Văn nghệ trong nước
Khai mạc Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam 2017
15:06 | 20/04/2017

Tối ngày 19/4, tại Sân khấu Quảng trường Làng Văn hóa - Du lịch Việt Nam, Bộ VH-TT&DL đã tổ chức lễ khai mạc Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam 2017 với chủ đề “Những bông hoa đất Việt”.

Khai mạc Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam 2017
Các đại biểu tham dự lễ khai mạc Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam 2017

Dự lễ khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện; Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội Hà Ngọc Chiến; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa  - Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh; lãnh đạo bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương và đại diện cộng đồng 8 dân tộc Mường (tỉnh Hòa Bình), Thái (tỉnh Nghệ An), Khơ Mú (tỉnh Điện Biên), Dao (TP. Hà Nội), Tày (tỉnh Thái Nguyên), Ê Đê (tỉnh Đắk Lắk), Tà Ôi (tỉnh Thừa Thiên Huế), Khmer (tỉnh Sóc Trăng).

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh ngày 17/11/2008, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định ngày 19/4 hằng năm được chọn là Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Khai mạc Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam 2017.

Vào dịp này hằng năm, các cơ quan Trung ương và địa phương đã có những hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam thống nhất trong đa dạng; đồng thời góp phần củng cố, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cũng theo Bộ trưởng, trong những năm qua, được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ VH-TT&DL đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Dân tộc và các Ban, bộ, ngành liên quan xây dựng, trình Thủ tướng ban hành các cơ chế, chính sách quan trọng về công tác dân tộc và văn hóa dân tộc. 

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL dù đã có những chuyển biến trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc nhưng văn hóa truyền thống các dân tộc đang đứng trước nhiều thách thức.

Văn hóa truyền thống một số dân tộc thiểu số có nguy cơ cao bị mai một, biến dạng; chưa giải quyết tốt mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển, một số truyền thống văn hóa tốt đẹp của đồng bào chưa được gìn giữ và phát huy đúng mức, việc phát triển những giá trị mới còn hạn chế. 

Bên cạnh đó, nhiều chính sách của Nhà nước được thực hiện thông qua các đề án, dự án còn thiếu nguồn kinh phí để triển khai, công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa ở địa bàn miền núi và vùng dân tộc thiểu số rất khó thực hiện. 

“Thực trạng trên đòi hỏi các cấp, các ngành cần quan tâm hơn nữa, có các biện pháp thiết thực, phù hợp để chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc và việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc được thực hiện thường xuyên và có hiệu quả” - Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh.  

Tiếp theo bài phát biểu của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã diễn ra chương trình nghệ thuật chào mừng với chủ đề “Những bông Hoa đất Việt” với 6 phần. 

Các hoạt động chào mừng Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam năm 2017 được tổ chức trong thời gian 5 ngày (từ ngày 19/4 đến ngày 23/4) với nhiều hoạt động: Đồng bào các dân tộc đến từ các vùng, miền của đất nước sẽ giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc, các lễ hội truyền thống, văn hóa ẩm thực dân tộc, đặc biệt là hoạt động giới thiệu, chế tác nhạc cụ dân tộc từ tre, nứa, trình diễn các nhạc cụ với chủ đề “Giai điệu từ núi rừng”; Hoạt động thi đấu và biểu diễn võ dân tộc, vật cổ truyền dân tộc, trình diễn giới thiệu Yoga được tổ chức với sự tham dự của đông đảo vận động viên, thành viên câu lạc bộ đến từ các địa phương... 

Tất cả sẽ góp phần tạo nên một không gian văn hoá đa sắc màu, đầy sức sống của cộng đồng các dân tộc Việt Nam tại “Ngôi nhà chung” - Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Theo Hoàng Minh - ĐĐK

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng