Văn nghệ trong nước
Như được thêm một lần hát để Bác nghe
15:31 | 18/05/2009
Tối qua, 17.5 tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, một cuộc giao lưu đặc biệt với những nghệ sĩ cũng rất đặc biệt mang tên “Tháng Năm và những hồi ức về Bác kính yêu” đã được Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Đoàn Ca múa Quân đội và Đài THVN phối hợp tổ chức nhân 119 năm ngày sinh của Bác, kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Người. Đến dự có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.
Như được thêm một lần hát để Bác nghe
Các nghệ sĩ tại đêm giao lưu. Ảnh: Trần Huấn

Những xúc cảm không bao giờ vơi cạn

Đó là những hồi ức không thể nào quên của các thế hệ cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Ca múa Tổng cục Chính trị (nay là Đoàn Ca múa Quân đội)- những người đã từng được gặp gỡ, biểu diễn phục vụ Bác Hồ lúc sinh thời. Trong ký ức của nghệ sĩ- người lính năm xưa, những hình ảnh và kỷ niệm về Bác luôn là xúc cảm không bao giờ vơi cạn. Những gương mặt nổi tiếng một thời, nay đã là những mái đầu đã điểm bạc, không ít người ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng điểm chung ở  họ là vẫn luôn nhớ về Người với những cảm xúc chân thành và sâu lắng nhất. Đoàn Ca múa Tổng cục Chính trị luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Bác. Người đã dành thời gian đến thăm nơi Đoàn đóng quân; gặp gỡ, động viên, khen ngợi và viết thư thăm hỏi các nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn. Vốn yêu quý nghệ thuật,  Bác là một trong những khán giả tinh tế mà các nghệ sĩ rất yêu quý. Tình cảm của Bác  dành cho họ luôn gần gũi, thân tình. Khi xem biểu diễn, nếu hay thì Bác khen, chưa đạt Bác nhắc nhở. Mỗi lần được đến biểu diễn phục vụ Bác, bao giờ Bác cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho mỗi nghệ sĩ và tặng họ những món quà, giản dị thôi nhưng chất chứa ân tình: hoa, kẹo và những lời khen, lời thăm hỏi... Các chương trình biểu diễn của Đoàn nhiều năm liền là những tiết mục đặc biệt Bác dành “chiêu đãi” khách trong nước và quốc tế.

40 năm Bác đã đi xa nhưng vẫn còn đây, vẹn nguyên trong trái tim họ là những câu chuyện, những hồi ức và tình cảm được những nghệ sĩ- người lính năm xưa cất giữ trân trọng. “Bác vẫn luôn sống mãi trong trái tim chúng tôi”- giữa không gian của Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, nơi mỗi góc nhỏ đều in hình bóng Bác, trong không khí xúc động của buổi giao lưu, trái tim của những người nghệ sĩ ấy đã cất lời như thế.

Như được thêm một lần hát để Bác nghe

Các nghệ sĩ đã mang tới buổi giao lưu những hồi ức, chuyện kể, những tài liệu, hiện vật, sáng tác về Bác...  Như thêm một lần được hát để Bác nghe, được biểu diễn để Bác xem, những mái đầu, gương mặt đã in hằn dấu ấn thời gian vẫn hướng tấm lòng về những khoảnh khắc vô giá đã lùi vào quá khứ. Với họ, dường như Bác vẫn đang hiện diện để lắng nghe, để ngợi khen và chỉ bảo. Những kỷ niệm đã ấp ôm nhiều chục năm như có được cơ hội để sống lại. NSƯT Ngô Trọng Mai (nguyên Phó trưởng đoàn Ca múa Quân đội, Trưởng ban liên lạc)  làm người xem xúc động với câu chuyện Bác hỏi về chương trình của Đoàn cùng những tình cảm, ý thức trách nhiệm của các diễn viên  khi được biểu diễn phục vụ Bác. Với NSƯT Linh Nhâm, điều không thể quên là câu chuyện “Nhờ Bác, tôi trở thành nghệ sĩ ngâm thơ” và những kỷ vật giản dị là chiếc áo len, thuốc muỗi trước khi vào Khu 4 Bác đã tặng nghệ sĩ. Nhạc sĩ Huy Thục nhớ lại câu chuyện Bác hỏi về việc đi biểu diễn tại chiến trường và chia sẻ cảm xúc khi viết ca khúc Bác đang cùng chúng cháu hành quân. NSND Tường Vi lại sống mãi với kỷ niệm Bác sửa câu chữ  bài hát La Normandi đón Henri Martin và Raymond Dien...

Còn nhiều nữa những câu chuyện xúc động, những tình cảm như vẫn luôn tươi mới về Bác đã được các nghệ sĩ, người lính của Đoàn Ca múa Tổng cục Chính trị năm xưa cùng các nhân vật tham gia buổi giao lưu chia sẻ với người xem. Không  chỉ là những ký ức sống mãi về Người mà cả câu chuyện về những việc làm, những cống hiến, sáng tác... xuất phát từ lời dạy bảo, nhắn nhủ ân cần của Bác cũng đã được các nghệ sĩ chia sẻ, như một nén nhang thơm dâng lên Người trong những ngày tháng Năm lịch sử. 

                                                                                                                       Theo VH

Các bài mới
Các bài đã đăng