Văn nghệ trong nước
Bế mạc Hội báo Toàn quốc 2017: Khí thế và diện mạo mới
08:53 | 21/03/2017

Theo PGS.TS. Trương Ngọc Nam, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Báo toàn quốc 2017 đã thể hiện khí thế phát triển của báo chí Việt Nam, cả về tầm vóc và năng lực phản ánh, đặc biệt là diện mạo mới trước thách thức của công nghệ thông tin và mạng xã hội.

Bế mạc Hội báo Toàn quốc 2017: Khí thế và diện mạo mới
Ảnh: Duy Thông

Sáng tạo và chất lượng

So với năm đầu tiên tổ chức, Hội Báo toàn quốc 2017 có quy mô lớn hơn cũng như có nhiều đổi mới, sáng tạo, khoa học hơn. Theo thống kê, Hội báo năm nay có sự tham gia của 470 đơn vị, cơ quan báo chí, tăng gần 100 đơn vị so với năm 2016. Không những thế, nội dung hoạt động trong Hội báo ngày càng phong phú, thiết thực đối với hội viên, từ nghiệp vụ đến đạo đức và công nghệ làm báo. Số lượng khách tham quan cũng đông hơn, thể hiện sự quan tâm của độc giả đối với nền báo chí nước nhà.

Tại các khu vực trưng bày luôn tấp nập và sôi động, với cách trình bày, giới thiệu sáng tạo. Chẳng hạn như gian trưng bày của Đài Truyền hình Việt Nam tạo sự tương tác với khán giả khi thực hiện truyền hình trực tiếp Bữa trưa vui vẻ; Đài Tiếng nói Việt Nam tạo phòng thu tại chỗ để khán giả trải nghiệm làm phát thanh viên, biên tập viên. Báo Giao thông tổ chức thi tìm hiểu về an toàn giao thông, trao phần thưởng tại chỗ. Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức mời các chuyên gia về y tế và văn hóa, xã hội giao lưu trực tiếp với bạn đọc và tường thuật trực tiếp trên báo điện tử… Năm nay, lần đầu tiên Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức bình chọn, trao giải cho các tác phẩm phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường năm 2016; giải Chương trình truyền hình Tết ấn tượng, đặc sắc; giải Giao diện báo điện tử đẹp…

Nhà báo Nguyễn Uyển, nguyên Trưởng ban Công tác Hội - Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá: “Nhìn vào chất lượng báo chí, so với Hội Báo Xuân năm trước có thể nói là một bước tiến xa. Báo đẹp hơn nhiều, cả bìa báo và nghệ thuật trình bày bài báo. Đặc biệt với báo Xuân, tôi thấy rõ ràng báo nào cũng muốn làm đẹp hơn, nên báo thì bắt mắt mà vẫn thể hiện được cả tính dân tộc, tính hiện đại, tính chuyên biệt, nhiều khi không thể đọc lướt mà cần phải đọc kỹ hơn”.

Học hỏi và thích ứng

Năm thứ 2 tham gia Hội báo Toàn quốc, anh Hoàng An, phóng viên ảnh tự do ở tỉnh Quảng Bình, hội viên Câu lạc bộ Nhiếp ảnh báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ: “Tôi thực sự bị choáng ngợp với cách làm báo của các đồng nghiệp Trung ương, cả báo giấy và báo điện tử. Đặc biệt công nghệ truyền hình trực tuyến thật tuyệt vời, ngoài sức tưởng tượng”. Anh Hoàng An cho rằng, làm báo năm nay đã khác năm trước, người làm báo không cập nhật công nghệ thì không thể theo kịp tốc độ đưa tin của đồng nghiệp. Vì thế, đối với các phóng viên địa phương, khi tham gia Hội báo sẽ là cơ hội tốt để nắm bắt được xu thế phát triển của báo chí, học hỏi, nâng cao nghiệp vụ.

Không chỉ là nơi trao đổi và học hỏi giữa các đồng nghiệp báo chí, mà có thể nói, qua Hội báo toàn quốc, các đơn vị báo chí, cơ sở đào tạo cũng tiếp nhận được nhiều ý kiến góp ý để có định hướng phát triển trong thời gian tới. Anh Trần Đức Nghĩa, Trưởng phòng Kinh doanh, Báo Đấu thầu cho biết: “Độc giả đến và không chỉ góp ý cách bày trí các ấn phẩm mà còn cả nội dung, thiết kế trang báo, nội dung, chất lượng bài viết. Trước sự quan tâm của độc giả, chúng tôi sẽ có điều chỉnh về thiết kế cũng như cân nhắc về nội dung để đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng”.

Đồng quan điểm, PGS.TS. Trương Ngọc Nam, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng, thông qua các buổi giao lưu Báo chí với các vấn đề xã hội quan tâm, hay diễn đàn Đạo đức báo chí trong kỷ nguyên số có thể phát hiện ra những vấn đề đáng suy ngẫm. Ví dụ như báo chí chuyên nghiệp cần phát triển như thế nào trong điều kiện hội nhập, công nghệ thông tin, kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ như hiện nay? Báo chí chịu những áp lực nào của dư luận xã hội? Báo chí tồn tại như thế nào trong khi quảng cáo ngày càng có xu hướng đi sang mạng xã hội?... “Trước sự thay đổi đó, các cơ sở đào tạo thấy được trách nhiệm, áp lực đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu của báo chí hiện nay cũng như thời gian tới” - PGS.TS. Trương Ngọc Nam nhấn mạnh.

Ban Tổ chức Hội Báo toàn quốc 2017 đã chấm và trao giải bìa báo đẹp cho 35 ấn phẩm, 40 gian trưng bày đẹp, 40 tác phẩm phóng sự xuất sắc đề tài môi trường năm 2016, 19 giải đồng hạng cho các chương trình truyền hình Tết ấn tượng, 10 giải đồng hạng cho giao diện báo điện tử. Đồng thời, tặng Giấy khen cho 16 đơn vị có thành tích tham gia Hội báo. Liên chi hội Nhà báo Văn phòng Quốc hội giành giải B Gian trưng bày ấn tượng, đặc sắc.

Đặc biệt, toàn bộ số báo Tết, báo Xuân trưng bày tại Hội báo được trao tặng cho các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa và các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Theo Cẩm Vân - ĐBND
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng