Văn nghệ trong nước
Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của họa sỹ tài hoa Nguyễn Văn Tỵ
09:16 | 23/02/2017

Ngày 22/2, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội phối hợp tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh họa sỹ Nguyễn Văn Tỵ (24/2/1917-24/2/2017).

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của họa sỹ tài hoa Nguyễn Văn Tỵ
Quang cảnh lễ kỷ niệm. (Ảnh: Khôi Trần/Vietnam+)

Ông là một trong 19 nghệ sỹ tạo hình được Đảng, Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Trần Khánh Chương ghi nhận Nguyễn Văn Tỵ là họa sỹ sáng tác nhiều tác phẩm sơn mài, lụa, sơn dầu với nhiều tìm tòi, thể nghiệm sáng tạo, phản ánh hiện thực sinh động, có cá tính.

Trên cương vị nhà giáo, ông đã đào tạo được nhiều thế hệ nghệ sỹ tạo hình Việt Nam hiện đại. Họa sỹ Nguyễn Văn Tỵ là người hoạt động xã hội, có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của Hội Mỹ thuật Việt Nam từ ngày đầu thành lập.

Phó giáo sư, tiến sỹ Lê Văn Sửu, Hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam khẳng định họa sỹ Nguyễn Văn Tỵ là người thầy của nhiều thế hệ họa sỹ thành danh trong nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại.

Phó giáo sư, tiến sỹ Lê Văn Sửu cũng cho rằng họa sỹ Nguyễn Văn Tỵ là một trong những người tích cực tìm tòi, bổ sung, làm phong phú thêm cho chất liệu sơn mài, đặc biệt là các kỹ thuật như cách rây vàng bạc, sử dụng vỏ trứng, vỏ trai, đắp nổi... Đặc biệt, họa sỹ có đóng góp lớn trong việc đưa màu xanh lam và sắc trắng của vỏ trứng vào tranh sơn mài nhằm phá vỡ thế độc tôn của gam màu đỏ đen.

Nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Hải Yến cho hay sự cần mẫn, thận trọng trong từng mảng màu, đường nét, hội họa của Nguyễn Văn Tỵ như là chính con người ông vậy. Họa sỹ Nguyễn Văn Tỵ đã đi xa nhưng di sản nghệ thuật hội họa mà ông để lại cho đời là các tác phẩm kinh điển cùng các trang viết già dặn, trí tuệ. Và trên hết, đức độ, tài năng của ông luôn được nhớ đến...

Họa sỹ Nguyễn Văn Tỵ sinh ngày 24/2/1917, mất ngày 19/1/1992 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp trường Mỹ thuật Đông Dương khóa XI (1936-1941) cùng với các họa sỹ Hoàng Tích Chù, Nguyễn Tiến Chung, Bùi Trang Chước...

Họa sỹ Nguyễn Văn Tỵ từng giữ các cương vị Tổng thư ký Hội Mỹ thuật Việt Nam; Ủy viên Hội Văn hóa cứu quốc; từng là giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Ngay từ khi đi học, ông đã có nhiều tác phẩm tham gia triển lãm ở trong, ngoài nước. Họa sỹ còn là nhà lý luận phê bình mỹ thuật với nhiều bài viết được đăng trên báo, tạp chí.

Họa sỹ sáng tác trên nhiều chất liệu như sơn mài, lụa, sơn dầu, khắc gỗ. Các tác phẩm hội họa, đồ họa của ông thể hiện bút pháp khỏe khoắn, hình họa chuẩn xác, lối vẽ phóng khoáng với những tìm tòi thể nghiệm tạo nên bản sắc riêng.

Tài năng và sự sáng tạo không ngừng nghỉ của họa sỹ Nguyễn Văn Tỵ đã được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng tại các triển lãm toàn quốc và quốc tế như: Huy chương Đồng, Huy chương Bạc triển lãm Sadeal; Huy chương Bạc triển lãm mỹ thuật Lepzig; Huy chương Đồng triển lãm mỹ thuật toàn quốc..., trong đó cao quý nhất là Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật đợt 2 cho nhóm tác phẩm sơn mài “Nhà tranh gốc mít," “Bắc Nam thống nhất," “Buồm cửa Hàn, lưới cửa Hội," "Phong cảnh”...

Theo Mỹ Bình - TTXVN/Vietnam+

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng