT-BTTT-BCA ngày 12.5.2009) giữa Bộ TT-TT và Bộ Công an.

Thông tư cũng nêu rõ, Thanh tra Bộ TT-TT chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng của ngành TT- TT, ngành Công an tổ chức lực lượng liên ngành thanh tra, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất và xử lý các vi phạm trong hoạt động in trên phạm vi toàn quốc. Đoàn liên ngành phòng, chống in lậu sẽ đặt bộ phận thường trực tại Bộ TT-TT.

Tại các địa phương, Sở TT-TT sẽ phối hợp với Công an tỉnh tổ chức lực lượng liên ngành để thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm trong hoạt động in.

Đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động in, Thông tư liên tịch quy định: Cơ sở in chỉ được phép hoạt động khi có đủ các giấy tờ hợp pháp: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh về in, giấy phép hoạt động ngành in (đối với cơ sở in phải cấp phép), văn bản xác nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự.

Người đến đặt in phải xuất trình giấy tờ hợp pháp: quyết định xuất bản hoặc giấy phép xuất bản đối với các sản phẩm phải có giấy phép xuất bản; văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành đối với sản phẩm phải có văn bản thoả thuận theo quy định của pháp luật. Việc ký hợp đồng in phải đúng nội dung ghi trong quyết định xuất bản hoặc giấy phép xuất bản.

Khi phát hiện nội dung sản phẩm đặt in, nhân bản vi phạm Luật Xuất bản, người đứng đầu cơ sở in phải kịp thời báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước về xuất bản và cơ quan Công an.

Các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động in sẽ bị xử lý theo pháp luật và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.
 
Thông tư 16/2009/TTLT-BTTTT-BCA có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký ban hành.

                                                                                                                    Theo TNO

Các bài mới
Các bài đã đăng