Văn nghệ trong nước
Xây dựng đội ngũ sáng tác bám sát hơi thở đời sống đương đại
09:47 | 05/04/2017

Ngày 4-4 tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển (1957 - 2017) với sự tham dự của nhiều lãnh đạo Đảng, Chính phủ và hơn 500 nhà văn, nhà thơ cả nước.

Xây dựng đội ngũ sáng tác bám sát hơi thở đời sống đương đại

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại chặng đường xây dựng và phát triển Hội Nhà văn Việt Nam. Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhấn mạnh: “Nhà văn, trong tư thế đồng hành và vai trò sáng tạo, luôn là người tiếp năng lượng cho cuộc sống. Văn học trở thành một binh chủng đặc biệt bên cạnh các binh chủng hợp thành trong chiến tranh. Biết bao tác phẩm được viết trong máu và nước mắt đã phát đi thông điệp nóng bỏng về lòng yêu nước và ý chí bất khuất của toàn dân tộc trong cuộc chiến đấu vĩ đại vì độc lập, tự do của nhân dân ta...; tất cả đã trở thành kho lưu giữ tinh thần đồ sộ và vô giá về một trong những trang sử oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Ở thời kỳ nào, nhà văn cũng là những người luôn hết mình với sự nghiệp cách mạng, thực sự là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận văn hóa tư tưởng. Đặc biệt, qua 30 năm đổi mới, văn học Việt Nam đã có bước phát triển đột phá về đề tài, chủ đề và phương pháp sáng tác. Với những thành tích đã đạt được trong 60 năm qua, Hội Nhà văn Việt Nam vinh dự được trao tặng nhiều huân, huy chương, giải thưởng cao quý”.

Chia sẻ với các nhà văn, nhà thơ trong lễ kỷ niệm, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, một lần nữa đánh giá cao những đóng góp của Hội Nhà văn Việt Nam trong 60 năm qua, trong việc bồi dưỡng, cổ vũ các tài năng văn chương, cống hiến cho nhân dân nhiều tác phẩm giá trị, phát triển nền văn học cách mạng Việt Nam thấm đẫm chủ nghĩa yêu nước, dân chủ, khoa học, nhân văn, góp phần bồi dưỡng tâm hồn, cốt cách con người Việt Nam, tạo nên văn hóa Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh. Về những nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị hội: “Tiếp tục đi sâu, nắm bắt sáng tạo các tác phẩm văn học ca ngợi, tôn vinh các cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, chống ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, nhân dân anh hùng trên tinh thần nhận thức lịch sử một cách biện chứng sâu sắc, sự đổi mới về bút pháp và cách tân nghệ thuật giúp cho các nhà văn của chúng ta có thêm nhiều phát hiện, cảm xúc và thẩm mỹ mới. Xây dựng và phát triển nhà văn, nhà thơ Việt Nam trong giai đoạn mới có tài năng, dám dấn thân luôn bám sát hơi thở đời sống đương đại, đi sâu phản ánh, phân tích, lý giải những vấn đề nóng bỏng đang đặt ra cho cả xã hội…”.

Tại lễ kỷ niệm, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức truy tặng Giải thưởng Cống hiến văn học (đợt 1 - ảnh) cho 22 nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu lý luận phê bình và dịch giả văn học đã qua đời. Đây là những tác giả, dịch giả, nhà nghiên cứu văn học có những tác phẩm, những công trình nghiên cứu và dịch thuật văn học có giá trị, để lại những dấu ấn trong tiến trình phát triển của văn học Việt Nam 60 năm qua.

Theo Mai An – SGGP





 

Các bài mới
Các bài đã đăng