Văn nghệ trong nước
Gặp gỡ tác giả Pháp gốc Việt
15:34 | 02/06/2016

Tác giả Pháp gốc Việt - Mây Hồng với cuốn tự truyện viết bằng tiếng Pháp “Ba áng Mây phiêu dạt xứ bèo” sẽ có buổi gặp gỡ độc giả Việt vào lúc 18h ngày 2/6 ở Trung tâm văn hóa Pháp.

Gặp gỡ tác giả Pháp gốc Việt
Tác giả Pháp gốc Việt Mây Hồng với cuốn tự truyện tiếng Pháp “Ba áng Mây phiêu dạt xứ bèo”

Cuốn sách “Ba áng Mây phiêu dạt xứ bèo” được ấn hành tại Paris và đã được giải “Yêu thích nhất” của Ban độc giả và của Nhà xuất bản, được giới thiệu với công chúng châu Âu trong các triển lãm sách nổi tiếng tại Paris, Bruxelles, Genève, Bretagne, Normandie, Mans, Liège…

Mây Hồng dựng lại chiến tranh qua ánh mắt trẻ thơ và đồng thời biểu lộ tình yêu và lòng biết ơn đối với những người đã cứu sống và cưu mang chị em cô. Với con mắt trẻ thơ, cô em út Mây Hồng kể lại đất nước mình và cuộc sống giữa những người nông dân bình dị, theo từng bước chân sơ tán. Buộc phải xa mẹ, các áng Mây học cách sinh tồn dưới sự dìu dắt của ông ngoại, không dám lộ liễu tình yêu văn thơ Pháp và một người cha bác sĩ, tận tụy quên mình. Tổ ấm gia đình thật mong manh trước chiến tranh, nhưng vẫn trọn vẹn cùng nhau đối đầu với sự chia ly và tàn phá khốc liệt của bom đạn.

Cuộc sống thời chiến với sự thiếu thốn và lo sợ nhưng vẫn đầy ngộ nghĩnh và không khỏi xúc động trước tình yêu của tác giả dành cho người cha trí thức, khéo tay sáng tạo tới mức tuyệt vời và người ông hóm hỉnh vừa là thầy giáo trường làng kiêm thầy dạy khiêu vũ, làm thơ và tiếng Pháp cho các cháu.

Tác giả Mây Hồng (chị Bùi Thị Hồng Vân) đã trải qua thời thơ ấu và tuổi hoa niên trong chiến tranh Việt Nam. Sau khi có bằng thạc sỹ Pháp ngữ, chị rời Hà Nội sang định cư tại Aix-en-Provence, sau đó ở Paris đến năm 1990. Trong cuốn sách đầu tay này, tác giả đã đề cập tới một đề tài vẫn còn ít biết về cuộc sống thiếu thốn của người dân miền Bắc Việt Nam trong cuộc chiến tranh chống Mỹ (1964-1975).

Do một sự “tình cờ may mắn”, chị đã được bổ nhiệm làm việc tại Đại sứ quán Pháp ở Việt Nam và Singapore. Từ năm 2000 đến nay, chị trở lại Paris, trong khi hai con của chị, vốn sinh ra tại Paris, lại về sống tại Hà Nội. Báo chí Pháp, Bỉ và một số nước đã có bài giới thiệu về Ba áng Mây phiêu dạt xứ bèo. Trường quốc tế Pháp tại Việt Nam đã đưa cuốn sách vào chương trình giảng dạy (lớp 11 và 12, tại trường Marguerite Duras, Tp. Hồ Chí Minh; lớp 9 và 10, tại trường Alexandre Yersin, Hà Nội).

 

Theo Văn Học Quê Nhà

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng