Văn nghệ trong nước
Cầu Long Biên - gallery dài nhất thế giới
08:27 | 15/05/2009
Festival nghệ thuật Long Biên, liên hoan nghệ thuật đường phố đầu tiên của Hà Nội sẽ được tổ chức trên cây cầu Long Biên lịch sử trong hai ngày 10-11/10/2009. Những người sáng tạo và thực hiện dự án này có tham vọng biến cầu Long Biên thành gallery dài nhất thế giới.
Cầu Long Biên - gallery dài nhất thế giới
Cầu Long Biên sẽ biến thành bảo tàng ngoài trời.

Đáng lẽ Festival nghệ thuật Long Biên với chủ đề Ký ức cây cầu được tổ chức vào 10/10/2008 nhưng do nhiều lý do khách quan đã liên tục phải hoãn lại.

Sau tròn một năm, với thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng cùng sự phối hợp của hàng trăm nghệ sĩ trong và ngoài nước, Festival nghệ thuật Long Biên, liên hoan nghệ thuật ngoài trời đầu tiên của Hà Nội sẽ được tổ chức trên cây cầu hơn 100 năm tuổi trong hai ngày 10 và 11/10/2009. Đây là một thời điểm hết sức ý nghĩa, nhằm đúng ngày giải phóng Thủ đô, sinh nhật Thăng Long-Hà Nội 999 tuổi, chính thức đánh dấu năm đại lễ mừng Thủ đô tròn ngàn năm.

Festival nghệ thuật Long Biên là lễ hội đầu tiên làm vì mọi người, cùng mọi người và cho tất cả mọi người. Chính vì thế toàn bộ các chương trình nghệ thuật diễn ra trên dọc chiều dài 1682m của cầu Long Biên sẽ mở cửa miễn phí cho tất cả những người quan tâm. Những nhà tổ chức tham vọng biến cây cầu lịch sử này thành bảo tàng sống ngoài trời và là nơi trình diễn văn hoá nghệ thuật lớn nhất Việt . Nói cách khác, cầu Long Biên sẽ trở thành gallery nghệ thuật dài nhất thế giới. Trong hai ngày lễ hội, các phương tiện đi lại sẽ tạm ngừng để nhường chỗ cho các loại hình nghệ thuật độc đáo diễn ra trên suốt chiều dài cây cầu.

Nếu như Huế có Festival Huế, Đà Nẵng có lễ hội bắn pháo hoa quốc tế, người Đà Lạt có lễ hội hoa thì Hà Nội giờ có lễ hội của riêng mình với một cái tên đặc biệt, gắn liền với cây cầu đi qua bao thăng trầm của lịch sử. Điều còn lại cần quan tâm lúc này là vấn đề an ninh sẽ thế nào và ý thức những người tham gia sẽ ra sao trong khi Hà Nội vốn đã có quá nhiều kỷ niệm buồn sau những Lễ hội hoa phố cổ và Lễ hội hoa anh đào.

Festival nghệ thuật Long Biên sẽ là nơi trình diễn các loại hình nghệ thuật: điêu khắc, âm nhạc, điện ảnh, hội hoạ, nhiếp ảnh... và khách tham quan sẽ được dẫn dụ vào cuộc hành trình xuyên suốt 3 thế kỷ. Trên con đường dài hơn 800m từ ga Long Biên vào thành phố sẽ là khu vực trình diễn ẩm thực, các làng nghề, âm nhạc truyền thống như: Chèo, Tuồng, Ca trù... Toàn bộ chiều dài hơn 1,6km của cây cầu sẽ là con đường của ký ức và ước mơ. Còn đầu cầu phía Gia Lâm sẽ đại diện cho hiện tại, thế kỷ 21. Bên cạnh triển lãm thư pháp, biểu diễn trang phục truyền thống các dân tộc Việt Nam, Festival nghệ thuật Long Biên còn là nơi làm sống lại các nghề thủ công truyền thống.

Tuy nhiên, điểm nhấn của Festival nghệ thuật Long Biên chính là sự kiện mở màn. Một đầu máy hơi nước sản xuất năm 1932 sẽ kéo theo 4 toa tàu cổ chở các quan khách và nghệ sĩ từ ga Gia Lâm qua cầu vào ga Long Biên. Toàn bộ cây cầu sẽ là nơi trưng bày những ảnh tư liệu lịch sử, tranh ảnh, tác phẩm điêu khắc... đại diện cho 12 thập kỷ từ năm 1898, thời điểm xây dựng cây cầu đến thời điểm hiện tại, năm 2009. 100 con diều sáo, tượng trưng cho Hà Nội - Thành phố vì hoà bình cũng sẽ được trưng bày trên suốt tuyến đường từ ga Gia Lâm về đến đầu cầu Long Biên. Không chỉ chiếu phim tư liệu về cầu Long Biên, Fastival này còn giới thiệu công nghệ chiếu phim 3-D hình nổi về cây cầu mơ ước này.

Sáng 11/10, ngày thứ hai của lễ hội ban tổ chức sẽ tổ chức cuộc đi bộ quanh khu phố cổ tới cầu Long Biên để cổ vũ cho môi trường. Tuy nhiên, điểm hứa hẹn nhất lại chính là đêm bế mạc. Đạo diễn người Pháp Daniel Roussel, tác giả của bộ phim tài liệu Điện Biên Phủ: Cuộc chiến giữa Hổ và Voi cũng là nhà sản xuất chính của chương trình cho biết đêm bế mạc sẽ hấp dẫn chưa từng có với màn trình diễn pháo hoa, âm nhạc và ánh sáng hoành tráng. Ánh sáng laser sẽ được sử dụng để biến cây cầu thành con rồng bay lên. Và, trong thời gian diễn ra lễ hội, khách tham quan sẽ luôn nghe thấy tiếng nhạc ở khắp mọi nơi trên cầu.
 
                                                                                                              Theo VietNamNet

Các bài mới
Các bài đã đăng