Văn nghệ trong nước
"Những đêm kịch Lưu Quang Vũ” tưởng nhớ người nghệ sỹ tài hoa
08:35 | 01/09/2016

Hai tác phẩm tiêu biểu của nhà viết kịch tài hoa Lưu Quang Vũ sẽ trở lại sân khấu Thủ đô trong chương trình “Những đêm kịch Lưu Quang Vũ” nhân kỷ niệm 28 năm ngày mất của ông (29/8/1988-29/8/2016).

"Những đêm kịch Lưu Quang Vũ” tưởng nhớ người nghệ sỹ tài hoa
Một cảnh trong vở "Lời thề thứ chín." (Ảnh: NHTT)

Theo đó, khán giả sẽ được thưởng thức “Lời thề thứ chín”“Ai là thủ phạm” lần lượt trong hai ngày 2, 3/9 tại Nhà hát Tuổi Trẻ (số 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội).

“Lời thề thứ chín” đã từng tạo nên một “cơn sốt” trong đời sống sân khấu Việt Nam những năm cuối thập 80 của thế kỷ trước. Đây là một tác phẩm đặc sắc khai thác đề tài đấu tranh xã hội, lên án thói quan liêu, sự xuống cấp đạo đức của một bộ phận cán bộ có chức quyền, tạo ra những bất công xã hội.

Đêm diễn “Lời thề thứ chín” có sự tham gia của nhiều gương mặt nghệ sỹ hàng đầu làng kịch nghệ phía Bắc như nghệ sỹ nhân dân Lê Khanh, nghệ sỹ ưu tú Đức Khuê, nghệ sỹ ưu tú Minh Hằng…

Trong khi đó, “Ai là thủ phạm” là câu chuyện về cuộc sống thường nhật ở Hà Nội trong những năm 80 của thế kỷ 20. Vở diễn xoay quanh những mảnh đời tại một khu tập thể có “biệt danh” là Quân khu Phượng Hà. Ở đó, một lớp trẻ được sinh ra và lớn lên trong nhiều hoàn cảnh khác nhau.
 


"Ai là thủ phạm" là câu chuyện về cuộc sống thường nhật ở Hà Nội trong những năm 80 của thế kỷ trước. (Ảnh: Thế Toàn)


Khán giả có thể hình dung về cuộc sống, con người của thời kỳ ấy qua những nhân vật với những nét tính cách đặc trưng như: một ông Tỷ “luôn tọc mạch thưa kiện,” một bà Loa “chuyên đưa chuyện hàng xóm,” một ông Đời “ khúm núm, nịnh hót cấp trên” cùng một cán bộ Uy hách dịch…

“Ai là thủ phạm” là một vở diễn vừa có bi vừa có hài, sẽ đưa người xem trải qua đủ mọi cung bậc cảm xúc “hỉ-nộ-ái-ố” qua diễn xuất của nghệ sỹ ưu tú Minh Hằng, danh hài Vân Dung…

“Những sáng tác của Lưu Quang Vũ đã chạm được vào khát vọng cao đẹp nhất trong mỗi con người - khát vọng được sống tốt hơn, sống đẹp hơn và được là chính mình. Cùng với đó, tính dự báo là một trong những nhân tố quan trọng giúp những sáng tác của nhà viết kịch này trụ vững cùng thời gian,” đạo diễn Chí Trung chia sẻ.

Theo An Ngọc - Vietnam+

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng