Văn nghệ trong nước
‘Minh sư – Chuyện Nguyễn Hoàng mở cõi’ đạt giải Nhất Văn học – Nghệ thuật Đà Nẵng
08:40 | 21/03/2016

Tối 15/3, tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, TP. Đà Nẵng đã diễn ra lễ Trao giải thưởng Văn học – Nghệ thuật Đà Nẵng. Tiểu thuyết Minh sư – Chuyện Nguyễn Hoàng mở cõi là 1 trong 6 tác phẩm đạt giải nhất Văn học – Nghệ thuật Đà Nẵng lần thứ III.

‘Minh sư – Chuyện Nguyễn Hoàng mở cõi’ đạt giải Nhất Văn học – Nghệ thuật Đà Nẵng
59 tác phẩm được trao tặng tại giải thưởng Văn học - Nghệ thuật TP. Đà Nẵng lần thứ III

Giải thưởng Văn học – Nghệ thuật TP. Đà Nẵng được thành lập từ năm 2002, là giải thưởng được trao 5 năm 1 lần, xét tặng cho các tác phẩm của 9 hội chuyên ngành: Hội Nhà văn, Nghệ sĩ sân khấu, Âm nhạc, Nghệ sĩ múa, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh nghệ thuật, Điện ảnh, Văn nghệ dân gian và Kiến trúc sư.

Tại lễ trao giải thưởng lần thứ III, có 59 tác phẩm được trao giải thưởng. Trong đó, 6 tác phẩm ở 6 chuyên ngành được trao giải nhất gồm: Điêu khắc gia Olwin – Tác giả Hồ Xuân Bổn; Đà Nẵng xưa và nay – Nguyễn Trọng Dũng; Công trình bệnh viện Ung bướu thành phố Đà Nẵng – Phan Đức Hải và Nguyễn Khắc Linh; Minh Sư – Chuyện Nguyễn Hoàng mở cõi (Minh Sư) – Thái Bá Lợi; Vai diễn Lý Công Uẩn, Đào Phi Phung, Hoàng Diệu – Nghệ sỹ Phan Văn Quang và Con mắt còn có đuôi – Nhóm tác giả Huỳnh Hùng, Lê Hoàng Nam, Nguyễn Lê Minh.

Ở chuyên ngành Văn học có 8 tác phẩm đoạt giải, trong đó có 2 giải Nhì và 5 giải Ba.

Tiểu thuyết Minh Sư của tác giả Thái Bá Lợi nói về một sự nghiệp mở cõi về phía Nam bi tráng và đầy trắc ẩn đã đồng hành với lịch sử, mở đầu cho triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam với 13 đời vua và 9 đời chúa. Qua tác phẩm, Thái Bá Lợi muốn chuyển tải một thông điệp đầy ẩn ý, rằng “Điều quan tâm lớn nhất của con người là những gốc rễ sâu xa của lịch sử văn hoá…”.

Ông Bùi Văn Tiếng – Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật TP. Đà Nẵng bày tỏ: “Tiểu ban Văn học đánh giá rất cao cả hai tiểu thuyết lịch sử Minh Sư – Chuyện Nguyễn Hoàng mở cõi của Thái Bá Lợi và Thế kỉ bị mất của Phạm Ngọc Cảnh Nam, cho rằng đây là hai tác phẩm hay – một chín một mười, nhưng do quy định không thể cùng lúc trao hai giải Nhất nên đã cân nhắc để chọn trao giải Nhất cho Minh Sư – Chuyện Nguyễn Hoàng mở cõi’ vì tư duy tiểu thuyết và phần kỹ thuật viết tiểu thuyết của tác giả này có phần trội hơn”.

"Minh Sư - Chuyện Nguyễn Hoàng mở cõi" của tác giả Thái Bá Lợi

Mặc dù có tác phẩm đạt giải nhất, là giải thưởng 5 năm 1 lần rất đặc biệt nhưng tác giả Thái Bá Lợi vẫn khiêm tốn chia sẻ: “Các giải thưởng không phải là nơi đánh giá chính xác nhất giá trị của tác phẩm nghệ thuật. Ngay đến cả giải Nobel cũng vậy, các nhà văn vĩ đại như L.Tolstoi, M. Gorki,.. cũng không có giải Nobel. Những giải thưởng được TP. Đà Nẵng trao tặng hôm nay là nguồn động viên quý báu đến anh chị em văn nghệ sỹ trong thành phố, đó cũng là động lực thúc đẩy sự sáng tạo nghệ thuật của văn nghệ sỹ. Ngoài giải thưởng, công chúng và thời gian cũng là điều minh chứng cho sự cố gắng, nỗ lực, sức sáng tạo của các nghệ sỹ”.

Bên cạnh Minh Sư, Ban giám khảo cũng đánh giá cao nỗ lực cách tâm thi ca của tác giả Đinh thị Như Thúy với tập thơ Ngày linh hương nở sáng và tác giả Nguyễn Minh Hùng với tập Thiên Di, nhưng cũng đã cân nhắc để trao giải Nhì cho Ngày linh hương nở sáng.

Ngoài ra, trong chuyên ngành văn học, một số tác phẩm như tập thơ Nắng trên đồi – Nguyễn Nho Khiêm, tập thơ Một giọt – Phạm Phát đạt cũng đạt giải ba. Chân dung văn học Gương mặt và cảm nhận – Thanh Quế và tập thơ Sương đẫm lá khộp khô – Ngân Vịnh đạt giải khuyến khích.

Theo Hoàng Yến - TTVH

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng