Văn nghệ trong nước
Sách quý về Lý Thường Kiệt được đấu giá hơn bảy triệu đồng
08:50 | 29/11/2016

Hai cuốn sử Việt về các nhân vật triều Lý và Lê được bán gần 15 triệu đồng để quyên vào quỹ từ thiện cho người nghèo miền Trung.

Sách quý về Lý Thường Kiệt được đấu giá hơn bảy triệu đồng
Sách về Lý Thường Kiệt được bán đấu giá ở đường sách Nguyễn Văn Bình. Ảnh: M.N.

Buổi đấu giá từ thiện diễn ra tại đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1, TP HCM vào ngày 27/11. Hai cuốn sách được bán là Lý Thường Kiệt - Lịch sử ngoại giao và tông giáo triều Lý cùng cuốn Lê Mạt sự ký - Sự suy tàn của triều Lê cuối thế kỷ 18.

Cuốn sách về Lý Thường Kiệt được mang ra đấu giá là của tác giả - Giáo sư Hoàng Xuân Hãn, Đại học Vạn Hạnh xuất bản năm 1966. Ấn phẩm còn nguyên vẹn 95%. Theo nhiều nhà sử học, quyển sách nằm trong số các tài liệu chuẩn cho việc nghiên cứu, biên khảo sử liệu. Từ mức khởi điểm là 500 nghìn đồng, sách được bán ở mức 7,5 triệu đồng.

Cuốn Lê mạt sự ký của học giả Nguyễn Duy Chính là dị bản, có thủ bút và chữ ký của tác giả - hiện định cư tại Mỹ. Đây là bản đặc biệt, được in riêng cho tác giả, không đánh số, có triện son. Trên sách, tác giả viết hai câu tuyên bố của Lê Quýnh - đại trung thần triều Lê - khi tị nạn trên đất nhà Thanh: "Ngã bối đầu khả đoạn, phát bất khả thế, bì khả tước, phục bất khả dịch dã" (tạm dịch: "Bọn ta có thể chịu chặt đầu nhưng không chịu cắt tóc, có thể chịu lột da nhưng không chịu thay kiểu y phục"). Từ mức khởi điểm là 500 nghìn đồng, sách được bán ở mức bảy triệu đồng.

Sách Lê mạt sự ký.

Sách "Lê mạt sự ký". Ảnh: M.N.

Người mua hai cuốn sách trên là anh Trần Thế Vinh - Chủ tịch hội đồng quản trị một công ty cổ phần. Anh Vinh cũng góp thêm vào quỹ từ thiện 10 triệu đồng.

Theo Mai Nhật - vnexpress


 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng