Văn nghệ trong nước
Triển lãm “3 phố” mừng ngày Giải phóng Thủ đô
14:51 | 05/10/2016

Nhân kỷ niệm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10), nhóm họa sĩ Phạm Trần Quân, Phương Bình và Lê Thiết Cương sẽ gửi tới công chúng triển lãm tranh - gốm mang chủ đề “3 phố”, diễn ra từ ngày 8 - 15/10, tại Hà Nội.

Triển lãm “3 phố” mừng ngày Giải phóng Thủ đô
"Phố" qua cách thể hiện của họa sĩ Phạm Trần Quân

Triển lãm lấy cảm hứng từ không gian của Hà Nội phố (xưa và nay), được tái hiện thông qua cách nhìn của từng họa sĩ. Từ nhiều chất liệu như: Gốm, tranh sơn dầu, giấy dó, với những tác phẩm được trưng bày tại triển lãm, “3 phố” không bó hẹp ở ba con phố cụ thể nào mà là “những giai điệu, màu sắc phố” được vẽ bởi những người đã có thời gian dài gắn bó, thậm chí được sinh ra và lớn lên ở Hà Nội.

Phố trong “3 phố” có đủ rộn ràng, náo nhiệt, đủ thinh lặng, mơ hồ và đủ hoài niệm, bâng khuâng. Trung thành với lối vẽ tối giản và từng vẽ về phố nhiều năm trước, nhưng phố trong tranh của họa sĩ Lê Thiết Cương “tối giản thêm một lần nữa”. Họa sĩ đã bỏ hết những nét (vốn để người xem có thể tưởng tượng ra “cái cửa ra vào, cái cổng, hay cửa sổ”) chỉ giữ lại cái bóng căn nhà phố cổ với hai mẫu đầu hồi in trên nền tường. Vì vậy phố, với anh, “gần như chỉ còn là cái cớ” để buồn, để nhớ những gì Hà Nội đã mất.

Trong khi đó, họa sĩ Phương Bình với lối vẽ loang nhòe, nhiều nét rơi, chảy phóng khoáng đã tạo cho phố một hơi thở chứa trong lòng cả sự mâu thuẫn lẫn mơ hồ, quyến rũ. Phố của chị vừa như “đang trốn”, vừa như bị che phủ, vừa như sắp tan biến trước thực tại. Còn họa sĩ Phạm Trần Quân lại gây ấn tượng bằng cách chia các đường nét, mảng màu xiên, dọc trong bức vẽ tạo nên chân dung phố của thời hiện đại đầy mảnh nối, mảng ghép…

Đặc biệt, triển lãm sẽ có sự tham gia của nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha với tư cách khách mời. Nhạc sĩ sẽ trình diễn một tác phẩm sắp đặt ngẫu hứng các ca khúc về Hà Nội theo năm tháng cùng những bức tranh và các tác phẩm gốm vẽ Hà Nội của các họa sĩ tại triển lãm.

Theo Quỳnh Như - baotintuc

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng