Văn nghệ trong nước
“HÃY YÊU NHAU ĐI” - Chương trình văn nghệ của những người yêu nhạc Trịnh tại Huế
15:12 | 01/04/2016

Cùng với người hâm mộ âm nhạc Trịnh Công Sơn, nhân Kỷ niệm 15 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Tạp chí Sông Hương, Bảo tàng Văn hóa Huế, những người bạn thân thiết của Trịnh Công Sơn, cựu học sinh Huế và những người yêu nhạc Trịnh tại Huế cùng nhau tổ chức Chương trình văn nghệ “Hãy yêu nhau đi”.

“HÃY YÊU NHAU ĐI” - Chương trình văn nghệ của những người yêu nhạc Trịnh tại Huế
Ảnh: internet

Chương trình diễn ra lúc 16 giờ ngày 1/4/2016 tại Bảo tàng Văn hóa Huế.

Ngoài sự tham gia của một số ca sĩ chuyên nghiệp tại Huế, gần 50 cựu học sinh Huế gồm chủ yếu là các nữ sinh trường Đồng Khánh, nữ sinh trường Thành Nội - Huế sẽ thể hiện các ca khúc của Trịnh chia thành 3 chủ đề: Tình yêu, Thân phận, Quê hương.

Trước đây, cựu nữ sinh Huế đã từng hát nhạc Trịnh tại Gác Trịnh (khi Gác Trịnh còn mở cửa tại ngôi nhà xưa của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn), tại khuôn viên Tạp chí Sông Hương. Chương trình hát nhạc Trịnh “Về giữa phố xá thênh thang” tại đường Trịnh Công Sơn trong dịp Festival Huế 2014 đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng công chúng Huế và du khách.

Đặc biệt, trong chương trình văn nghệ, giáo sư Bửu Ý sẽ nói chuyện về chủ đề “Tình yêu và tính tiên tri trong vũ trụ quan của âm nhạc Trịnh Công Sơn”; giáo sư Thái Kim Lan sẽ nói về “Trịnh Công Sơn và Huế”.

Sự xuất hiện của giáo sư Bửu Ý và Thái Kim Lan, những người bạn thân thiết của Trịnh Công Sơn, hai trí thức tiêu biểu hiện nay, được xem như là sự hiện diện của chiều sâu văn hóa Huế bên cạnh âm nhạc Trịnh Công Sơn.

Cũng vậy, âm nhạc Trịnh Công Sơn được thể hiện bởi lòng nhiệt huyết của cựu học sinh Huế, những người học trò, những người em một thời từng được “Thầy Sơn”, “Anh Sơn” dạy hát các ca khúc nhạc Trịnh, cũng là một chiều sâu khác của âm nhạc Trịnh, của văn hóa Huế. Đây cũng là một đặc điểm riêng biệt của âm nhạc Trịnh và công chúng tại Huế.

Không tổ chức sân khấu hoành tráng, nhưng những tấm lòng Huế đối với nhạc Trịnh khiến người ta cảm nhận văn hóa bên dòng sông Hương vẫn đằm sâu như thuở nào. Nơi ấy đã sinh ra và hun đúc nên nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn. Nơi ấy cũng biết tôn vinh nhạc Trịnh theo cách của mình, lặng lẽ, mộc mạc nhưng rất đỗi chân tình, hiểu một cách sâu sắc về “thân phận thì hữu hạn, tình yêu thì vô cùng” của âm nhạc Trịnh Công Sơn…

Huế, chỉ với một chương trình đó, cùng với bao nhiêu “sân khấu” lặng lẽ trong các khu vườn xanh lá, trên các vỉa hè, bên bờ sông Hương, đã đồng vọng một điều rằng, âm nhạc Trịnh Công Sơn sẽ còn mãi trong lòng công chúng, dù thời gian có kéo dài bao lâu đi nữa…

S.H  
(TCSH326/04-2016)





 

Các bài mới
Các bài đã đăng