Văn nghệ trong nước
Gặp tác giả, nhân vật của tác phẩm “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75"
09:39 | 19/09/2016

Nhằm giới thiệu đến bạn đọc hai cuốn sách “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75" và “Lời tựa một tình yêu” của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh cũng như để độc giả hiểu hơn về tác giả và nhân chứng lịch sử được đề cập trong tác phẩm, ngày 17/9, tại Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần sách Thái Hà phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia-Sự thật tổ chức giao lưu, gặp gỡ với tác giả và nhân vật của hai cuốn sách này.

Gặp tác giả, nhân vật của tác phẩm “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75"
Tác giả Trần Mai Hạnh (thứ 2 từ trái sang) trong buổi ra mắt phiên bản đặc biệt của tiểu thuyết tư liệu lịch sử “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75”. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)

"Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” là cuốn tiểu thuyết tư liệu lịch sử được nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh viết về những ngày cuối cùng của Việt Nam Cộng hòa kể từ chiến thắng Phước Long (tháng 1/1975) của Quân giải phóng tới những giờ phút lịch sử trưa 30/4/1975 tại Dinh Độc Lập.

Tác giả đã kỳ công xây dựng tác phẩm này khi được cử tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh với tư cách là phóng viên của Thông tấn xã Việt Nam. Đặc biệt, ông đã chứng kiến và là người viết bài tường thuật đầu tiên của giới báo chí Việt Nam về những giờ phút lịch sử trưa 30/4/1975 tại Dinh Độc Lập.

Ngay sau khi được xuất bản lần đầu (tháng 4/2014), tác phẩm “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” đã gây được tiếng vang và đã đoạt các giải thưởng: Giải thưởng Văn học năm 2014 của Hội Nhà văn Việt Nam, Giải thưởng Văn học ASEAN năm 2015.

Tại buổi giao lưu cùng độc giả, tác giả Trần Mai Hạnh chia sẻ việc thực hiện cuốn sách dày gần 600 trang này là cả một quá trình dày công sưu tầm tư liệu, nghiên cứu suốt nhiều năm, trong đó, gắn liền với những thăng trầm, biến cố của cuộc đời ông.

Tác phẩm chuyển tải đến độc giả những cái nhìn khách quan nhất về cuộc chiến tại Việt Nam.

Cuốn tiểu thuyết tư liệu lịch sử này không chỉ mang đến cho bạn đọc những giá trị văn chương, giá trị lịch sử mà còn gửi gắm thông điệp về giá trị nhân văn...

Cũng viết về đề tài chiến tranh, tác phẩm “Lời tựa một tình yêu” ca ngợi lý tưởng cao đẹp và tình yêu thủy chung của tử tù Lê Hồng Tư và người chiến sỹ cách mạng Nguyễn Thị Châu. Trong những ngày đầu tiên Sài Gòn giải phóng, tác giả Trần Mai Hạnh đã được gặp ông Lê Hồng Tư và bà Nguyễn Thị Châu.

Tác phẩm thể hiện sự cảm phục, ngưỡng mộ trước cuộc đời chiến đấu vì lý tưởng cao đẹp và mối tình thủy chung trọn vẹn của những người chiến sỹ cách mạng trung kiên. Trải qua những đau thương trong chiến tranh, đến ngày hòa bình, đất nước toàn thắng cùng chung mái nhà, dù tuổi đã cao, tóc đã bạc nhưng tình yêu thủy chung sắt son của họ vẫn không thay đổi.

Tại buổi giao lưu, ông Lê Hồng Tư - một nhân vật trong cuốn sách "Lời tựa một tình yêu” cho biết: Mỗi người nếu có tình yêu bao dung và cùng nhau chia sẻ, cảm thông thì gia đình sẽ hạnh phúc trọn vẹn dù trong bất kỳ không gian, hoàn cảnh nào...

Theo TTXVN/Vietnam+

 

Các bài mới
Các bài đã đăng