Văn nghệ trong nước
Kỷ niệm 100 năm ngày sinh tác giả "Bến My Lăng" đầy mộng tưởng
14:42 | 02/03/2016

Lễ kỷ niệm 100 năm sinh của nhà thơ Yến Lan (2/3/1916-2/3/2016) được tổ chức ngày 1/3, tại Hà Nội với sự tham dự của đông đảo các nhà thơ, nhà văn, nhà nghiên cứu văn học nghệ thuật cùng đông đảo người yêu mến thơ Yến Lan.

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh tác giả "Bến My Lăng" đầy mộng tưởng
Nhà thơ Yến Lan và vợ, bà Nguyễn Thị Lan cùng con gái trong những năm tháng tập kết ra Bắc. (Nguồn: thethaovanhoa.vn)

Sự kiện là dịp ôn lại những kỷ niệm, tiếp tục tôn vinh những giá trị nhân văn, nghệ thuật của thơ Yến Lan; các cơ quan chức năng, có thẩm quyền thảo luận, thống nhất, đánh giá lại thân thế, sự nghiệp của nhà thơ, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa mà thơ Yến Lan để lại.

Yến Lan làm thơ từ chặng đầu của phong trào Thơ mới (1937), khi ấy ở Bình Định, nhóm “Bàn thành tứ hữu” (hoặc Tứ Linh) gồm Quách Tấn, Hàn Mạc Tử, Yến Lan, Chế Lan Viên tích cực tham gia cách mạng và kháng chiến.

Ông làm thơ theo luật Đường, thường được nhắc đến với những bài thơ nổi tiếng “Bến My Lăng”, “Những ngọn đèn”, vở kịch “Bóng giai nhân...”

Đa số các ý kiến tham dự đều cho rằng Yến Lan sáng tác ở cả hai thời kỳ trước và sau Cách mạng tháng Tám, đã có cống hiến không nhỏ đổi với nền thơ ca dân tộc. Ông là một nhà thơ có sức sáng tạo dẻo dai, bền bỉ. Tài năng của Yến Lan sớm nảy nở, sớm được khẳng định.

Ông đã để lại một số lượng tác phẩm không nhỏ cho nền thi ca Việt Nam hiện đại. Đặc biệt, ông đạt được những thành tích đáng kể ở thể thơ tứ tuyệt với những tìm tòi, sáng tạo mới.

Bên cạnh thơ ca, Yến Lan còn viết truyện ngắn, kịch, cải lương, thành lập hội kịch mang tên ông - Đoàn kịch Yến Lan.

Truyện ngắn của ông liên tục được giới thiệu trên các tờ Tiểu thuyết thứ Bảy, Tiểu thuyết thứ Năm và nhiều tờ báo khác.

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam ghi nhận Yến Lan kế thừa được di sản văn hóa của nhiều thời đại. Yến Lan vừa dạy học, vừa viết văn. Cùng các thành viên nhóm “Tứ Linh,” những tác phẩm của ông có dấu ấn của sự chuyên nghiệp.

Yến Lan có thể viết bất cứ đề tài gì, cập nhật những vấn đề rất nóng của xã hội nhưng không bao giờ để mất sự rung động trong tâm hồn mình.

Là nhà thơ tận tâm, tận lực, đức độ, Yến Lan cũng là một cán bộ biên tập mẫu mực, vô cùng nghiêm khắc trong nghệ nghiệp. Ông là một con người mẫu mực, một nhân cách đáng kính của cả thế hệ văn nghệ sỹ ngày nay.

Nhà thơ Yến Lan (1916-1998) tên thật là Lâm Thanh Lang, sinh ra và lớn lên tại miền quê thuần nông của huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Sớm mồ côi mẹ, thơ ca trở thành người bạn gần gũi với ông ngay từ thủa nhỏ.

Yến Lan sống bằng nghề dạy học, từng là ủy viên văn hóa cứu quốc tỉnh Bình Định, ủy viên văn hóa kháng chiến Nam Trung Bộ, Trưởng đoàn kịch “Kháng chiến...” Sau 1975, ông về sống và làm việc tại quê nhà.

Theo Mỹ Bình - TTXVN/Vietnam+

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng