Văn nghệ trong nước
Tái bản bộ sách của “cây đại thụ văn chương” đất phương Nam Đoàn Giỏi
14:59 | 11/10/2016

Tọa đàm “Nhà văn Đoàn Giỏi – đại thụ phương Nam” nhân dịp tái bản bộ sách của ông sẽ được tổ chức vào ngày 15-10 tới tại Lầu 2, Trung tâm Sách Kim Đồng, 248 Cống Quỳnh, Q.1,TP.HCM. 

 Tái bản bộ sách của “cây đại thụ văn chương” đất phương Nam Đoàn Giỏi
Các tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi được tái bản trong dịp này.

Cùng với tác phẩm “Đất rừng phương Nam, đã được ấn hành và nối bản liên tục trong những năm vừa qua, NXB Kim Đồng tiếp tục giới thiệu đến bạn đọc loạt tác phẩm gắn liền với tên tuổi nhà văn Đoàn Giỏi.

 
Nhà văn Đoàn Giỏi - Ảnh: Tư liệu

Bộ sách của nhà văn được NXB Kim Đồng tái bản trong dịp này bao gồm: Truyện dài “Người thủy thủ già trên hòn đảo lưu đày” - câu chuyện về đoạn đời lẫy lừng của nhà cách mạng Tôn Đức Thắng ở nhà tù Côn Đảo; Truyện kí “”Trần Văn Ơn” – câu chuyện về cuộc đời hào hùng của người học sinh anh hùng Trần Văn Ơn, cùng với học sinh sinh viên Sài Gòn tham gia đấu tranh chính trị, xuống đường chống chính phủ bù nhìn của Bảo Đại và sự thống trị của Pháp.

 Đó là truyện dài “Cá bống mú” - câu chuyện đau thương, thảm khốc và sức sống mãnh liệt của người phương Nam; “Hoa hướng dương” - Dữ dội, can trường, đậm chất điện ảnh;  “Cuộc truy tầm kho vũ khí” – Câu chuyện oai dũng, khốc liệt mà đậm chất thơ. Và không thể không có tập truyện ngắn “Rừng đêm xào xạc “– Được ví như những bước chân trải dài theo thế kỉ 20; “Tê giác trong ngàn xanh” – Một thế giới thiên nhiên gần gũi nhưng hiếm người biết đến; “Những chuyện lạ về cá” - những câuchuyện sống động, khoa học và cũng thật huyền ảo mang phong cách của hơi văn, chất văn Đoàn Giỏi.

Đặc biệt, các tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi trở lại lần này được chăm chút công phu và tỉ mỉ về mĩ thuật. Các họa sĩ trẻ 9x với những đường nét, màu sắc trẻ trung trong thiết kế bìa, tranh minh họa, tranh ở các postcard hứa hẹn sẽ cộng hưởng và thổi thêm sinh khí vào bề mặt chữ ở mỗi tác phẩm.

Bộ sách giới thiệu trở lại những tác phẩm tiêu biểu và một lần nữa, nhận diện đầy đủ hơn chân dung văn học của nhà văn người Tiền Giang trong không gian văn học Việt Nam. Văn chương ông vẫn nóng hổi hơi thở đương đại, đời sống hôm nay, với các vấn đề về môi trường, về thiên nhiên trong “Tê giác trong ngàn xanh”, “Những chuyện lạ về cá”, “Rừng đêm xào xạc”; với những chất liệu điện ảnh vốn bị xem là khan hiếm ở các tác phẩm văn học trong “Hoa hướng dương”, “Cá bống mú”; với yếu tố phiêu lưu vốn dĩ ít được xem là thế mạnh của văn chương Việt trong “Cuộc truy tầm kho vũ khí”, với bút pháp xây dựng chân dung nhân vật điêu luyện trong “Trần Văn Ơn và Người thủy thủ già trên hòn đảo lưu đày”.

Đánh giá về văn chương Đoàn Giỏi, sinh thời, nhà thơ Chế Lan Viên nhận định: “Văn của Đoàn Giỏi luôn ngồn ngộn nguồn tư liệu và vốn sống mà tác giả chắt lọc. Là một nhà văn chịu khó tìm tòi nghiên cứu mọi chuyện một cách ngọn ngành, nên trang viết của ông thường rất góc cạnh, gồ ghề nhưng cũng đậm đặc chân tình như quê hương ông, miền đất hoang sơ và hào phóng miền Tây Nam bộ.

Đoàn Giỏi là một trong những người đầu tiên truyền bá ngôn ngữ Nam bộ hiện đại qua những tác phẩm của mình.

Nhà văn Đoàn Giỏi sinh năm 1925 tại Tiền Giang và mất năm 1989 tại TP.HCM. Ông là hội viên sáng lập Hội Nhà văn Việt Nam năm 1957, đồng thời là ủy viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam các khóa I, II và III. Ông được nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2001.

Cũng trong dịp này, NXB Kim Đồng tổ chức các hoạt động như viếng mộ nhà văn Đoàn Giỏi tại quê nhà; thăm gia đình nhà văn Đoàn Giỏi và tặng tủ sách cho Trường THCS mang tên ông tại đây. Tọa đàm “Nhà văn Đoàn Giỏi – Đại thụ phương Nam cũng sẽ được tổ chức vào lúc 9h ngày 15-10 tới tại Lầu 2, Trung tâm Sách Kim Đồng, 248 Cống Quỳnh, Q.1,TP.HCM.

Theo Đậu Dung - CAND

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng