Văn nghệ trong nước
Quy hoạch đô thị, phát triển thần kỳ, bài học từ Singapore
14:13 | 10/04/2017

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm “Ngày Sách Việt Nam lần thứ tư”, Công ty cổ phần sách Omega đã tổ chức buổi tọa đàm “Nhà lãnh đạo Lý Quang Diệu và vấn đề quy hoạch đô thị” với sự góp mặt của nhà ngoại giao Nguyễn Trung.

Quy hoạch đô thị, phát triển thần kỳ, bài học từ Singapore
Bộ sách “Hồi ký Lý Quang Diệu”

Buổi tọa đàm xoay quanh 3 chủ đề: Bức tranh toàn cảnh sự phát triển của Singapore, cố Thủ tướng Lý Quang Diệu và mối quan hệ với cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, vấn đề quy hoạch đô thị của Việt Nam hiện nay.

Bài học từ Singapore xanh

Ngày 9-8-1965, Lý Quang Diệu tuyên bố Singapore là một nước cộng hòa độc lập. Lý Quang Diệu có vai trò quan trọng trong việc giải quyết các mối quan hệ đàm phán giữa Singapore với các nước trong khu vực, vận động ra đời khối Asean. Khi Singapore còn là một quốc đảo nông nghiệp nghèo nàn, lạc hậu, công nhân sống dựa vào cảng biển… Là một trí thức ưu tú, Lý Quang Diệu đã đưa ra quan điểm phát triển chung của Singapore là “Singapore xanh” - một quan điểm mới lạ, tạo nên khác biệt trong bối cảnh thế giới lúc bấy giờ.

Một xã hội “sạch” theo ông là một xã hội không còn tệ nạn. Ông kiên quyết giữ môi trường tự nhiên đến cùng, giữ môi trường pháp lý minh bạch, đồng thời tập trung vào giáo dục - đào tạo. Vừa phát huy vai trò của cảng biển, vừa bảo vệ môi trường nên Singapore đã chọn phát triển công nghệ lắp ráp, lọc dầu. Từ đó, Lý Quang Diệu từng bước đưa Singapore trở thành trung tâm tài chính và điểm trung chuyển hàng không của thế giới, Singapore không những theo kịp tốc độ phát triển thế giới mà còn có những bước đi sớm nhất vào thời đại công nghệ 4.0.

Lý Quang Diệu không phải là nhà độc tài bởi ông luôn đặt quyền lợi của dân lên cao nhất. Ông luôn xử lý quyết đoán và từng bước thay đổi vấn đề trong thời gian dài lên đến 30 năm. Ví như giải quyết vấn đề bán hàng rong, Lý Quang Diệu đã tư duy theo hướng xử lý tới gốc rễ vấn đề: Nếu dẹp khu vực bán hàng rong thì phải lo sinh kế cho người mất việc. Dẹp các khu vực bán hàng rong sẽ dẫn tới xung đột và ông Lý đã nghĩ cách giải quyết xung đột đó. Ông giải quyết bằng cách hướng về nhân dân, vì lợi ích nhân dân, đảm bảo chỗ ở, công ăn việc làm mới cho họ, giáo dục họ những điều tốt đẹp.

ảnh 2
“Singapore xanh” là một quan điểm phát triển chung của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu

Muốn phát triển phải biết rõ tự nhiên

Hồi tưởng lại thời kỳ làm việc với cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, ông Nguyễn Trung cho biết, khi ấy ông đã được nghe cố Thủ tướng kể lại nhiều điều. Ông Lý Quang Diệu luôn đánh giá rất cao Việt Nam và đã từng dành những lời khuyên chân thành với ông Võ Văn Kiệt. Vì vậy, Lý Quang Diệu luôn được coi là người bạn tốt. Ông Võ Văn Kiệt đã trăn trở rất nhiều: “Việt Nam sở hữu những yếu tố thuận lợi nhất, vậy Việt Nam phải học hỏi chính sách của các nước đi trước như thế nào?”.

Nhà ngoại giao Nguyễn Trung chỉ ra quy hoạch đô thị ở Việt Nam hiện nay có nhiều vấn đề. “Vấn đề đầu tiên: thái độ của xã hội, từng công dân và Nhà nước đối với quy hoạch đô thị; vấn đề thứ hai: trước khi quy hoạch đô thị thì phải biết quy hoạch, bảo vệ và phát triển môi trường tự nhiên”. Biết rõ về tự nhiên, Việt Nam cần có những chính sách phù hợp đối với từng địa phương, từng vùng đất. Môi trường tự nhiên phải được coi là tiêu chí đầu tiên khi tiến hành quy hoạch và tiếp đó là phát huy tốt nhất nguồn nhân lực của đất nước, rồi mới tới kết cấu hạ tầng.

Bộ sách “Hồi ký Lý Quang Diệu” ra mắt ngày 23-3 tại Hà Nội, đúng dịp kỷ niệm chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long và 2 năm ngày mất Thủ tướng Lý Quang Diệu, ngay khi ra đời sách đã tạo nên một “cơn sốt”. Thủ tướng Lý Hiển Long đã tặng Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tập 1 của bộ Hồi ký mang tên “Câu chuyện Singapore”.

Tập 2 có tựa đề “Từ thế giới thứ ba vươn lên thứ nhất” nói sâu hơn về tinh thần lãnh đạo của ông Lý Quang Diệu, các chính sách quy hoạch đô thị thành công, cũng như liên hệ các vấn đề gần gũi với Việt Nam. Các quan chức Chính phủ Singapore như bà Đại sứ Catherine Wong đã đánh giá rất cao bộ hồi ký này.

Theo Nguyễn Ngọc Trâm - ANTĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng