Văn nghệ trong nước
Phụ nữ viết về mình và đoạt giải
10:07 | 18/05/2009
Đã có tới 7 trong số 10 tác giả đoạt giải cuộc thi truyện ngắn Người phụ nữ trong cuộc sống hôm nay là cây bút nữ, với nhiều góc nhìn mới, dung dị và đầy nữ tính.
Phụ nữ viết về mình và đoạt giải
Tác giả Phạm Thị Thu An giành giải nhất cuộc thi. Ảnh: Lê Tám

Giải nhất cuộc thi trị giá 20 triệu đồng được trao cho tác giả Phạm Thị Thu An (TP.HCM) với tác phẩm Ngày về quê mẹ.

Nhà lý luận phê bình văn học, TS. Lê Ngọc Trà đánh giá về truyện ngắn này: "Hiện thực trong tác phẩm vọng lại dư âm buồn. Nhưng vẫn gợi lên tình cảm chân thành ở lớp người nghèo khó, họ luôn ý thức vươn lên trong đời thường từ những ước mơ bình dị".

Có 11 tác phẩm của 10 tác giả đoạt giải. Ngoài giải nhất của Phạm Thị Thu An, còn có hai giải nhì: Con gái tuổi dần (Văn Thành Lê - Bà Rịa - Vũng Tàu), Ngoài bậc cửa chim về (Vũ Thị Huyền Trang - Hà Nội), ba giải ba: Bà - nước - cơm (Nguyễn Thanh Xuân - Bình Định), Liễu mùa xuân (Phạm Thanh Thúy - Hà Nội), Mẹ và con (Trần Thị Sương - Trà Vinh) và năm giải khuyến khích.

Theo Ban giám khảo cuộc thi, các tác phẩm dự thi đã thể hiện và khắc họa được hình ảnh người phụ nữ Việt hôm nay ở nhiều không gian, khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của họ.

Thành viên Ban giám khảo, nhà văn Nguyễn Đông Thức nhận xét: "Đọc các truyện, đập ngay vào mắt là những hình ảnh rất mới, khó tìm thấy trong văn học thời kỳ trước.

Những hình ảnh đó chỉ có sau khi đất nước mở cửa, hội nhập, cũng là mở ra sự thoái mái hơn cho người phụ nữ trong các quan hệ xã hội, nghề nghiệp, lối sống".

Cuộc thi truyện ngắn Người phụ nữ trong cuộc sống hôm nay do báo Phụ nữ TP.HCM phát động từ ngày 15/3/2008 đến 15/3/2009, thu hút hơn 700 tác phẩm dự thi của nhiều tác giả trong và ngoài nước.

28 tác phẩm vào vòng chung khảo được tập hợp in thành tập truyện ngắn Trả duyên (NXB Trẻ), phát hành đúng dịp trao giải thưởng.

Lễ trao giải cuộc thi diễn ra tại Nhà hát TP.HCM ngày 17/5/2009 nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 34 của báo Phụ nữ TP.HCM.

                                                                                                  Theo VietNamNet

Các bài mới
Các bài đã đăng